ปชป. มีมติ 'งดออกเสียง' โหวตเศรษฐา 'ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์' ขอลงมติไม่เห็นชอบ

ปชป. มีมติงดออกเสียง โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ "ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์-สรรเพชญ" ขอลงมติไม่เห็นชอบ เนื่องจากการต่อสู้ของสองพรรคในอดีต

21 ส.ค.2566 - เวลา 16.40 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง ในฐานะรองประธาน สส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.โดยที่ประชุมได้ถกเถียงว่าจะลงมติไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียง ในการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าสส.ของพรรคฯ จะลงมติงดออกเสียง

เมื่อถามว่าการที่ระบุว่าเป็นมติของสส.ส่วนใหญ่นั้น แสดงว่าจะมีสส.บางคนที่ลงมติต่างจากมติพรรคใช่หรือไม่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้รับการเชิญร่วมรัฐบาล จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไปโหวตเห็นชอบนายเศรษฐา ที่ประชุมจึงตกลงร่วมกันเป็นมติพรรคออกมาว่า งดออกเสียง

เมื่อถามอีกว่า หากมีสส.ของพรรคไปลงมติที่ต่างจากมติพรรคจะถือว่าขัดกับมติพรรคหรือไม่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า สิ่งที่ออกมาวันนี้ถือเป็นมติพรรค ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่า ตามหลักการปกครองตามระบอบประชาธิปัตย์ เราต้องเคารพในเสียงข้างมาก แต่ก็ต้องรับฟังเสียงข้างน้อยด้วยเช่นกัน ซึ่งตนคิดว่าทุกคนก็ควจะเคารพมติของพรรค แต่อาจจะมีบางคนที่มีเหตุผลส่วนตัวก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมได้มีการประเมินหรือไม่ว่าการโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.จะยังไม่ได้นายกฯ เนื่องจากมีสว.บางคนออกมาระบุว่าจะไม่โหวตให้นายเศรษฐา เพราะยังมีข้อกังวลเรื่องที่นายเศรษฐาถูกร้องเรียนอยู่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ติดตามเรื่องดังกล่าวผ่านสื่อ ก็ทราบว่าอาจจะมี สว.บางคนที่ออกมาปฏิเสธไม่รับนายเศรษฐา เป็นนายกฯ

รายงานข่าวแจงว่า สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลงมติสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียงในการโหวตนายเศรษฐา คือนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ ที่ขออนุญาตที่ประชุม ลงมติไม่เห็นชอบ เนื่องจากการต่อสู้ของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเราต่อสู้เรื่องทุจริตมาโดยตลอด

นอกจากนั้นยังมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ที่ขอลงมติไม่เห็นชอบด้วย โดยให้เหตุผลว่า จะเทียบเคียงกับกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล ที่พรรคมีมติงดออกเสียง ไม่ได้ เพราะครั้งนี้นายเศรษฐา ถูกสังคมเคลือบแคลงจากข้อกล่าวหาที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ออกมาแฉ แต่นายเศรษฐา ก็ยังตอบสังคมไม่ได้ ถึงแม้นายเศรษฐา จะได้รับการโหวตเป็นนายกฯ ส่วนตัวก็เชื่อว่าไปไม่ตลอดรอดฝั่ง เพราะจะถูกตรวจสอบหนักยิ่งขึ้น

อีกทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคฯ ที่ขอลงมติไม่เห็นชอบ พร้อมบอกว่าโหวตเที่ยวนี้อนุโลม สส.ไม่ต้องโหวตเหมือนกัน ไหนๆจะเป็นฝ่ายค้านกันแล้วเราก็นำร่องไปก่อนเลย และยังมีนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ที่ลงมติไม่เห็นชอบนายเศรษฐาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รบ.ยันไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ยันสร้างรายได้ 1 พันล้าน

รบ.ยันความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ครั้งที่ 6 เชื่อมั่นต่อยอดความสำเร็จอุตสาหกรรมกีฬาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1 พันล้านบาท

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'เศรษฐา' ยินดีผลตรวจสอบตัวอย่างข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังผลตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปีที่ส่งตรวจจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง(อะฟลาท๋อกซิน)