'ศรีสุวรรณ' รับรัฐบาลใหม่ชงตรวจคุณสมบัติว่าที่ 'รมช.พาณิชย์-รมต.ถุงขนม'

'ศรีสุวรรณ' ประเดิมรับรัฐบาลใหม่ ร้องนายกฯตรวจสอบคุณสมบัติ รมช.พาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทย พร้อมวางคิวต่อไปรัฐมนตรีถุงขนม

31 ส.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า องค์กรได้ยื่นหน้งสือพร้อมพยานหลักฐานไปยังนายกรัฐมนตรี ผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติโดยละเอียดของว่าที่ รมช.กระทรวงพาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทย อดีต สว.ราชบุรี ที่มีชื่อติดโผ ครม.เศรษฐา 1 ว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.160(5) เนื่องจากเคยถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการจ้างวานฆ่าอดีต สส.ราชบุรี นางกอบกุล นพอมรบดี เมื่อหลายปีก่อน

ทั้งนี้ จากการที่ทีมสอบสวนของตำรวจทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันจับกลุ่มคนร้ายที่ลงมือสังหาร ส.ส.กอบกุลฯ ได้เมื่อ 31 พ.ค.49 โดยกลุ่มร้ายส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในตลาดของอดีต สว.ราชบุรี ว่าที่ รมช.กระทรวงพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้าของตลาด และถูกตำรวจจับกุมในฐานะเป็นผู้จ้างวานฆ่า แต่ถูกอัยการตีตกไม่สั่งฟ้อง ส่วนมือสังหารถูกศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ให้สั่งประหารชีวิต และจำคุกตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานทางจริยธรรมฯนั้น กำหนดไว้ชัดเจนว่า สส. หรือ สว. ต้องไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเมื่ออดีต สว.จากราชบุรีคนดังกล่าวถูกพรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อให้เป็น รมช.กระทรวงพาณิชย์นั้น มีปัญหาที่จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.106(5) หรือไม่ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินจึงนำความพร้อมพยานหลักฐานส่งให้นายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อความโปร่งใส และเพื่อมิให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องยุคลบาทต่อไป

“องค์กรกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและชี้ในข้อกฎหมายเพื่อยื่นตรวจสอบว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรัฐมนตรีถุงขนมเพื่อยื่นให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบและตีความเกี่ยวกับคุณสมบัติในข้อกฎหมายและจริยธรรมในวันพรุ่งนี้อีกด้วย”นายศรีสุวรรณกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน