'เศรษฐา' ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเมืองสองแคว สั่งกรมชลฯสร้างแก้มลิงเพิ่ม

15 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ คณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พร้อมรับฟังปัญหาและมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชน โดยมี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายวรพจน์ เพชรนรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 3 และ ผู้เกี่ยวข้อง ฯ ร่วมลงพื้นที่พร้อมสรุปสถานการณ์น้ำและแนวทางในการพัฒนาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งสาน ที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)หอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งสาน ตำบลหอกลอง , ตำบลดงประคำ , ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิรามอยู่ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานเรศวร ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาอุทกภัยเป็นประจำทุกปี เนื่องจากพื้นที่มีระดับต่ำและรองรับน้ำจากปริมาณฝนตกชุกในพื้นที่ ประกอบกับปริมาณน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนจังหวัดอุตรดิตถ์ และ บึงหล่ม คลองคล้า , คลองมะหว้า ,คลองโปร่งนก เข้าสู่พื้นที่ส่งผลให้การระบายน้ำโดยคลองระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำทุ่งสาน ที่ระบายลงสู่แม่น้ำแควน้อยไม่สะดวก โดยเฉพาะในช่วงฤดูน้ำหลากที่แม่น้ำแควน้อย และแม่น้ำน่านมีระดับสูง ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรในเขตชลประทานได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยจากน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ เพื่อให้การระบายน้ำในลุ่มน้ำน่าน มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและช่วยบรรเทาปัญหาให้ประชาชน กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้วางแผนดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งสาน มีรายละเอียดดังนี้ ก่อสร้างอาคารระบายน้ำ 1 แห่ง พร้อมสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 2 เครื่อง , ปรับปรุงอาคารชลประทานคลอง PL.0 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานเรศวร , เพิ่มประสิทธิภาพคลองระบายน้ำเลียบคลอง PL.0 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานเรศวร , ก่อสร้างคันกั้นน้ำเลียบคลองระบายน้ำคลองโปร่งนก (DL.1)โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานเรศวร , เพิ่มศักยภาพการกักเก็บน้ำและกระจายน้ำแก้มลิงบึงหล่ม ตำบลดงประคำ จังหวัดพิษณุโลก และ ตำบลนาอิน อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ด้วยความห่วงใยในด้านสถานการณ์น้ำที่นายกรัฐมนตรี มีให้ชาวจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการให้กรมชลประทานและหน่วยงานทีเกี่ยวข้องทำการตรวจสอบพื้นที่เพื่อดำเนินการสร้างแก้มลิงเพิ่มเติมเพื่อใช้รองรับน้ำในฤดูฝนเก็บกักไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี