'ภูมิธรรม' ไม่ติด ป.ป.ช. ตั้งทีมศึกษาแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

“ภูมิธรรม” ไม่ติด ป.ป.ช. ตั้งกรรมการศึกษาแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะ แลกเปลี่ยนความเห็นกับรัฐบาล

29 ต.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ถ้ามองในแง่ดี ถือว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. พยายามจะดูให้เรียบร้อย และเป็นไปตามความถูกต้องทางกฎหมายมากที่สุด คิดว่าเป็นการช่วยกันดูให้รอบคอบขึ้น

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหาและยินดีน้อมรับ หาก ป.ป.ช. ศึกษาเสร็จแล้ว อยากให้แลกเปลี่ยนกับทางรัฐบาล หากมีข้อเสนอแนะอะไร ขอให้เอาวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นที่ตั้ง โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ซึ่งเวลา 9-10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจล้มลุกคลุกคลาน ถ้าให้นักเศรษฐศาสตร์มาดูหรือฟังจากนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลก ประเทศเราอยู่ลำดับไหนของการพัฒนาเศรษฐกิจ ถ้ายังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อนาคตข้างหน้าจะมืดมน หากเศรษฐกิจตกต่ำมากกว่านี้จะมีปัญหา

“ก่อนที่จะมีการรัฐประหารปี 2557 เมืองอุดรธานี เป็นเมืองที่มีคนคึกคักมากที่สุด คนฝั่งลาวเข้ามาเที่ยว มีการทำงานทั่วถึงดี ได้คุยกับนักท่องเที่ยวทุกคน ประชาชนบอกว่าสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เศรษฐกิจดีมาก กำลังเติบโต ตั้งแต่นั้นมา SMEs ค่อยๆ ล้มละลายไป เศรษฐกิจฟุบลงไป ถ้าปรารถนาให้ประเทศพัฒนาเติบโตได้ ต้องพัฒนาเศรษฐกิจ” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นกระดุมเม็ดแรกที่จะทำให้จีดีพีเติบโต ทำให้ก้าวไปสู่ประเทศที่พ้นจากหลุมดำ จึงอยากให้ ป.ป.ช. คำนึงถึงวัตถุประสงค์และตรวจสอบตามวัตถุประสงค์ ดูว่ามีข้อกฎหมายอะไรบ้าง หากข้อกฏหมายล้าสมัยช่วยบอกว่าจะหาทางออกอย่างไร ไม่อยากให้ใช้วัตถุประสงค์ของตนเองเป็นที่ตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมที่จะปรับหลักเกณฑ์ แต่ไม่ถอยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องเอาวัตถุประสงค์เป็นที่ตั้ง ส่วนกระบวนการถ้าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ก็จะดี และต้องดูว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างที่เราปรารถนาหรือไม่ ถ้ายังอยู่ในวัตถุประสงค์ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ถือว่าไม่มีปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะที่เรื่องการกู้เงิน 5.6 แสนล้านบาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มีปัญหายากลำบาก รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ใช้เงินเป็นล้านล้านบาท และออกเป็นพระราชกฤษฎีกามาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเห็นว่าประเทศวิกฤตต้องเดินหน้าควรช่วยกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคใด ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลคนเดียว โครงการนี้เป็นผลงานของพี่น้องประชาชนร่วมกันทั่วประเทศ ทุกคนจะมีส่วนร่วมเป็นกำลังซื้อช่วยกันในช่วงที่มีปัญหาเศรษฐกิจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม