เด็จพี่อัด 'จุรินทร์' อคติจึงติ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ทุกดอก

'พร้อมพงศ์' อัด 'จุรินทร์' ติเงินดิจิทัลทุกดอก แนะรอทำหน้าที่ฝ่ายค้าน อย่าทำตัวเป็นหมอดูทำนายทายทัก

16 พ.ย.2566 - นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามรัฐบาลว่าหากเงินดิจิทัลจำเป็นจริงทำไมไม่ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แทนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และมองว่าเป็นแค่เรื่องก่อหนี้สนองนโยบายหาเสียง ว่าสงสัยถึงท่าทีของนายจุรินทร์ กับกรณีเงินดิจิทัลอยู่เหมือนกัน คราวก่อนตัวท่านเองที่ออกมาบอกรัฐบาลว่า จะแจกเงินดิจิทัลก็แจก แต่อย่าเอาประชาชนเป็นโล่กำบัง พอรัฐบาลผ่านการหารือและกำหนดกรอบการดำเนินโครงการ โดยจะออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน นายจุรินทร์ ก็ออกมาตั้งคำถามอีก

“ผมอยากให้นายจุรินทร์ เก็บคำถามไว้ใช้ในกระบวนการรัฐสภาน่าจะดีกว่า ท่านเองจะได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ทำหน้าที่ฝ่ายแค้นประเภทติทุกดอก ถ้าติเพื่อก่อก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้าติเพื่อหวังผลการเมืองอันนี้รับไม่ได้ นายจุรินทร์ เองก็เคยเป็นรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ น่าจะมองเห็นและเข้าใจถึงความลำบากยากเข็ญของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและภาวะศึกสงครามที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยก็ด้วย สภาพคล่องทางการเงินของบ้านเราแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด”

นายพร้อมพงศ์กล่าวอีกว่า หลายประเทศก็มีวิธีและใช้เครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจที่แตกต่างกันไป ญี่ปุ่นมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการปรับลดภาษี และแจกเงินให้กับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ สิงคโปร์อัดฉีดงบประมาณเตรียมแจกเงินเพื่อช่วยแบ่งเบาปัญหาเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น กรณีเงินดิจิทัลที่รัฐบาลจะออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน ก็เพื่อเป็นการเอาเงินใหม่เข้าสู่ระบบ ถ้าเราใช้งบประมาณที่เป็นงบปกติก็ไม่ได้ทำให้เงินในส่วนนั้นเพิ่มขึ้นเลย เหมือนตักน้ำในบ่อเทลงบ่อ แล้วน้ำในบ่อมันจะไปเพิ่มได้ยังไง การกระตุ้นรอบใหม่ก็ต้องใช้น้ำในบ่อใหม่ถึงจะถูก การออกเป็น พ.ร.บ.ก็ต้องผ่านกระบวนการรัฐสภาที่มีตัวท่านเองนั่งทำหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่ก็ถือเป็นเรื่องดีที่ท่านจะได้ตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบได้เต็มที่

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า ไม่อยากให้ นายจุรินทร์ ทำตัวเป็นหมอดู ทำนายทายทัก คาดเดาปัญหาที่ยังไม่เกิดเพื่อเตะตัดขารัฐบาล รัฐบาลมาจากพี่น้องประชาชน หาเงินได้ ใช้เงินเป็น ท่านควรจะรอทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาน่าจะดีกว่าการออกมากวนน้ำให้ขุ่น แล้วอีกเรื่องหนึ่งที่ตนอยากฝากถึงนักร้องทั้งหลายที่ดาหน้าออกมาทำงานกันในช่วงนี้ด้วยว่า อยากให้ท่านทั้งหลาย ช่วยเห็นใจพี่น้องตาดำๆ หรือผู้ประกอบการที่เขารอเงินดิจิทัลกันด้วย นโยบายเงินดิจิทัลเป็นนโยบายที่ดี ออกมาเพื่อสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ท่านควรจะส่งเสริมหรือสนับสนุนถึงจะถูก ตอนรัฐบาล ในอดีตบริหารมีเรื่องให้ร้องให้ตรวจสอบตั้งมากมาย ตอนนั้นคนพวกนี้อยู่ตรงไหน พอเป็นรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ คนเหล่านี้รวมถึงนายจุรินทร์กลับมาค้าน มาด้อยค่า

“สงสัยว่าท่านทำเพราะอคติหรือเพราะกลัวว่า ถ้ารัฐบาลทำดีบริหารเป็นและประสบความสำเร็จ เหมือนโครงการในอดีตที่เคยทำให้เราท่านเห็นกันมาแล้ว จะทำให้ได้คะแนนจากพี่น้องประชาชนกันแน่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด