'ภูมิธรรม' หนุน 'อิ๊งค์' คุมเพื่อไทย เปิดทาง 'นช.ทักษิณ' คนมีความสามารถเป็นที่ปรึกษาพรรค

24 ต.ค.2566- ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะเข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า ในวันที่ 27 ต.ค.นี้จะมีการเลือกตั้ง เพื่อสรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตลอดทั้งทั้งวัน โดยคณะกรรมการบริหารส่วนอื่นก็มีความพร้อมด้วยเช่นกัน โดยพร้อมจะดำเนินการและเข้ามาทำงานในฝ่ายรัฐสภา ฉะนั้นผู้บริหารชุดใหม่จะมีเวลาในการทำงานในพรรคได้มากขึ้น

นายภูมิธรรม ยังระบุว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.แพทองธารจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากถามสมาชิกทุกคนเขามีความพร้อมเหมาะสม อยู่ที่การตัดสินใจของทางน.ส.แพทองธาร แต่เท่าที่ฟังมาไม่ได้มีความขัดข้องอะไรพร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรคหากสมาชิกไม่ขัดข้องอะไร และส่วนตัวตนคิดว่านางสาวแพทองธารถ้าตัดสินใจที่จะเป็นหัวหน้าพรรคเชื่อว่าสมาชิกพรรคทุกคนจะยอมรับและสนับสนุน เพราะมีความพร้อมมากพอสมควรทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ

รวมถึงประสบการณ์ทางการเมือง ที่ผ่านมาน.ส.แพทองธาร มีประสบการณ์ทางการเมืองมาตั้งแต่ช่วงอายุอย่างน้อย ในสมัยตั้งพรรคไทยรักไทยและถึงปัจจุบันเป็นพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขาได้ขึ้นเวทีเกือบทุกเวทีและเคยเดินทางไปเกือบทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะหาเสียงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคุณพ่อ หรือการร่วมประชุมจัดตั้งนโยบายกับนายทักษิณ ซึ่งได้รับรู้มาโดยตลอด จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์วิกฤตการณ์รัฐประหารในปี 2549 ก็มีโอกาสได้พบกับประสบการณ์ที่มีความขัดแย้งอย่างรุนแรงแต่สามารถจัดการและผ่านมาได้ด้วยดี

“ผมคิดว่าความพร้อมของน.ส.แพทองธาร มีมากพอสมควร แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจของเขา และอาจจะต้องมีการพูดคุยกับครอบครัว เนื่องจากมีลูกแล้ว เพราะการเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องทุ่มเทเวลาเป็นอย่างมาก แต่คิดว่าหากได้เข้ามาแล้วจะทำให้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมมากขึ้น เนื่องจากน.ส.แพทองธาร ได้พบกับประชาชนทั้งในชนบทและในเมืองมากพอสมควร ซึ่งจะมีการรับรู้ความต้องการของพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันก็มีความเข้าใจกับสส. ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยประสานงานได้ทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่าหากไม่ปฏิเสธและยอมรับสำหรับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก็มีความเหมาะ”

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการของพรรคซึ่งจะมีคนรุ่นใหม่ร่วมด้วยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมระบุว่า เรามีคนหลายรุ่นอยู่ในพรรคทั้งคนรุ่นใหญ่ ตั้งแต่สมัยไทยรักไทย เริ่มต้นมีประสบการณ์ทางการเมืองพอสมควรร่วม 25 ปี และคนรุ่นกลาง ที่เติบโตมาที่เติบโตพร้อมกับไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชนจนมาถึงพรรคเพื่อไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ขณะนี้มีจำนวนมากเพราะฉะนั้นฉะนั้นคิดว่าการประสานงานกับคนทั้ง 3 รุ่น อยู่ในทิศทางที่เราสามารถทำได้ ส่วนจะอยู่ในบทบาทมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ที่จะต้องร่วมกันพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งครั้งนี้เราจะมีการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่คนรุ่นกลางเข้ามาบริหารพรรคให้มากขึ้น ประสานเพื่อที่จะได้ประสานกับคนวัยต่างๆ ทั้งในและภายนอก และภายในประเทศให้ได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า หากน.ส.แพทองธาร มาเป็นหัวหน้าพรรค จะเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษาพรรคหรือไม่นายภูมิธรรม ระบุว่า อย่าเพิ่งไปพูดเลยเพราะตอนนี้ก็อยู่ที่ในโรงพยาบาล อาการป่วยยังมีอยู่ แต่ว่าในพรรคเพื่อไทยเราไม่ได้ปฏิเสธใคร เช่น กรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการเดินสายไปพบกับทุกฝ่ายและทุกส่วน รวมถึงได้มีการไปพบกับอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ไม่ได้ปฏิเสธคนที่มีความรู้ความสามารถถ้าช่วยให้รัฐบาลและพรรคแข็งแรงพร้อมยินดีรับฟังความคิดเห็นทั้งหมด ซึ่งตนมองว่ายังเร็วเกินไปที่เราจะพูดเรื่องดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด