กต.เปิดคิวนายกฯเยือนสหรัฐ ร่วมเวทีสมัชชายูเอ็น-ผู้นำว่าด้วยการพัฒนายั่งยืน

14 ก.ย.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเดินทางเยือนนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย.นี้ เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ว่า นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม และเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เสมอมา และจะเป็นการประชุมเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีจะหารือแบบทวิภาคีกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และเลขาธิการสหประชาชาติ รวมถึงจะพบปะกับคณะผู้นำภาคธุรกิจของสหรัฐฯ หอการค้าสหรัฐฯ ตลอดจนหอการค้าสหรัฐฯ-อาเซียน และจะพบปะชุมชนชาวไทยกับทีมประเทศไทยด้วย

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะได้พบกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯนั้น จะเป็นการพบปะกันในงานเลี้ยงรับรองผู้นำ ซึ่งคงมีโอกาสพูดคุยกันในตอนนั้น ส่วนจะมีการหารือทวิภาคีระหว่างผู้นำไทยกับสหรัฐฯหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะผู้นำทุกประเทศต้องการหารือกับผู้นำสหรัฐฯเช่นกัน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ไทยจะใช้โอกาสการเข้าร่วมประชุมดังกล่าวในการหาเสียงในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ปี2025-2027 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมปีหน้า โดยมีตำแหน่งว่างอยู่ 5 ตำแหน่ง แต่มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่ 6 ประเทศ ซึ่งไทยมีความมุ่งมั่นในการที่จะมีบทบาท ในเวทีระหว่างประเทศในเรื่องการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้ง สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมทั้งการพัฒนาสุขภาพ หลักประกันสุขภาพสากลถ้วนหน้า โดยเราต้องการที่จะไปอยู่ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ขณะเดียวกันจะได้นำมาตรฐานสากลต่างๆเข้ามาปรับใช้ในประเทศไทยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"

สนค. ชี้พลังงานสะอาดช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

สนค. ติดตามมาตรการทางการค้าสมัยใหม่ และศึกษาแนวทางการสร้างความเข้มแข็งทางการค้าสินค้าอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการ พบพลังงานสะอาดเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ แนะไทยเร่งเพิ่มการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานสะอาด เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและส่งเสริมโซลาร์รูฟท็อปใน SMEs และครัวเรือน ควบคู่กับการพัฒนาระบบนิเวศตลาดคาร์บอน

'นฤมล' ตีปี๊บ 'หัวหน้าทีมไทยแลนด์' ดึงเงินลงทุนต่างประเทศ เพิ่มกระฉูด 72%

'นฤมล' เผย 'เศรษฐา' หัวหน้าทีมไทยแลนด์ ดึงเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ปี 2566 เพิ่มกระฉูด 72% จีนครองอันดับหนึ่ง 25% ของมูลค่าทั้งหมด

คนไทยต่างแดนเฮ! เริ่มใช้สิทธิบัตรทองได้ 15 ม.ค.

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้มีมติรับทราบ “แนวทางการจัดระบบบริการเพื่อดูแลคนไทยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ