'เพื่อไทย' เคาะ 16 ต.ค. ประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.ชุดใหม่

"ประเสริฐ" เผยประชุมวิสามัญใหญ่ เลือกหน.-กก.บห.ชุดใหม่ 16 ต.ค.นี้ คาด ปมแย่งเก้าอี้กมธ.ป.ป.ช. เพื่อไทย-ก้าวไกลลงเอยด้วยดี

8 ก.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปเรื่องวันประชุมวิสามัญใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า วาระสำคัญเป็นการกำหนดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทยซึ่งคือวันที่ 16 ต.ค. ในเวลา 13.00 น. โดยจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารใหม่ทั้งชุด แต่จะมีจำนวนเท่าไหร่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการเสนอในที่ประชุม เริ่มตั้งแต่หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการในส่วนอื่นๆ อีกเรื่องหนึ่งที่มีการหารือในวันนี้คือ เรื่องการให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) แต่ละคณะ และกรรมการแต่ละคณะในสภา ซึ่งได้มีการกำหนดไว้แล้ว และจะนำเรียนไปยังสส. ให้ทราบว่า ใครจะได้อยู่ในตำแหน่งใด และมีคุณสมบัติอย่างไร

เมื่อถามว่า ในการประชุมวิสามัญใหญ่นั้น จะมีการกำหนดจำนวนกรรมการบริหารพรรคไว้อย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนดในเรื่องนี้ แล้วแต่ที่ประชุมในขณะนั้นจะเสนอมา

ถามว่ามีการดำเนินการเจราจาอย่างไรบ้าง ในปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานกมธ. ที่ซ้ำกับพรรคก้าวไกล นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังหารือเรื่องนี้กันอยู่ ซึ่งมีปัญหาในส่วนของกมธ.ป.ป.ช. เนื่องจากพรรคก้าวไกลก็ยังอยากได้ แต่หากมีการพูดคุยกัน ก็คงลงเอยกันด้วยดี ส่วนจะหารือกันอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของวิป

ถามถึงโผรายชื่อที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วหรือยัง นายประเสริฐ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการทาบทาม หรือนำเสนอท่านใดเป็นหัวหน้าพรรค คงจะต้องรอใกล้วันที่ประชุม และจะมีการพูดคุยในระดับรักษาการกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง

ถามอีกว่าหากเสนอให้นายประเสริฐทำหน้าที่เลขาธิการพรรคตามเดิม พร้อมหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ที่ประชุมว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามมติที่ประชุม

เมื่อถามย้ำว่า จะมีโอกาสเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยืนยันว่า แล้วแต่ที่ประชุม พรรคมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ พร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และตำแหน่งอื่นๆ ในพรรค ซึ่งคงมีการพิจารณา และลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามข้อบังคับของพรรค

ซักว่า มีสเป็กหัวหน้าพรรคอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องมีความรู้ ความสามารถ และเข้าใจบทบาทพรรค รวมถึงหน้าที่ที่จะต้องทำ ทั้งในอดีต และในอนาคต เพราะฉะนั้น ตำแหน่งหัวหน้าพรรคก็จะมีความสำคัญ

ถามต่อว่า จำเป็นต้องเป็นสส. หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็นสส. ก็จะเป็นปัจจัยบวก

เมื่อถามถึงตำแหน่งข้าราชการการเมืองต่างๆ จะมีการลงมติเพื่อรับรองตำแหน่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกเลยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นวาระในการประชุมครั้งต่อไป หรือในวันที่ 13 ก.ย.นี้ แต่ตนเข้าใจว่าการแต่งตั้งคงจะต้องทยอยแต่งตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่