'ภูมิธรรม' ยันแก้รธน.คืบหน้า จ่อสรุปความเห็น คาดสิ้นธ.ค.เสนอกรรมการชุดใหญ่

29 ต.ค. 2566 -นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงาน ว่า คณะอนุกรรมการฯทั้ง 2 ชุดได้เริ่มทำงานไปแล้วโดยอนุกรรมการศึกษาฯ ได้พูดคุยกับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทางกฏหมาย นักการเมือง โดยคุยกับนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เพื่อไปตกลงกันในการจะรับฟังความเห็น ในเรื่องของการตั้งคำถามโดยแจกให้ส.ว.ได้แสดงความเห็น ว่าอยากเห็นรัฐธรรมนูญแบบใด อย่างไร

ต่างๆ ขณะที่ส.ว.ก็เป็นตัวแทนวิชาชีพต่างๆ การพูดคุยจะได้รู้ว่าส.ว.และส.ส.มีความปรารถนาอย่างไร เพราะทั้ง
นอกจากนั้นยังได้คุยกับนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎรถึงแนวทางคำถามที่จะถามส.ส.เนื่องจากพรรคการเมืองมีบทบาทสำคัญในการที่จะยกร่าง ส.ส.ทั้ง 500 คน เป็นตัวแทนประชาชนจากกลุ่มส.ส.และส.ว. มีอำนาจที่จะตัดสินใจผ่านหรือไม่ผ่านรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการได้รับรู้ความเข้าใจและความคิดของทั้ง 700 คน จะทำให้เราได้เห็นว่าแนวทางที่รัฐธรรมนูญจะผ่านได้จะเป็นอย่างไร

นอกจากนั้นจะมีวิชาชีพต่างๆ ที่จะไปรับฟังแนวทาง ทั้งจากกลุ่มนักศึกษา ที่จะหารือประมาณต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ กลุ่มทหาร ตำรวจ ภาคประชาชนเช่น สมัชชาคนจน กลุ่มพีมูฟ และไอลอว์ โดยพูดคุยจะทำให้ได้รับฟังความเห็นจากกลุ่มต่างๆชัดเจนขึ้น และทำให้ประชาธิปไตยเป็นหลักการตามที่เราต้องการมากที่สุด รวมถึงพิจารณาว่าข้อจำกัด ของฝ่ายต่างๆ มีอย่างไรเพื่อจะได้นำไปแก้ไข ทั้งนี้คาดว่าสิ้นเดือนธันวาคมนี้ คณะอนุกรรมการศึกษาฯจะได้ข้อสรุป และต้นเดือนมกราคมหรือต้นไตรมาสแรกของปี67 จะเสนอเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่ พิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเคาะสรุปการทำประชามติ โดยมีหัวข้อและคำถาม ตามที่คณะอนุกรรมการศึกษาฯได้รวบรวม

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคก้าวไกล มีข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ดูจากที่เขาเสนอญัตติเรื่องรัฐธรรมนูญ ยังยืนยันให้ยกร่างทั้งฉบับ โดยไม่ยกเว้นหมวด1และหมวด2 ซึ่งหลักการของรัฐบาลเห็นแตกต่างอยู่แล้ว และเสียงส่วนใหญ่ในสภาเป็นของฝ่ายรัฐบาล ยืนยันจุดยืนไม่แตะหมวด1หมวด2เพราะไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปทำให้เกิดความเข้าใจขัดแย้งกัน และกลายเป็นสร้างความขัดแย้งใหม่ และถ้าเป็นความขัดแย้งในสิ่งที่ส.ส. และส.ว. ไม่เห็นด้วย ร่างรัฐธรรมนูญถึงแม้จะเขียนให้ดีอย่างไรก็ไม่ผ่าน แต่เรามุ่งหวังอยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยให้มากที่สุด เท่าที่ทำได้และมุ่งหวังจะให้ผ่าน เอามาใช้ได้ในการเลือกตั้งครั้งใหม่

“หลักการประชาธิปไตยต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ในสังคม ถ้าปรารถนาอยากเห็นประชาธิปไตยจริงๆ ก็ไม่ควรยืนยันในความคิดตน ถ้าเราไม่ผ่านไปสิ่งที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นว่า ได้แต่เสนอรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากๆในความเห็นของเรา แต่ไม่เคยผ่านสามารถเอามาใช้ได้ ถ้าเข้าใจตรงนี้และเห็นว่าสังคมมีความเห็นที่แตกต่าง ไม่มีความเห็นใครถูกต้องที่สุด แต่เมื่ออยู่ร่วมกันก็ต้องหารือกัน โดยใช้จุดดีที่สุด เมื่อสังคมพร้อมก็ค่อยๆพัฒนาไป และวันนี้ก็จะได้ประชาธิปไตยที่ดีมากขึ้นกว่าปี 60 เมื่อมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นประชาชนได้รับความคุ้มครองมากขึ้น เราต้องอยู่กับความจริง ต้องมองเห็นพัฒนาการที่จะแก้ไข เพราะประชาธิปไตยไม่เคยเกิดขึ้นทีเดียวตามที่ใจปรารถนา ทั่วโลกประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ก็ต้องมีพัฒนาการ อยากให้เข้าใจตรงนี้และช่วยกันทำให้รัฐธรรมนูญผ่าน ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นคนรุ่นเก่าที่เป็นตัวขัดขวาง ทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยลดลง ไม่สามารถก้าวข้ามความขัดแย้งต่างๆที่เกิดขึ้น ก็จะไม่เป็นผลดีกับสังคม” นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูมิธรรม’ บุกห้างค้าปลีกใหญ่ญี่ปุ่นเบเชียโปรโมท ‘กล้วยหอมไทย’

“ภูมิธรรม”บุกห้างค้าปลีกใหญ่ญี่ปุ่น เบเชีย (Beisia) โปรโมท ”กล้วยหอมไทย“ หลังทูตพาณิชย์โตเกียวจับมือพาณิชย์จังหวัดโคราช ส่งตรงผลไม้ไทยคุณภาพขึ้นห้างญี่ปุ่นสำเร็จ

ภูมิธรรมถกคาลดี้ (KALDI) ค้าปลีกญี่ปุ่นดันขายกาแฟ ผลไม้ สินค้าไทย

”ภูมิธรรม“ ถกคาลดี้ (KALDI) ค้าปลีกญี่ปุ่นดันขายกาแฟ ผลไม้ สินค้าไทย พร้อมชวนเดิน THAIFEX เลือกช้อปสินค้าคุณภาพไทยขึ้นห้างเพิ่ม

ผิดเหลี่ยมปลุกผีโกงจำนำข้าว เพื่อไทยพัง-'ยิ่งลักษณ์'เจ๊ง!

อีเวนต์ระดับชาติเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทำให้พรรคเพื่อไทยเสียแต้มทางการเมือง และอาจทำให้นายใหญ่นายหญิงเจ๊งซ้ำ

รัฐบาลเพื่อไทย ขอประชาชนเข้าใจข้าวไทยหากจัดเก็บถูกต้อง 10 ปีก็ยังกินได้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีมีเสียงวิจารณ์รัฐบาลที่พยายามนำข้าวค้างสต๊อก 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าวมาโชว์หุงกินต่อหน้าสื่อ ว่า

'สุทิน' บ่นอุบดราม่าซื้อข้าวค้าง 10 ปีให้ทหารกิน ฝ่ายตรงข้ามนำไปบิดเบือน

นายจำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมายแลประชาสัมพันธ์ฯ เปิดเผยว่า นาย สุทิน คลังแสง บ่นอุบ กับผมว่า