'เพื่อไทย' เผยเงินดิจิทัลวอลเล็ต แจกแน่ช่วง สงกรานต์ปีหน้า

พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช

29 ส.ค. 2566 นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านนโยบาย พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์รายการข่าวค่ำ TNN Online เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 กล่าวถึงนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ต้องรีบเข้ามาดำเนินการ เช่น นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายด้านการท่องเที่ยว และนโยบายพักหนี้เกษตรกร

1.นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต มีความมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายความเจริญไปทั่วประเทศทุกชุมชน ดังนั้นการใช้จ่ายภายในรัศมี 4 กม จึงเป็นหลักพิจารณาให้เงินนั้นกระจายไปในชุมชนที่ผู้รับเงินอยู่อาศัย ซึ่งสามารถยืดหยุ่นได้ตามข้อจำกัดพื้นที่ห่างไกล แต่ประเด็นน่าสนใจคือ หลายหมู่บ้าน ประชาชนคิดรวมตัว สร้างร้านหาสินค้ามาลง เพื่อให้คนได้ใช้จ่าย และสร้างรายได้กับชุมชนตนเอง ประมาณการณ์ประชาชนได้ใช้เงินดิจิทัล ช่วงเมษายน-เทศกาลสงกรานต์ ให้ประชาชนเดินทางกลับบ้าน ใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

2.นโยบายพักหนี้เกษตรกร 3 ปี และนโยบายช่วยเหลือเรื่องกลุ่มลูกหนี้ SME ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด พร้อมๆ กับการจัดการค่าพลังงาน น้ำมัน-ไฟฟ้า ทั้งหมดเพื่อลดภาระและบรรเทาทุกข์ เปิดโอกาสให้ประชาชนทำมาหากินและใช้เงินได้ประจำส่วนต่าง ลงทุนประกอบอาชีพหรือเพื่อใช้จ่ายสิ่งจำเป็นอื่นๆ

3.นโยบายด้านการท่องเที่ยว เปิดประตูรับเงินนอกสร้างเศรษฐกิจไทย เป็นนโยบายที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและลงพื้นที่ดูปมจริงที่จังหวัดภูเก็ตและพังงาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้หารือกับท่าอากาศยานรับทราบข้อติดขัดด้านการปฎิบัติรวมทั้งกฎระเบียบ ซึ่งมีหลายส่วนที่สามารถขยับคอคอดนั้นออก อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว และให้บริการประชาชนได้สะดวกยิ่งขึ้น

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำที่ภูเก็ตและพังงาว่า รายได้จากการท่องเที่ยวเป็นรายได้ในระยะสั้นที่หาได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นการลงพื้นที่ครั้งนี้จึงมาเพื่อเตรียมความพร้อมภาคส่วนต่างๆ ก่อนถึงไฮซีซั่นช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิทธิพร' ย้ำ กกต.ไม่มีอำนาจท้วงติงนโยบายแจกเงินดิจิทัล

'อิทธิพร' ตอบปม สว. ท้วง กกต. ไม่ทักท้วงเงินดิจิทัล เหตุ กม.ไม่ไห้อำนาจให้ความเห็น แต่กำกับรายละเอียด การใช้เงินพร้อมความคุ้มค่า

'หมอมิ้ง' สยบข่าว 'เลขาฯกฤษฎีกา' เบรกกู้มาแจก ดันทุรังไปต่อให้ได้สำเร็จ

“หมอมิ้ง” ปัดเลขาฯกฤษฎีกาเบรกกู้เงินมาแจก แค่พูดมีหน้าที่ทำให้ถูกต้องตามกม. ย้ำ ออกร่างพรบ.กู้เงิน เพราะอยู่ในวิกฤติเศรษฐกิจ ระบุ ถอดบทเรียน พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านไม่ให้ซ้ำรอยเดิม ลั่น เดินหน้าโครงการ กฤษฎีกามีหน้าที่แนะจุดอ่อนให้แก้ไข 

'นักเคลื่อนไหว' ขีดเส้นแบ่งคนรวย-คนจน ให้แจกเงินดิจิทัลตามรายได้สถานะการเงิน

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามการใหัสัมภาษณ์เรื่อง Digital Wallet ของหมอมิ้งและคุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ โดยส่วนตัวยอมรับท่าทีการรับฟังและชุดอธิบายของทั้่งสองได้

'จตุพร' ท้า 'เศรษฐา-พท.' ถ้ามั่นใจ ยังอวดดี ก็รีบแจกเงินหมื่นดิจิทัล

'จตุพร' เชื่อ 'เศรษฐา-พท.' ออกลวดลายยื้อแจกเงินดิจิทัล คาดกลัวโดนคดีอาญาขึ้นศาลนักการเมือง ท้าถ้ามั่นใจ ยังอวดดีก็รีบแจกเงินหมื่น ชี้ มีอาการลังเลหาทางไม่แจก