'สุทิน' ยันปมเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต จะไปหักจีนไม่ได้

24 ต.ค.2566- นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำและเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกต ว่า เรือฟริเกตของจีนอยู่ที่ราคาประมาณ 14,000 ล้านบาท ส่วนที่ตั้งราคา 17,000 ล้านบาทนั้น เป็นการตั้งจากปีงบประมาณ 67 เป็นการตั้งเผื่อไว้สำหรับเรือฟริเกตของยุโรป ซึ่งกองทัพยังไม่รู้ว่าจะเอาจากประเทศไหนจึงต้องตั้งเผื่อไว้ ส่วนเรือที่เราจะแลกเปลี่ยนกับเรือดำน้ำเราดูแล้วราคา 14,000 ล้านบาท ซึ่งเรากำลังต่อรองหากจีนให้เราซื้อเรือฟริเกตราคาจะเท่าไหร่กันแน่ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ ราคา 14,000 ล้านบาท อาจจะลดลงหรืออย่างไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า แล้วเรื่องการผิดสัญญาจะต้องมีการปรับอะไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรามี 2 สัญญา ถ้าเราทำกับเอกชนนั้นเรียกการซื้อขาย ถ้าเป็นจีทูจีนั่นคือข้อตกลง ซึ่งเขาเขียนไว้ท้ายว่า ถ้าฝ่ายใดไม่สามารถดำเนินการได้ตามข้อตกลง ก็ให้มีการเจรจากัน ซึ่งยังไม่มีการบังคับของสัญญา มันสามารถยืดหยุ่นได้ ฉะนั้นของเราคือเมื่อจีนไม่สามารถทำได้ตามข้อตกลงก็เจรจาก่อน

ถามว่า แนวโน้มเราจะได้ประโยชน์ที่เหนือขึ้นใช่หรือไม่ รมว.กลาโหมตอบว่า ก็ทำให้เราไม่เสียประโยชน์ ก็เจรจาให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้ไทยเสียประโยชน์ ทั้งเรื่องการลดราคา การชดเชย และเงื่อนไขต่างๆ เราก็ต้องเจรจาให้เราได้ประโยชน์ที่สุด

ซักว่า จากการดูข้อกฎหมาย จากเรือดำน้ำสามารถเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตได้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ทำได้ด้วยการแก้ข้อตกลงเท่านั้นเพราะมันไม่ใช่สัญญา ซึ่งเป็นการทำระดับกองทัพ เพราะการเซ็นสัญญาจีทูจีในเรื่องเรือดำน้ำเป็นเรื่องที่กองทัพเรือไทยเซ็นกับทางจีน

ผู้สื่อข่าวว่า การแก้ข้อตกลง กับการเริ่มต้นใหม่อันไหนจะง่ายหรือยากกว่ากัน รมว.กลาโหม กล่าวว่า ในเรื่องเดียวกันการแก้ของเก่าเป็นของใหม่ เดิมที่ตกลงว่าจะเป็นเรือดำน้ำก็กลายเป็นเรือฟริเกต

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลระบุว่าอยากให้ขอเงินคืน หรือหาผลประโยชน์อันอื่นแทนได้หรือไม่ นายสุทิน แจงว่า ลองเจรจาบนพื้นฐานของเดิมกันไปก่อน และถ้าไม่บรรลุผลจริงๆค่อยว่ากันตอนนั้น แต่อย่างไรก็ตามเรื่องของข้อตกลงในแบบจีทูจีมีมิติความร่วมมือกันหลายด้านที่จะต้องคิดควบคู่ด้วย ถ้าคิดแบบขอคืนหรือยกเลิกสัญญาก็จะกระทบกระเทือนความร่วมมือด้านอื่นและความสัมพันธ์ด้วย ก็ต้องคิดให้คุ้ม อย่างที่เราไปเยือนจีนครั้งที่ผ่านมา เราขอความร่วมมือกับจีนได้เยอะ ได้อะไรมาเยอะแยะ แต่หากเราจะต้องไปหักกันเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อาจจะทำให้เสียประโยชน์ด้านอื่น

ซักว่า การแก้ข้อตกลงจากเรือดำน้ำเป็นเรือ ฟริเกตจะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่ นายสุทินกล่าวว่า วันเดียวกันนี้เวลา 14.00 น. จะมีการพูดคุยกับกองทัพเรือและกระทรวงกลาโหม ส่วนกับจีนยังไม่ได้มีการพูดคุยแต่จะเดินทางไปในเร็ววันนี้ ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องของเวลาที่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ข้อตกลงจะหมดอายุ ก็ต้องรีบทำให้เร็วที่สุด โดยจะให้ไปเจรจาไม่เกินสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องรอทางจีนว่าเขาพร้อมหรือไม่

ถามว่ากองทัพเรือพอใจหรือไม่ รมว.กลาโหมตอบว่า ข้อเสนอนี้ก็เป็นข้อเสนอที่กองทัพเรือเสนอมา เพราะเขารู้แล้วว่าเครื่องยนต์จากเยอรมันมันปิดประตูสนิทแล้ว เราก็บอกว่าถ้าประตูนั้นปิดสนิทแล้วจะเอาอย่างไร ทางกองทัพเรือก็เสนอมาเป็น 2 ตัวเลือกคือเรือฟริเกต หรือ เรือตรวจการระยะไกล (OPV) แต่กองทัพเรือบอกว่าฟริเกตดีกว่า ซึ่งเขาจะพอใจหรือไม่พอใจก็เป็นคนให้ทางเลือกมาและเขาก็ถือว่าเขาต้องสนองนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามว่าจะทันก่อนหมดอายุสัญญาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าน่าจะทัน แต่ถ้ามีรายละเอียดเยอะต้องไปทำอะไรเพิ่มอีกตนก็ว่าไม่แน่ แต่ว่าตรงนี่จะมีความชัดเจนก่อนหมดอายุข้อตกลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' คุยทูตจีน ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ คณะจีนชุดใหญ่มาไทย พ.ค.นี้ ได้ข้อสรุปแน่

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เ

'บิ๊กทิน' รู้สึกดี ไม่หลุดรมว.กลาโหม รับผลงานยังไม่งอก ได้โอกาสรดน้ำพรวนดินต่อ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจภายหลังได้ตั๋วต่อนั่งรัฐมนตรี ท่ามกลางการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ว่า เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะเราได้ทำงานไว้แล้วก็อยากทำต่อ ให้จบ ซึ่ง อย่างน้อยที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา บางอย่างเหมือนว่าพืชอยู่ ยังไม่งอก แต่กำลังจะงอก เมื่อเราได้อยู่ ทำจนงอกได้อยู่รดน้ำพวนดินต่อก็เป็นเรื่องที่ดี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่