'วันนอร์' ชี้โควตาประธานกมธ. 'ก้าวไกล' ลดลง ต้องให้ความเป็นธรรมทุกพรรคตามสัดส่วน

“วันนอร์” เดินสำรวจสภาฯ ชี้เพื่อทำความรู้จักพื้นที่ให้มากขึ้น ไม่เกี่ยวตรวจรับงานสภาใหม่ เผยได้เลขาสภาฯคนใหม่เร็วๆนี้ ส่วนโควตาประธานกมธ. “ก้าวไกล” ลดลง โยนรองประธานสภาฯคนที่ 2 ให้ความเป็นธรรม เชื่อเรื่องเล็กน้อยตกลงกันได้

2 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.12 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินตรวจสอบบริเวณลานประชาชนรัฐสภา ว่า พื้นที่ลานประชาชนจะสามารถใช้ได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับสำนักงานเลขาธิการสภาฯดำเนินการ ตนในฐานะประธานสภาฯ วันนี้เนื่องจากฝนไม่ตกจึงมาดูบรรยากาศทั่วๆไป เพื่อทำความรู้จักสถานที่เพื่อที่จะจัดการได้ถูกต้อง แต่ไม่เกี่ยวกับการรับงานหรือไม่รับงาน เนื่องจากเป็นเรื่องของคณะกรรมการตรวจการจ้างโดยเฉพาะอยู่แล้ว ตนเพียงแต่มาดูเพื่อเห็นสภาพเท่านั้น ส่วนการรับงาน 100% ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการฯ

“ดีใจที่สภาใหม่มีลานสำหรับประชาชน หากมาอย่างสงบหรือต้องการติดต่อกับสภาก็ให้ใช้พื้นที่ได้ เราอยากให้เป็นสภาของประชาชน อย่างไรก็ตาม ต้องมีมาตรการดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และในส่วนของห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ของสภา ทำอย่างไรจะให้ถูกที่ถูกทาง เนื่องจากปัจจุบันห้องสมุดรัฐสภาที่ควรให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามาใช้ไปอยู่ที่ชั้น 10 ซึ่งไม่สะดวก แม้แต่สมาชิกรัฐสภาก็ยังไปใช้ได้ไม่มากนัก หากต้องการให้ประชาชนเข้าใช้ได้ก็ต้องปรับปรุงเพื่อให้ได้ประโยชน์ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับงาน 100% จึงยังไปปรับปรุงไม่ได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีเลขาธิการสภาฯคนใหม่ จะมีการชะลอการรับงานก่อสร้างรัฐสภาก่อนหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คงมีได้เร็วๆนี้ แต่ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของสภา และทุกฝ่าย ต้องไม่มีการเมืองแทรกแซงข้าราชการประจำ แต่ต้องได้คนที่ทำงานมีประสิทธิภาพ ตรงไปตรงมา และบริหารงานสภาด้วยดี

เมื่อถามว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (กร.) จะมีการพิจารณาแคนดิเดตเลขาสภาฯเมื่อไหร่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมกร.ครั้งหน้าในวันที่ 24 ต.ค.นี้ หากการรับฟังความเห็นรอบด้วยแล้วเสร็จก็สามารถเสนอเลขาสภาฯได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จ เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน แต่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้สมัครโดยไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง หรือจากฝ่ายใดๆในการเลือกคน โดยจะให้เลือกไปตามกติกาจริงๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ ของพรรคก้าวไกลต้องลดไป 1 คณะ หลังจากพรรคก้าวไกลมีมติขับนายปดิพัทธ์สันติภาดา สส.พิษณุโลก ออกจากพรรค นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 และคณะกมธ. ที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรค สัดส่วนมีอยู่แล้ว เล็กๆน้อยๆคงตกลงกันได้ไม่มีอะไรยุ่งยาก

เมื่อถามถึงการแก้ข้อบังคับเพื่อเปลี่ยนชื่อคณะกมธ. เสร็จแล้วหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ถ้าเป็นประโยชน์ควรแก้ไขข้อบังคับได้ แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าเปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนภารกิจ คงต้องคุยกันวงในก่อน เพื่อเสนอให้สภาพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ชื่อไม่สำคัญเท่าภารกิจที่มีความสำคัญในการทำงานต้องไม่ให้ซ้ำซ้อน และเป็นภารกิจที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนได้ อาจจะเป็นการเปลี่ยนภายในหรือเปลี่ยนโดยขอมติจากที่ประชุมสภาฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม