'สุทิน' เผย อ.สุรชาติ ไม่รับตำแหน่งช่วยงานในกลาโหม


8 ก.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพูดคุยกับนายสุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการรัฐศาสตร์อาวุโส ว่า ได้ฟังข้อแนะนำเสนอแนะอย่างที่นายสุรชาติเคยเขียนหนังสือเป็นบทความ และเคยเสนอแนะผ่านสื่อมวลชน ซึ่งก็เป็นประโยชน์มาก

เมื่อถามว่าได้มีการทาบทามนายสุรชาติมาเป็นที่ปรึกษาในกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นายสุรชาติขอพักผ่อนมากกว่า ซึ่งยินดีให้คำแนะนำตลอด แต่ขอไม่รับตำแหน่ง

ถามถึงการปฎิรูปกองทัพที่นายสุรชาติเคยให้ความเห็นจะถูกนำมาเป็นแนวทางในการทำงานหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็นำมา มีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์มาก ประกอบกับความเห็นของฝ่ายทหารที่ตนไปเดินสายพูดคุยนำมาประกอบกันจะเป็นแนวทางที่ดี

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลในส่วนของกระทรวงกลาโหมมีความพร้อมแค่ไหนเนื่องจากพรรคก้าวไกลมีการเพ่งเล็งมาที่จะอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) ตนจะไปเข้าคลาสนั่งฟังนิสิตปริญญาเอกที่ศึกษาเรื่องความมั่นคง น่าจะได้ประโยชน์อีกมุมหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีประชาชนจากภาคใต้เดินทางมาเข้าพบ รวมไปถึง พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารร่วมรุ่นกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาหารืออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ท่านคงมาในฐานะที่เคยเป็นทหารเก่า คงอยากมาแนะนำให้ข้อคิด

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะไปหารือกับพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงทำงานไปสักระยะหนึ่ง แล้วก็จะหาเวลา ตนไปพบคนจำนวนมาก ตอนนี้ต้องเป็นเวลาของการไปทำงานแล้ว หากทำงานไปสักระยะหนึ่งแล้วมีปัญหาก็อาจจะขอคำปรึกษาหลายๆ ฝ่ายที่เคยมีประสบการณ์ในกองทัพรวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทุกคน

ถามถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำของกองทัพเรือจะมีการเปิดข้อมูลในวันแถลงนโยบายรัฐบาลเลยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขอให้รอดูในวันแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ หากมีผู้ซักถามก็อาจจะพูด

ส่วนการเข้าพบกับพล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม แนวทางการดำเนินกองทัพสมัยใหม่มีความชัดเจนหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า “ก็ชัดเจนนะ แล้วก็ชัดเจนที่สุดก็คือ เขาก็ยอมรับการเปลี่ยนแปลงถ้าหากจะมี ก็พร้อม ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เขามองว่าเป็นการพัฒนากองทัพไปสู่กองทัพที่ดีมีประสิทธิภาพ ก็ไม่ขัดข้อง โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยี เขาก็ตกลง เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายเรียกร้องต้องการในฝ่ายโครงสร้าง องค์กรและยุทธศาสตร์ แต่เรื่องยุทธการ ตนจะไม่ยุ่งอยู่แล้ว แต่ว่าเรื่องโครงสร้างองค์กรทุกคนก็ไม่ขัดข้อง“

เมื่อถามถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ย. นี้จะมีการเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมืองได้ทาบทามใครไว้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็มีหลายคนเสนอ ก็ดูสัปดาห์หน้าหากลงตัวก็จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่หากยังไม่ลงตัวก็อาจไม่เกินสัปดาห์หนึ่ง เพราะจะรีบทำงาน พร้อมระบุว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมได้เข้ามาช่วยทำงานแล้วและยังมีอีกหลายท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี