จับตา ปชป.แตกยับ! 16 เสียงหักมติพรรค โหวต 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ

22 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงมติโหวตนายกฯในครั้งนี้ พบสส.พรรคประชาธิปัตย์ปฏิบัติตามมติพรรคที่ให้โหวตงดออกเสียง เพียง 6 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรค นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ และประธานสส. น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา และนายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา

นอกจากนั้นพบว่าเป็นการแหกมติทั้งหมด เริ่มตั้งแต่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ได้ลงมติไม่เห็นชอบ ซึ่งทั้งสองได้ขออนุญาตที่ประชุมพรรคเมื่อวันที่ 21 ส.ค.แล้ว ว่าจะขอโหวตไม่เห็นชอบ ขณะที่นายราชิต สุดพุ่ม สส.นครศรีธรรมราช ไม่ปรากฏว่าลงคะแนนใดๆ

ส่วนกลุ่มสส.ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ส่วนใหญ่มาขานคะแนนภายหลังว่าเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกฯ จำนวน 14 คน ประกอบด้วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายพิทักษ์เดช เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ นางสุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา นายยูนัยดี วาบา ส.ส.ปัตตานี นายชาตรี หล้าพรหม ส.ส.สกลนคร นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ส.ส.นครศรีธรรมราช นายสมบัติ ยะสินธุ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน นางสาวสุภาพร กำเนิดผล ส.ส.สงขลา นายกาญจน์ ตั้งปอง ส.ส.ตรัง และนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี

ส่วนอีก 2 คน คือ นางอวยพรศรี เชาวลิต ส.ส.นครศรีธรรมราช และ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา ลงมติเห็นชอบขณะขานชื่อลงคะแนน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง ในฐานะรองประธาน สส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.โดยที่ประชุมได้ถกเถียงว่าจะลงมติไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียง ในการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าสส.ของพรรคฯ จะลงมติงดออกเสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่