'จุรินทร์' เผยความสัมพันธ์ใน ปชป. ดีขึ้น พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลให้เกิดผลดีแก่ประเทศ

28 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์จะแยกตัวไปตั้งพรรคใหม่ เพื่อดึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นหัวหน้าพรรค ว่า ยังไม่เคยได้ยิน เห็นแต่ข่าว ตนไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ ต้องไปถามผู้ที่มีชื่ออยู่ในข่าว ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ภายในพรรคดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ จากปัญหาคาราคาซังที่มีอยู่ภายในพรรค นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี ต้องรอเวลาปรับการทำงานให้เข้ากัน ทุกอย่างก็จะยุติได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยผ่านวิกฤติแบบนี้มาหลายครั้ง ในอดีตหนักหน่วงกว่านี้มาก แต่ประชาธิปัตย์ก็ฟื้นกลับมาได้ ที่สำคัญที่สุดคือ พี่น้องประชาชนยังไม่ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองนี้ให้ทำหน้าที่ต่อไป แต่ทุกอย่างก็อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้บ้าง ทำให้ประชาชน และสมาชิกพรรคไม่สบายใจ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคก็ขอโทษทุกคน ยืนยันว่า ในช่วงที่รักษาการก็มีความพยายามอย่างเต็มที่ ในการทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปสู่ความเรียบร้อย หวังว่าจะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน พร้อมย้ำถึงปัญหาภายในพรรคว่า จะไม่ให้กระทบต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบรัฐบาล และผลประโยชน์ แทนประชาชน

ส่วนการปรับจูนคุยกัน เป็นลักษณะของคนกลาง หรือเรียกมาปิดห้องคุยกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องภายใน ก็มีวิธีที่จะสามารถคุยกันได้

ถามอีกว่า การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ มีการวางกรอบเวลาชัดเจนแล้วหรือยังว่า จะเป็นเดือนต.ค. เดือนพ.ย. หรือภายในปีนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะทำให้เร็วที่สุดตามข้อเท็จจริง และสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ตนเชื่อว่าแต่ละฝ่ายเริ่มหันหน้าเข้าหาในการพูดคุยกัน ทำให้สามารถปรับจูนความคิดต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันได้ ในฐานะฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบรัฐบาล

ถามต่อว่า เรียกได้ว่ารอยร้าวเริ่มสมานดีขึ้นแล้วใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็ไม่อยากพูดว่ารอยร้าวหรือไม่ร้าว ทุกคนก็ตระหนักถึงภารกิจในการที่จะทำให้พรรคเดินหน้าไปให้ได้ และกลับมาเติบโตอีกครั้ง เพราะฉะนั้น การที่จะทำได้ คือจะต้องทำให้ประชาชน สมาชิกทั่วประเทศ ที่เป็นห่วง รัก และพร้อมสนับสนุนพรรค ให้มีกำลังใจ และมีพลังในการกลับไปช่วยพรรคอีกครั้ง

เมื่อถามถึงการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน มีการแบ่งงานกันชัดเจนแล้วหรือยัง เพื่อที่จะสามารถทำงานในเชิงรุกได้มากขึ้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลไปแล้ว คือการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า มีความชัดเจนแค่ไหน ซึ่งขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ไม่ใช่ครึ่งๆ กลางๆ และหลังจากนี้การตรวจสอบในฐานะฝ่ายค้าน ก็จะมีการตรวจสอบงบประมาณ เนื่องจากบางนโยบายมีการใช้เงินที่ค่อนข้างสูง รวมถึงการตรวจสอบพฤติกรรมการบริหารงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ยืนยันว่า การตรวจสอบนี้ไม่ใช่เรื่องการจงเกลียดจงชัง เพราะคือหน้าที่ เราต้องซื่อสัตย์ต่อการทำหน้าที่ ถือเป็นภารกิจที่จะต้องทำในฐานะฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบทุกอย่าง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความกังวล

ซักว่า อยากฝากอะไรถึงรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อะไรที่สัญญากับประชาชนก็ต้องทำให้ได้ อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ การกำหนดนโยบายอะไรออกไป ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อผลกระทบที่จะตามมา ซึ่งประชาธิปัตย์ก็จะคอยติดตามเรื่องนี้แทนประชาชนให้ เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดแก่ประเทศ

ถามย้ำถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้นายชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะมีปัญหาในการทำงานร่วมกันหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะเป็นใครก็ต้องทำงานร่วมกัน พร้อมแสดงความยินดีกับนายชัยธวัชหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ พรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรค ยกเว้นอะไรที่เป็นจุดยืนเฉพาะก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ซึ่งจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ได้พูดไว้อย่างชัดเจนในวันแถลงนโยบายแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ