'เทพไท' ปลุก ปชป. กู้ภาพลักษณ์พรรคสู้เผด็จการทหาร!

11 ธ.ค.2564 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ได้ฟังคำสัมภาษณ์ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้อาวุโสของพรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดถึงสถานะของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ชื่อเสียงและเกียรติภูมิของพรรคไม่ได้เป็นไปอย่างเดิม เปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลาและสถานการณ์นั้น ทำให้มีความรู้สึกว่า สิ่งที่นายชวนพูดเป็นความจริง ที่ไม่สามารถปฎิเสธได้ เพราะสรรพสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป สถานการณ์เปลี่ยนไป บริบททางการเมืองในด้านต่างๆก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย

พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งยืนหยัดมาได้ยาวนานถึง 75 ปี จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพรรคให้เข้ากับยุคสมัย และโลกยุคปัจจุบัน แต่สิ่งที่ผมเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องยึดมั่นและยืนหยัดไว้ให้มั่นคง ก็คืออุดมการณ์ประชาธิปไตยของพรรค ที่ประกาศไว้ตั้งแต่วันก่อตั้งพรรค 6 เมษายน 2489 เป็นต้นมา

ผมเชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองหรือโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่หลักการประชาธิปไตย ก็ยังคงอมตะอยู่เสมอ ยังเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลกมากที่สุด จึงอยากจะให้พรรคประชาธิปัตย์ ได้พิทักษ์อุดมการณ์ข้อนี้ไว้ให้มั่นคง และประกาศเจตนารมณ์ จุดยืนของพรรค ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่บ้านเมืองกำลังปกครองด้วยรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง พรรคต้องกล้าที่จะยืนหยัดต่อสู้ร่วมกับประชาชนทั้งประเทศ เพื่อผลักดันให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ขึ้นมาให้ได้ ต้องย้อนนึกถึงเกียรติภูมิพรรคในอดีต ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเดียว ที่ยืนหยัดต่อสู้กับเผด็จการทหาร จนเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั้งประเทศ แต่มาวันนี้ภาพลักษณ์เหล่านั้น ได้เลือนหายไปจากความทรงจำของประชาชนแล้ว

แม้ว่าการเมืองยุคปัจจุบัน เงินทุน คือปัจจัยสำคัญในการต่อสู้ในการเลือกตั้งก็ตาม แต่อุดมการณ์และจุดยืนด้านประชาธิปไตย เป็นจุดขายที่สำคัญ มากกว่าผลงานของพรรคในการบริหารกระทรวงเสียอีก ต้องยอมรับความจริงว่า กระทรวงต่างๆที่พรรคประชาธิปัตย์บริหารอยู่ จะมีผลงานโดดเด่น ประสบความสำเร็จมากกว่าทุกกระทรวง ในรัฐบาลชุดนี้ แต่ถ้าพรรคไม่มีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนแล้ว กระแสความนิยมของประชาชน ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับอย่างโดดเด่น เป็นเรื่องที่ผู้บริหารพรรคจะต้องนำไปศึกษาหาจุดอ่อน และปรับปรุงแก้ไขให้พรรคกลับมาเป็นที่ยอมรับของประชาชนตามคำแนะนำของนายชวนให้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฉลิมชัย' ตั้ง 'มงคลกิตติ์' เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรรประชาธิปัตย์ ลงนามคำสั่งพรรคประชาธิปัตย์ที่15 / 2567 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (เพิ่มเติม) มีเนื้อหาดังต่อไปนี้ "อาศัยอำนาจตามความในข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 24: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

สัญญาณ 'ทักษิณ' กินรวบ 'สมชาย' สมัคร สว. หึ่ง!วางตัวนั่งประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) วันแรกที่จังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่คึกคักโดยเฉพาะเขตเมืองและอำเภอปริมณฑล

ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อ