สภาล่ม 'สุชาติ' ชิงปิด-บอกองค์ประชุมไม่ครบ ช่วงโหวตร่างพรบ.อนุญาโตตุลาการ

15 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ...​ซึ่ง นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กับคณะเป็นผู้เสนอ โดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างแสดงความเห็นต่างกันในหลายประเด็น ทำให้นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เนื่องจากร่างฉบับนี้เสนอโดยส.ส. ดังนั้นเพื่อความรอบคอบ รัฐบาลจึงขอนำกลับไปพิจารณาใหม่ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาภายใน 60 แล้วจะส่งกลับมายังที่ประชุมสภาให้พิจารณาอีกครั้ง ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ครม. นำกลับไปทบทวนด้วยคะแนน 236ต่อ36 งดออกเสียง49 ไม่ลงคะแนน3

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ ที่มีนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้เสนอ หลังจากที่ส.ส.อภิปรายครบถ้วนแล้ว แต่ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ นายอนุชา จึงขอให้ครม.ขอรับร่างฉบับนี้ไปพิจารณาเป็นเวลา 60 วัน เหมือนกับร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพื่อความรอบคอบแล้วค่อยส่งกลับมาให้ที่ประชุมสภาฯพิจารณาอีกครั้ง

จากนั้นเวลา 16.25 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม จึงกดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนเพื่อลงมติจะส่งเรื่องให้ครม.พิจารณาหรือไม่ นายสุชาติกดออดเรียกอยู่ 2-3นาที แต่ภายในห้องประชุมยังมีส.ส.บางตา ก่อนที่นายสุชาติจะให้ส.ส.กดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม เมื่อส.ส.กดบัตรแสดงตนครบถ้วนแล้ว นายสุชาติทิ้งระยะเวลาอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะบอกว่า “ไม่ครบอีกแล้วหรือครับ” และสั่งปิดประชุมทันที โดยไม่ยอมขานคะแนนว่ามีองค์ประชุมอยู่เท่าใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ