'สุระ' แนะทุกฝ่ายหารือให้ตกผลึก 'นิรโทษกรรม-แก้รธน.'

แฟ้มภาพ

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา ขี้ทุกฝ่ายรวมทั้งต้องเปิดเวทีสาธารณะให้ได้ข้อสรุปที่ตกผลึกร่มกัน ในการนิรโทษกรรม – แก้รัฐธรรมนูญ ทางออกความขัดแย้งในสังคมไทย

8 ต.ค.2566 – นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณีสส.พรรคก้าวไกล ยื่นร่างพรบ.นิรโทษกรรม ต่อประธานสภาฯ เพื่อขอนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่19 ก.ย.49 ว่า เข้าใจว่า ทุกฝ่าย ทั้งพรรคก้าวไกลหรือพรรคการเมืองอื่น ต่างมองเห็นตรงกันในจุดใหญ่คือ ควรจะนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองมาตั้งแต่ปี2549, 2552, 2553, 2557, 2561 เพียงแต่ในรายละเอียดของเนื้อหา ควรที่จะต้องมาพิจารณาร่วมกันจะครอบคลุมไปถึงมูลฐานความผิดใด คดีความประเภทใด ที่ควรได้รับการนิรโทษ หรือไม่ได้รับการนิรโทษ

นายสุระ กล่าวว่าหลักคิดที่จะนิรโทษกรรมให้ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม แสดงออกทางการเมืองนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพื่อสลายความขัดแย้งทำให้คนในชาติสามัคคี หลังจากเราขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันมาตลอดในยุค 17 ปีที่ผ่านมา ส่วนตัวมองว่า นอกจากนักการเมืองใช้เวทีสภาฯหารือแล้ว ด้านนอกสภาฯก็ควรมีเวทีสาธารณะ มาถกเถียงหาข้อสรุปร่วมกันจนตกผลึกแล้วนำมาซึ่งทางออก โดยที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแสดงออกทางการเมือง ก็จะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ โดยที่ไม่กระทบไปถึงกระบวนการยุติธรรม ในแง่การบังคับใช้กฎหมายก็ต้องไม่กระทบเช่นกัน

นายสุระ ยังกล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตว่า ต้องยอมรับว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ค่อนข้างมีปัญหา ภาคการเมืองมองว่า บางมาตราไม่เป็นธรรมต่อพรรคการเมือง นักการเมือง มีบทลงโทษที่รุนแรงเกินไป ส่วนการได้มาซึ่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)มาจากภาคส่วนใด วิธีการใด เนื้อหารัฐธรรมนูญที่ควรแก้ไข หรือแม้แต่การทำประชามติ ควรทำกี่ครั้ง ล้วนเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องนำมาหารือ ถกกันให้ตกผลึก หาข้อสรุปร่วมกันให้ได้อย่างแท้จริง ฝ่ายที่จะแก้ ก็จะได้ไม่ถูกมองว่า แก้เพื่อพวกพ้อง หรือเป็นการแก้เพื่อซื้อเวลาทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนโพลชี้ประชาชนเห็นชอบ แก้รธน. ไม่แตะหมวด 1-2

“ธนกร” หนุนโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นชอบ แก้ รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 แนะ สส.ทุกพรรค ทำงานสร้างสรรค์ทั้งพื้นที่-สภา ไม่อิงผลประโยชน์ คดโกง สร้างความแตกแยกซ้ำ หวัง คนไทยเชื่อมั่นนักการเมือง พัฒนาประเทศไปข้างหน้ามากขึ้น

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นแก้ รธน. ใหม่เสร็จทันวาระ ส.ส.ชุดนี้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “แก้ไขรัฐธรรมนูญ…เอาไงดี?”

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ