'ไพบูลย์' เปิดข้อมูลรัฐบาลประชุมออกเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน แนะ 'สุชาติ' ให้เวลาแสดงตนมากขึ้น

"ไพบูลย์" โวย "สุชาติ ตันเจริญ" ให้เวลาแสดงตนน้อย องค์ประชุมสภาฯล่ม กางหลักฐานข้อมูลซีกรัฐบาลมาประชุมออกเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน

16 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเหตุการณ์สภาฯล่มเมื่อวันที่15 ธ.ค.ว่า เรื่องที่เกิดนั้นพบว่า ตลอดการประชุมไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม และ ส.ส. ทุกคนยังสามารถทำหน้าที่โหวตตามปกติ แต่พอถึงช่วงการลงมติในญัตติสุดท้ายประมาณเวลา 16.00 น. นายสุชาติ ตันเจริญ ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้สั่งให้สมาชิกแสดงตน โดยให้เวลาเพียง 2 นาที 12 วินาที และบอกว่าองค์ประชุมไม่ครบ ก่อนสั่งปิดประชุมในทันที รวมถึงไม่แจ้งผลการแสดงตน ผู้แสดงตนขณะนั้นมี 229 คน ซึ่งองค์ประชุมต้องมีจำนวน 239 คน ดังนั้นจึงขาดเพียง 10 คนเท่านั้น หลายคนก็กำลังเดินเข้ามาในห้องประชุมกันเป็นจำนวนมากก็มาไม่ทัน

"เห็นใจทั้งวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ท่านประธานในที่ประชุมท่านไม่ได้ให้เวลาเพียงพอ ปกติการขานชื่อลงคะแนนนั้นจะมีตัวเลขขึ้นให้ท่านประธานเห็นด้วยว่า ในขณะนี้มีผู้แสดงตนแล้วเท่าไหร่ ถ้าท่านเห็นท่านดูแล้วว่าครบแล้วเป็นปกติ ท่านถึงจะปิดการแสดงตน แต่ถ้ายังไม่ครบท่านก็กดออดเรียกอีกก็ครบ ไม่มีปัญหาอะไร เหตุการณ์เมื่อ15ธ.ค.ก็ไม่เกิดขึ้น แต่ผมไม่ได้เข้าข้างใคร ผมขออนุญาตท้วงท่านประธานว่า มี ส.ส. มีข้อท้วงติงเรื่องนี้มา และไม่เป็นธรรมกับผู้ที่แสดงตนด้วย" นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากรายงานผลการตรวจสอบการออกเสียงลงคะแนนรายพรรค เมื่อวันที่15 ธ.ค.เวลา 15.00 น. กรณีการตรวจสอบองค์ประชุม พบว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน เช่น พรรคเพื่อไทย มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 132 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 9 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 123 คน คิดเป็นร้อยละ 6.82 พรรคก้าวไกล มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 52 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 14 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 38 คน คิดเป็นร้อยละ 26.92

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคพลังประชารัฐ มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 117 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 109 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 8 คน คิดเป็นร้อยละ 93.16 พรรคภูมิใจไทย มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 59 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 57 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 2 นคน คิดเป็นร้อยละ 96.61 พรรคประชาธิปัตย์ มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 49 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 37 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 12 คน คิดเป็นร้อยละ 75.51 และพรรคชาติไทยพัฒนา มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 12 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 5 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 7 คน คิดเป็นร้อยละ 41.67

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น