'ไอลอว์' เศร้า เสียใจ โกรธมาก ส.ส.กระเตงมรดกคสช. ปลุกลั่นสภาฯทวงแค้นในวันเลือกตั้ง

15 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) แถลงข่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. ... ว่า วันนี้อาจจะเป็นอีกวันหนึ่งที่รู้สึกผิดหวัง เสียใจ และโกรธ ที่สภาฯหรือผู้มีอำนาจในการออกกฎหมายปัดตก ไม่แม้แต่จะรับสิ่งที่ประชาชนจะช่วยกันผลักดันเข้าชื่อ รณรงค์ และทำกิจกรรมต่างๆ หลายครั้ง เพื่อนำรายชื่อมาเสนอสภาฯจนสำเร็จ ซึ่งเราขอเรียนไปยังประชาชนว่า ตลอดเวลาที่ทำกิจกรรมรวบรวมรายชื่อประชาชนตั้งแต่ปี 61-62 ได้ยืนยันมาตลอดว่า อยากเห็นสภาฯที่มาจากการเลือกตั้งทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจคณะรัฐประหาร แม้ว่าเราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แต่ยังมีประกาศคำสั่งคสช.ที่เป็นใหญ่

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า อยากให้สภาฯ ในฐานะผู้แทนประชาชนตรวจสอบอำนาจเหล่านี้ เราฝันถึงวันที่ ส.ส. ในสภาฯ ได้อภิปรายหยิบยกปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามประกาศคสช. ฉบับต่างๆ เข้ามาพูดคุยถกเถียงอย่างน้อยที่สุดก็เพื่อตรวจสอบถ่วงดุล แต่วันนี้ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่รับหลักการ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มี ส.ส. คนไหนอภิปรายว่าจะไม่รับหลักการ และไม่มี ส.ส. คนไหนอธิบายเหตุผลว่า ทำไมจะไม่รับหลักการร่างนี้ จากวันแรกจนถึงวันนี้ ไม่เคยได้ยินเหตุผลในการคัดค้านอะไรว่า ประกาศคำสั่งคสช.ที่ออกมาโดยคนๆ เดียว และละเมิดสิทธิของประชาชนยังคงมีอยู่ต่อไป ดังนั้นการลงมติวันนี้จึงไม่มีเหตุผลอะไรรองรับ และเป็นการประจานคนที่ลงมติเองว่าไม่มีเหตุผลอะไรมารองรับได้ว่า เหตุใดถึงไม่รับหลักการ

"หากประชาชนรู้สึกเศร้า เสียใจ และโกรธ เรายังมีอำนาจการลงโทษผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้จดจำว่าใครที่ลงมติไม่รับหลักการโดยไม่มีเหตุผล ต้องไม่เลือกคนเหล่านั้นกลับมาอีก มรดกที่คณะรัฐประหารคสช.ทิ้งไว้ ทั้งรัฐธรรมนูญ ประกาศคำสั่งคสช. และกฎหมายอีกหลายฉบับยังคงจำเป็นที่ถูกตรวจสอบรื้อถอน จากนี้ยังมีก้าวต่อไปและกิจกรรมอีกมาก เราต้องรวมพลังกันอีกหลายครั้งขอให้ทุกคนมีความหวังตั้งมั่นทวงคืนประชาธิปไตยกลับมา" ผู้จัดการ ไอลอว์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว