'รังสิมันต์' ตอบปม สส.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ

21 ต.ค.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงเรื่องกรณีข้อร้องเรียนการคุกคามทางเพศของ ส.ส.ในพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องนี้มี 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็น ส.ส และส่วนที่เป็นสมาชิกพรรค แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ข่าวดี และเป็นเรื่องที่เราเองก็ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เราในฐานะพรรคการเมืองก็พยายามที่จะแก้ปัญหา พยายามใช้กลไกตรวจสอบ เรามีสมาชิกพรรคและ ส.ส. อยู่มาก แน่นอนมันอาจจะมีทั้งเรื่องในอดีต และเรื่องในปัจจุบัน ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเป็นในเรื่องของพฤติกรรมส่วนตัว ถูกผิดอย่างไรเราก็คงต้องมีการตรวจสอบ แต่เรายืนยันกับสังคมมาโดยตลอดว่าเราจะไม่ยอม สำหรับพรรคก้าวไกลในเรื่องของทางเพศต่าง ๆ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราจะไม่ยอมให้เรื่องนี้ปล่อยผ่านไปได้ง่าย ๆ เช่นกัน และจะต้องมีการตรวจสอบในเรื่องนี้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การตรวจสอบมันต้องใช้เวลา เราเองก็อยากให้มันเร็วที่สุด แต่เราก็ต้องฟังทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็พยานคนหรือเอกสาร เพื่อให้เกิดการรับฟังอย่างรอบด้านมากที่สุด ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ยอมรับว่ามันอาจจะต้องใช้เวลา แต่ถึงที่สุดเราอยากจะยืนยันกับพี่น้องประชาชนในสังคมว่าเรื่องนี้เราให้ความสำคัญ และเราไม่ปล่อยผ่าน เราจะไม่นิ่งเงียบ และเราจะไม่มีการปกป้องซึ่งกันและกัน เราอยู่เคียงข้างในเรื่องของความยุติธรรม ดังนั้นเราจะเริ่มต้นอย่างนี้

“ผมเองก็เชื่อว่าเรื่องคดีเกี่ยวกับเพศอะไรต่าง ๆ มันก็เป็นเรื่องที่มันจะเกิดขึ้นในหลาย ๆ พรรคการเมือง ในหลาย ๆ กลุ่มก้อนที่มีอยู่ในสังคม เราเองก็จะพยายามยืนยันว่าการทำของเราแบบนี้มันนำไปสู่การเป็นเยี่ยงอย่างให้กับสังคมในทุกองค์กร ทุกรูปแบบที่มีอยู่ ซึ่งถ้าเกิดมันมีเรื่องแบบนี้เพื่อให้มั่นใจว่าสังคมจะไม่ปล่อยผ่านในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้น ก็ยืนยันว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้แน่นอน แต่ขอเวลานิดหนึ่งบางทีก็ต้องฟังพยานหลักฐานอย่างรอบด้านจริง ๆ” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะมีการตั้งโต๊ะแถลงเพื่อไขข้อสงสัยให้กับประชาชน หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทางโฆษกของพรรคก็พยายามที่จะอัพเดทในเรื่องนี้ เพียงแต่เราก็ต้องให้เวลากับทางคณะกรรมการวินัยของเรา ในการทำงาน ยืนยันว่าไม่ปล่อยผ่าน ตอนนี้ตนเข้าใจว่าทางคณะกรรมการวินัยก็พยายามตรวจสอบอย้างเข้มข้นจริง ๆ และเราก็จะพยายามสร้างบรรยากาศที่เชื่อมั่น เรามี ส.ส. ที่มีความหลากหลายที่เข้าไปเป็นคณะกรรมการวินัย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะไม่ปกป้องพวกพ้อง ไม่ช่วยเหลือกัน เราจะอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรมและพยานหลักฐานที่มีจริง ๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.