'ศรัณย์' ชี้วิปรัฐบาลเตรียมยื่นร่างข้อบังคับสภาฯ ประกบ 'ก้าวไกล' เปลี่ยนชื่อกรรมาธิการ 3 คณะ

“ศรัณย์” บอก วิปรัฐบาล เตรียมยื่นร่างข้อบังคับสภาฯ ประกบ “ก้าวไกล” หลังชงรื้อใหญ่-กำหนดกมธ.ตรวจสอบ ต้องเป็นของฝ่ายค้าน

3 ต.ค. 2566 – นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่วิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติให้สภาฯ พิจารณาแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ว่าด้วยการเปลี่ยนชื่อ กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญจำนวน 3 คณะ ซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณารายละเอียดวันที่ 5 ต.ค. นี้ ว่า จากการหารือได้รับการเห็นร่วมด้วยกับพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากในญัตติที่เสนอนั้นมีของพรรคก้าวไกล 1 ญัตติ ที่ต้องการให้เปลี่ยนชื่อ กมธ. การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม เป็นกมธ.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้เปลี่ยน 2 คณะ คือ กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ เป็นกมธ.แก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำ และ กมธ.การแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตเกษตรกรรม เป็นกมธ.การบริหารจัดการน้ำ รวมถึงปรับอำนาจหน้าที่ให้สอดคล้อง

เมื่อถามว่าในวาระประชุมมีญัตติของพรรคก้าวไกลที่เสนอให้แก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ หลายประเด็นด้วย นายศรัณย์ กล่าวว่าในวาระแก้ไขที่มีรายละเอียดจำนวนมากนั้น ได้หารือว่าจะเป็นคราวถัดไป เนื่องจากต้องการตั้งกมธ. ของสภาฯ ให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งในการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่มีรายละเอียดจำนวนมากนั้น เบื้องต้นวิปรัฐบาลได้หารือร่วมกันแล้วว่าจะเสนอร่างแก้ไขประกบกับของพรรคก้าวไกลด้วย

ถามว่าในรายละเอียดแก้ไขข้อบังคับที่พรรคก้าวไกลเสนอมีประเด็นที่อยากให้กมธ.ตรวจสอบเป็นของฝ่ายค้านด้วย นายศรัณย์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ต้องคุยกันในรายละเอียดและต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกันพอสมควร อีกทั้งในประเด็นของกมธ. นั้นอาจมีบางพรรคที่เห็นไม่ตรงกันได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น