'อนาคตไกล' เคลื่อนไหวแล้ว จับตาประชุมใหญ่สามัญครั้งแรก

28 ส.ค.2566 - จากกรณีมีการยื่นแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ "พรรคอนาคตไกล" ล่าสุดแกนนำพรรคอนาคตไกล เผยว่าแกนนำพรรคอนาคตไกล ประสานเตรียมจัดประชุมใหญ่สามัญครั้งแรก ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น หลักสี่ กรุงเทพฯแล้ว คาดว่าภายในวันที่ 17 กันยายนนี้

แกนนำพรรคอนาคตไกล ระบุว่า การเกิดขึ้นของพรรคการเมืองน้องใหม่ ที่ชื่อว่าอนาคตไกล ในสถานการณ์ที่รัฐบาลเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วสำเร็จ โดยว่าที่รัฐมนตรีของรัฐบาลเศรษฐา 1 เกินครึ่งเป็นรัฐมนตรีหน้าเดิม หรือขั้วอำนาจเก่า เพียงแต่สับเปลี่ยนกระทรวง การจัดตั้งรัฐบาลผสมมีข้อจำกัด มีทั้งคนอกหักได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย อ้างว่า ขัดอุดมการณ์ หรือขับเรือมาส่งแค่นี้ อีกฟากฝั่งหนึ่ง พรรคก้าวไกล คว้าที่นั่ง 151 เสียง กลับพ่ายเสียรูปมวยในสภา ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

อีกประการหนึ่ง คดีอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ 2 เรื่อง โดยเฉพาะนโยบายแก้มาตรา 112 เป็นหอกข้างแคร่ หากฟังได้ว่า การดำเนินกิจกรรมพรรคก้าวไกล นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง หรือปฏิปักษ์การปกครอง ขัดต่อมาตรา 92 กฎหมายพรรคการเมือง จะนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกลในที่สุด

"การเกิดของพรรคอนาคตไกล ปล่อยภาพโลโก้พรรคอนาคตไกล และชื่อพรรค เป็นความแหลมคมทางการเมืองที่ดำเนินการทางทะเบียนกับสำนักทะเบียน กกต.ถูกจังหวะ ถูกเวลา จึงได้เกิดคำถามทางการเมืองมากมาย เป็นกระแสไวรัล เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ที่พูดถึงทั้งบ้านทั้งเมืองว่า เป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ที่จัดตั้งเพื่อรองรับการยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ เป็นพรรคการเมืองของใคร อย่างไร" แกนนำพรรคอนาคตไกล ระบุ

แกนนำพรรคอนาคตไกล กล่าวอีกว่า หากพิจารณาถึงชื่อ พรรคอนาคตไกล หากมองในมิติทางกฎหมาย หากชื่อที่จดทะเบียนไม่ซ้ำกับพรรคการเมืองอื่น ย่อมสามารถจดทะเบียนได้ ซึ่งเดิมพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองและตัดสิทธิ์ ทางการเมือง กก.บหไปแล้ว ย่อมจะนำมาจดทะเบียนใหม่ไม่ได้ หากก้าวไกลถูกยุบย่อมไม่อาจจดทะเบียนใหม่ได้

แกนนำพรรคอนาคตไกล ระบุด้วยว่าหากพิจารณาในเชิงรัฐศาสตร์ พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมือง มี กก.บห.ที่เป็นตัวแทนพรรคการเมือง หากมองในเกมการเมือง เป็นการอ่านเกมการเมืองขาด ที่ตั้งพรรคการเมืองใหม่เพื่อสร้างฐานที่มั่นใหม่ ของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าแกนนำอนาคตไกล จะเป็นใครก็ตาม หากพิจารณาถึงโลโก้พรรค สีส้มผสมผสานกับสีแดง เป็นการลงตัว ความหมายที่ว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่