'อภิสิทธิ์' ลุยเขาชะเมา ช่วยหมอบัญญัติหาเสียง ผลักดันแก้ปัญหาช้างป่า-ที่ดินทำกิน

"อภิสิทธิ์" ล้อมวงแลสวนทุเรียน รับฟังปัญหาชาวบ้าน ดันนโยบายแก้ช้างป่าบุกที่ทำกิน พร้อมชูเพิ่มแหล่งท่องเที่ยว "ระยอง" อ้อนชาวแกลง-เขาชะเมา เลือก "หมอบัญญัติ" เป็นผู้แทน ผลักดันนโยบายผ่านสภา

6 ก.ย.2566 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลโซนภาคตะวันออก และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำคณะหาเสียงเลือกตั้งซ่อม อ.แกลง และ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ช่วย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร สส. เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 2 โดยเริ่มต้นพบปะประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยและผู้ค้าที่ตลาดทุ่งควายกิน ต.ทุ่งความกิน อ.แกลง โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ต่อมา นายอภิสิทธิ์ ได้นำทีมมาสำรวจการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ที่กำลังก่อสร้างอยู่ ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 4 บ้านสีระมัน ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา ระหว่างการสำรวจ นายอภิสิทธิ์ได้สอบถามปัญหาต่างๆและสิ่งที่ชาวบ้านต้องการในพื้นที่ พบว่า ชาวบ้านต้องการระบบคลองส่งน้ำในพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อตอบสนองพื้นที่การทำเกษตรให้มากขึ้น ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เห็นพ้องกับชาวบ้านว่า การก่อสร้างระบบโครงสร้างชลประทานมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาพื้นที่การทำเกษตร

อีกทั้งเสนอว่า อ่างเก็บน้ำคลองโพล้มีศักยภาพที่จะพัฒนาปรับภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ และในพื้นที่ อ.เขาชะเมา มีน้ำตก และถ้ำหลายแห่งที่สวยงาม อีกทั้งยังมีอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จึงเห็นว่า ในพื้นที่นี้สามารถพัฒนาเป็นคลัสเตอร์การท่องเที่ยว (Tourism Cluster) ที่สามารถพัฒนาธุรกิจที่พัก โรงแรมและร้านอาหาร เพื่อสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ ยกระดับรายได้ให้กับชุมชน

ต่อมา นายอภิสิทธิ์ ได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในเพิงที่สวนทุเรียนของชาวบ้านที่ ซอยตัวอย่าง ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา เกี่ยวกับปัญหา "ช้างป่า"บุกรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย เพื่อนำข้อมูลการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาช้าง ในพื้นที่ อ.เขาชะเมา รวมถึง 5 จังหวัดภาคตะวันออก ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และจ.สระแก้ว ระหว่างการพูดคุย ชาวบ้านได้นำผลไม้ อาทิ ทุเรียน และลองกอง มามอบให้นายอภิสิทธิ์ และคณะ โดยกล่าวว่า ผลไม้เหล่านี้ช้างป่าชอบกิน ทำให้ช้างป่ามาทำลายสวนทุเรียน และสวนลองกอง เพื่อกินผลไม้ ที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องรับภาระในการผลักดันช้างป่ากันเองจากอาสาสมัครชาวบ้านในชุมชน ทั้งค่าน้ำมัน และค่าสึกหรอของยานพาหนะเองทั้งหมด

นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า การแก้ไขปัญหา "ช้างป่า"บุกรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย นั้นมีความจำเป็นที่จะต้องผลักดันอย่างเร่งด่วน เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้นได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต และมีความเสียหายด้านทรัพย์สิน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เน้นย้ำว่า นโยบายที่จำเป็นต้องทำ คือ การบูรณาการระหว่างหน่วยงานรัฐต่างๆ และชาวบ้านในชุมชนในการสนับสนุนอาสาสมัครผลักดันช้างป่าอย่างเต็มที่

ในช่วงเย็น นายอภิสิทธิ์ ได้นำคณะหาเสียงมาที่ตลาด ฮ.กอบโชค เพื่อปราศัยล้อมวงคุยกับชาวบ้านเขาชะเมาอย่างเป็นกันเอง และอบอุ่น โดยชาวบ้านได้นำเสนอปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ให้ความสำคัญและต่อสู้เกี่ยวกับสิทธิที่ทำกินมาตลอด โดยพยายามผลักดันให้ชาวบ้านได้รับเอกสารสิทธิที่ทำกินอย่างต่อเนื่อง

นายอภิสิทธิ์ ได้สรุปปิดท้ายแนวทางที่แก้ไขปัญหาจากการลงพื้นที่ ทั้งการผลักดันในการแก้ไขปัญหา "ช้างป่า"บุกรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย การพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ เพื่อสร้างเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ยกระดับรายได้ของคนในพื้นที่ให้สูงขึ้น รวมถึงปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ที่ต้องอาศัยฝ่ายการเมือง ในการผลักดันให้หน่วยงานรัฐได้เอกสารสิทธิที่ดินให้ชาวบ้านที่ทำกินในพื้นที่ต่อไป

โดยค่ำวันนี้นายอภิสิทธิ์ และคณะจะร่วมล้อมวงกินข้าวกับพี่น้องชาวบ้าน ในพื้นที่เขาชะเมา ที่ศาลาประชาคม บ้านเขาจันทร์ เพื่อขอฝากให้พี่น้องชาวแกลง-ชาวเขาชะเมาเลือกหมอบัญญัติ เบอร์ 2 ผลักดันนโยบายต่างๆในสภา ให้เกิดการแก้ไขปัญหา เพื่อประโยชน์ของชาวบ้านในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง