ทะแม่ง! บิ๊กรัฐบาลสั่งรองโฆษกต้องเวียนเข้าห้องประชุม ครม.เพราะสถานที่คับแคบ

'คารม' รับเป็นนโยบายผู้บริหาร เวียน รองโฆษกรัฐบาลเข้าประชุม ครม.ระบุไม่ติดใจเรื่องไม่ได้เข้า แต่หวั่นกระทบการชี้แจง ไม่ทราบใครบงการ

11 ต.ค.2566 - นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุญาตให้รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีผลัดเวียนกันเข้าห้องประชุม ครม. โดยให้เหตุผลว่าห้องประชุมแคบ และคนที่ไม่ได้เข้าไปให้สอบถามผู้เกี่ยวข้องก่อนการแถลงข่าว ว่าเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ไม่ได้เข้าห้องประชุม ครม. โดยเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ได้ไปพบนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ จึงได้รับข้อความจากนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ว่าผู้บริหารได้ให้รองโฆษกฯ เวียนเข้าห้องประชุม ครม. ขณะที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ สามารถเข้าได้ทุกครั้ง จึงเป็นเหตุให้ไม่ได้เข้าห้องประชุม ซึ่งส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เนื่องจากมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน ที่กระทรวงมหาดไทยรายงานต่อ ครม.ให้รับทราบ ซึ่งทราบจากมติ แม้ไม่มีข้อขัดข้องในการเข้าประชุม แต่จะเป็นเรื่องยากที่จะต้องต่อประเด็นว่าจะชี้แจงอย่างไรหากมีสื่อมวลชนมาถาม ดังนั้นเมื่อวันที่ 10 ต.ค.หลังประชุม ครม.จึงหลีกเลี่ยงไม่พูดอะไรเลย

นายคารม กล่าวว่า ส่วนเหตุผลอื่นที่ไม่ให้รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เข้าประชุม ครม.นั้น ไม่ทราบ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า สถานที่คับแคบจึงไม่ให้เข้า เรื่องนั้นไม่ทราบ และไม่ได้เป็นคนให้ข่าว แต่ที่ทราบคือเป็นนโยบายของฝ่ายบริหาร และไม่ใช่โฆษกรัฐบาล แต่อาจสูงกว่าโฆษกรัฐบาล อย่างไรก็ตามไม่แน่ใจว่ามีระเบียบการเข้าประชุม ครม.อย่างไร เพราะเพิ่งเข้ามารับหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามยํ้าว่า ผู้บริหารคนไหนเป็นผู้สั่งการเรื่องนี้ นายคารม กล่าวว่า ไม่แน่ใจเพราะโฆษกรัฐบาลบอกว่าเป็นนโยบายของผู้บริหาร

เมื่อถามว่า ในฐานะรองโฆษกรัฐบาล ติดใจหรือไม่ที่ไม่ได้เข้าห้องประชุม ครม. เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ นายคารม กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ผู้บริหารว่าอย่างไรก็อย่างนั้น เป็นเรื่องของผู้บริหาร

เมื่อถามว่า ในอนาคตมีเรื่องจากพรรคภูมิใจไทยที่นำเสนอต่อที่ประชุม ครม. และรองโฆษกฯ โควตาของพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าประชุม จะกระทบต่อการชี้แจงหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า อาจไม่ได้ยินประเด็นด้วยตัวเอง ก็ต้องมาตามประเด็นหลังจาก ครม.มีมติแล้วด้วยการอ่านเอกสาร อย่างเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ก็มาอ่านเรื่องการควบคุมอาวุธปืนผ่านเอกสารการประชุม ครม.ในภายหลัง

"ถ้าพรรคภูมิใจไทยเสนอเรื่องเข้ามาแล้วผมไม่ได้เข้าประชุม ครม. ก็ยอมรับว่ากังวลในการชี้แจง เพราะการเป็นรองโฆษกประจําสํานักนายกฯ ก็เปรียบเสมือนเป็นโฆษกของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องชี้แจง 4 กระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยรับผิดชอบสื่อสารให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ ดังนั้นอาจมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร แต่ไม่ได้ติดใจเรื่องไม่ได้เข้าประชุม"

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยไม่ไว้ใจรองโฆษกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะกลัวข้อมูลรั่วไหลหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ไม่น่ามีประเด็นนี้

เมื่อถามว่า จะมีการเสนอให้ทบทวนนโยบายการเวียนเข้าประชุมของรองโฆษกฯ หรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ แล้วแต่ผู้บริหาร เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อยู่ที่ผู้บริหารจะมีแนวทางอย่างไร

“รัฐบาลผสมเหมือนรุ้งกินน้ำ หลายสี ถ้าเรามองไปที่รุ้ง ลายสีก็สวยงาม แต่เมื่อมองลงไปให้ลึกมันก็มีหลายสี ถือไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร” นายคารม กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยมีเสียงเป็นอันดับ 2 ในรัฐบาล จะไม่มีการท้วงติงเลยหรือนายคารม กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นใหญ่มาก แต่ต้องดูว่าการทำงานจะราบรื่นหรือไม่ และคิดว่าต่อไปอาจจะเกิดปัญหาหากรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ทั้งหมด 3 คนจาก 3 พรรค ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ ก็จะทำให้รองโฆษกฯ เมื่อทำหน้าที่แล้วจะเว้นช่วงไปอีก 3 สัปดาห์ ถึงจะได้เข้าประชุม ครม.อีกครั้ง ก็จะทำให้มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร หากในสัปดาห์ที่ไม่ได้เข้า แต่ปรากฏว่ามีการสอบถามเรื่องใน ครม. ก็จะตอบคำถามยาก เพราะสุ่มเสี่ยง และในบางครั้งเมื่อเราไม่ได้เข้าประชุม ครม. ก็จะไม่ได้ยินเรื่องต่างๆ ในที่ประชุมเอง ก็ต้องระมัดระวัง เพราะหากสื่อสารไม่ตรงก็จะกลายเป็นเรื่องอันตราย

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้รับทราบเรื่องนี้แล้วหรือยัง นายคารมกล่าวว่า ได้เรียนไปแล้วก่อนการประชุม ครม. ว่าไม่ได้เข้าประชุม ซึ่งนายอนุทินก็รับทราบ พร้อมถามความเห็น ก็เรียนว่าให้เป็นไปตามนโยบายของผู้บริหาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

ข่าวดี! มะกันเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เกณิกา' เผยข่าวดี นโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลทำสำเร็จ ช่วยกู้ภาพลักษณ์ใช้แรงงานผิดกฎหมายประมง เฮ ! สหรัฐเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เศรษฐา' บินคืนนี้ทัวร์ฝรั่งเศสแดนแฟชั่นรอบ 2!

นายกฯ บินฝรั่งเศสคืนนี้ นำคณะนักธุรกิจไทยร่วมงาน Thailand - France Business Forum พบหารือประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก่อนเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ

นายกฯพร้อมรับฟังข้อเสนอ 'หอการค้าไทย - สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย'

นายกฯ ขอบคุณข้อเสนอหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน เชื่อมั่นในการทำงานแบบบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ