สส.ภูมิใจไทย ขอบคุณนายกฯ-ครม. รับทราบหลักการ 'แลนด์บริดจ์' 2.28 แสนล้าน

18 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย แถลงความคืบหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ว่า ในฐานะที่ตนตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว กับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งตนขอแจ้งความคืบหน้า เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบหลักการโครงการแลนด์บริดจ์เป็นที่เรียบร้อย โดยมีมูลค่า 2.28 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นสิ่งที่ตน และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ สส.ภูมิใจไทยทั้งหมด ต้องขอขอบขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ ครม. ที่เห็นชอบหลักการนี้

นายคงกฤษ กล่าวต่อว่า ประชาชน จ.ระนอง-จ.ชุมพร และ สส.ภูมิใจไทยทั้งหมด พยายามผลักดันเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในอนาคตแก่ลูกหลาน ซึ่งมติ ครม. รับทราบหลักการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้เชื่อมโยงระหว่างอ่าวไทย-อันดามัน และกระทรวงคมนาคมรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนต่างประเทศ ในการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์และการทำเอกสารเชิญชวนนักลงทุน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้ออกแผนปฎิบัติการ 8 ข้อ ดังนี้ 1.รับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนต่างชาติ ภายในเดือน พ.ย. 66-ม.ค. 67

2.ดำเนินการจัดทำ พรบ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ SEC ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค. 67

3.จัดตั้งคณะกรรมการนโยบาย และสำนักนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ภายในเดือน ธ.ค. 67

4.คัดเลือกนักลงทุนจากภาคเอกชนให้ร่วมลงทุน ภายในเดือน เม.ย.-มิ.ย. 68

5.ดำเนินการออกกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินและจำกัดสิทธิ์ที่ดิน ภายในเดือน ม.ค. 68-ม.ค. 69

6.เสนอให้ ครม. อนุมัติลงนามข้อสัญญา ภายในเดือน ก.ค.-ส.ค. 68

7.ดำเนินการก่อสร้างโครงการณ์แลนด์บริจด์ เดือน ก.ย. 68-ก.ย. 73

8.เปิดให้บริการภายในเดือน ต.ค. 73

นายคงกฤษ กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องขอกราบขอบพระคุณท่าน และฝากนายกรัฐมนตรี ให้เห็นชอบรับรองร่างนี้เพื่อเข้าสู่สภาฯ ในการพิจารณาเสนอร่างกับกระทรวงคมนาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย