'ชัยชนะ' ยกกัมพูชาบอกเลือกตั้งที่หลังได้นายกฯ ก่อนลั่นไม่ใช่งูเห่าเพราะเป็นเสียงส่วนใหญ่!

'ชัยชนะ' แบะท่าน้อมรับผลสอบโหวตสวนมติ ปชป. ปมเห็นชอบนายกฯ แสลงหูสื่อเรียกงูเห่า ปัดตีเช็คเปล่า-เป็นอะไหล่ให้ 'เพื่อไทย' หวังดอดร่วมรัฐบาล

23 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณีกรณีที่ สส.ประชาธิปัตย์ 16 คน โหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเราโหวตเห็นชอบเพราะไม่ใช่กลัวตกขบวนหรือร่วมขบวน แต่การประชุมพรรค เมื่อวันที่ 21 ส.ค.จากการหารือมี 3 ความเห็น คือ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง สรุปว่าให้งดออกเสียง หลังจากนั้นในการประชุมรัฐสภาวานนี้ (22 ส.ค.) ตนเองกับเพื่อน สส.ได้นั่งฟังการอภิปราย รับฟังข้อมูลจากสมาชิกรัฐสภา เรื่องข้อสงสัยในตัวนายเศรษฐา คิดว่าไม่มีน้ำหนักในการเข้าสู่การดำรงตำแหน่งนายกฯ และจากการลงพื้นที่พบปะประชาชนมีการสอบถามความเห็น เขาอยากหาทางออกให้ประเทศ โดยบอกว่าถ้าเป็นนายเศรษฐา ซึ่งไม่มีแนวคิดล้มล้างหรือแก้ไข มาตรา 112 ก็ต้องยกให้เขา ซึ่งพรรคเพื่อไทย (พท.) มีจุดยืนชัดเจนที่จะไม่แก้ไข ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแก้ไขเพื่อประโยชน์ประชาชน และเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งการเลือกตั้งล่วงเลยมาถึง 90 วันแล้ว แต่เรายังไม่มีนายกฯ ประเทศจึงต้องหาทางออกให้ได้ วันนี้งบ 2567 ยังไม่มีการประชุมเพื่อพิจารณา ขณะที่งบ 2568 กำลังจะมาถึง รัฐบาลรักษาการก็มีกรอบอำนาจหน้าที่ที่กำหนด ทำให้ สส.พรรค 16 คน ที่โหวตก็หารือกัน หลายคนมีแนวคิดแบบนี้ จึงตัดสินใจชั่วโมงสุดท้ายว่าจะ โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯ

“การโหวตครั้งนี้ ไม่ได้ยืนยันว่าเราจะขอร่วมรัฐบาล เราพร้อมทำงานทั้งสองหน้าที่ ทั้งการเป็นรัฐบาล และฝ่ายค้าน ไม่ใช่โหวตแล้วจะได้ขึ้นรถไฟขบวนสุดท้าย ผมต้องขอกราบขออภัยแฟนคลับพรรคประชาธิปัตย์ ที่คาดหวังว่าเราจะไม่โหวตให้หรืองดออกเสียง” นายชัยชนะกล่าว

เมื่อถามว่า มีการดีลกับพรรคเพื่อไทยก่อนโหวตหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีการโทรคุยกับใคร เช็กมือถือตนได้เลย

ถามว่า พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุเองว่ามติพรรคประชาธิปัตย์โหวตได้เพียงไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง นายชัยชนะ กล่าวย้อนถามว่า พล.ต.ต.สุรินทร์ ได้อยู่ในที่ประชุมหรือไม่ เพราะมีความเห็นหลายคน

ถามย้ำว่าสามารถเปิดบันทึกการประชุมได้หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ไปหาเปิดบันทึกการประชุมดูก่อน ตนก็ไม่ทราบ แต่ขอเรียนว่ามติพรรคออกวันนั้นจริงๆ แต่วันนั้นในกลุ่ม สส.ส่วนใหญ่เรามีความคิดเห็นแบบนี้ หากจะต้องเรียกประชุมใหม่ก็คงไม่ทัน เราจึงประชุมในกลุ่มเพื่อน ซึ่งทราบดีการที่เราทำผิดมติพรรคอะไรจะเกิดขึ้น เราก็น้อมรับในการตรวจสอบ หรือคำตัดสิน ถ้ามีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา เพราะเราถือว่าสิ่งที่เราทำมี 2 ทางให้เลือก

ถามอีกว่ากังวลหรือไม่หากโทษแรงถึงขั้นขับออกจากพรรค นายชัยชนะ กล่าวว่า ยินดีแสดงความบริสุทธิ์ในการชี้แจงเหตุผล ว่ามีเหตุผลอย่างไรที่ทำแบบนี้ ท้ายที่สุดผลจะเป็นอย่างไร เราต้องยอมรับให้ได้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในการโหวตสวนมติพรรค ในอดีตก็เคยมี และมีการสอบสวน แต่ในสิ่งที่ตนเองกับเพื่อนได้กระทำ เราน้อมรับในการตัดสินที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่แล้ว

“ผมคิดว่าสิ่งที่เราทำมันคือการหาทางออกให้กับประเทศ เมื่อวานก็เห็นว่าทั้ง สว. และสส. โหวตเห็นชอบเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นประเทศมันต้องหาทางออกให้ได้” นายชัยชนะกล่าว

ถามต่อว่า ก่อนจะโหวตเห็นชอบได้มีการแจ้งต่อ นายชวน หลีกภัย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ของพรรคหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ได้การมีคุยกัน เพราะเวลากระชั้นชิด

ถามอีกว่ามีความคิดเห็นอย่างไรที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกมองว่าเป็นพรรคอะไหล่ให้กับพรรคเพื่อไทย นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ใช่ เราไม่ได้เป็นพรรคอะไหล่ของใคร ย้ำจุดยืนเสมอเราไม่ได้บอกว่าการที่โหวตวานนี้จะได้เข้าร่วมรัฐบาล เราพร้อมทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน แต่เรามองว่าต้องถึงทางออกประเทศแล้วจริงๆ ขอความร่วมมือกับสื่อด้วย ที่ไปเขียนข่าวว่าเป็นงูเห่า ไม่ใช่งูเห่า เพราะการที่จะเป็นงูเห่าต้องเป็นจำนวนน้อยหรือส่วนน้อยของพรรค แต่ไปเพราะเสียงข้างมาก เราคุยกันในพรรค สส.ในพรรคส่วนใหญ่ มีความเห็นแบบนี้ ฉะนั้นเรียกงูเห่าไม่ได้

“ผมไม่เคยให้ร้ายกับพรรคนี้ ไม่เคยทำให้พรรคเสียหาย ยึดมั่นกับพรรคมาตลอด แต่การตัดสินใจร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วม ต้องกลับไปถามรักษาการกรรมการบริหารพรรคที่ยังมีอำนาจเต็ม และสส.พรรค ถ้ามติอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่วันนี้จะไปร่วมได้อย่างไรเพราะไม่มีการเทียบเชิญ ถ้าเขาไม่เทียบเชิญ เราก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และขณะนี้ยังไม่มีใครโทรมาเทียบเชิญ มีแต่ผู้สื่อข่าวโทรมา” นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่า การตีเช็คเปล่าแบบนี้ถือว่าพร้อมที่จะเป็นรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ใช่การตีเช็คเปล่า เป็นแนวความคิดในเวลานั้น ที่มองเห็นว่าประเทศต้องหาทางออก จะมองว่าตีเช็คเปล่าไม่ได้

ถามต่อว่า แต่ถ้ามีการมาชวนไปร่วมรัฐบาล พร้อมจะไปหรือไม่นายชัยชนะ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น ยังตอบไม่ได้ มันต้องกลับมาถามมติพรรคอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ทางออกของประเทศแบบไหนที่ทำให้โหวตเห็นชอบ นายชัยชนะ กล่าวว่า ถามว่าวันนี้ถ้าประเทศไม่มีรัฐบาล เราไปดูกัมพูชา เลือกตั้งทีหลัง แต่จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อนเรา ประเทศเรายังไม่มีรัฐบาลเลย สมมติว่าประเทศเกิดวิกฤตวันนี้ จะนำเงินที่ไหนมาใช้ เพราะยังไม่มีการพิจารณางบประมาณ วันนี้ต้องยอมรับว่าการที่ยังไม่มีนายรัฐมนตรี และรัฐบาลที่ทำงานได้อย่างจริงจัง การขับเคลื่อนนโยบายต่างๆทำไม่ได้ นโยบายพรรคประชาธิปัตย์ที่เรานำเสนอก่อนการเลือกตั้ง ก็อยากฝากให้กับรัฐบาลใหม่นำไปใช้แก้ปัญหาให้เกิดขึ้นจริง

ถามด้วยว่า การที่มาโหวตเห็นชอบในการลงคะแนนช่วงท้าย ทั้งที่เสียงสว. เทมาให้จนพออยู่แล้ว นายชัยชนะ กล่าวว่า เราก็เห็นว่าเสียงพออยู่แล้ว เราก็เลยโหวตให้ด้วย ส่วนในอนาคตการโหวตของประชาธิปัตย์จะมีการปล่อยฟรีโหวตหรือไม่นั้น ตนคิดว่าในที่ประชุมพรรคก็ต้องมีการพูดคุยกันในอนาคต อะไรที่ผิดพลาดไปแล้ว นำมาถกเถียงแก้ไขในวันข้างหน้า

ถามทิ้งท้ายว่า ท้ายที่สุดหากโดนขับออกจากพรรค จะยินดีหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ให้ถึงเวลานั้นก่อน อะไรที่ยังมาไม่ถึงก็ยังตอบไม่ได้ ขอย้ำว่าเราน้อมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร