'สมชัย' ฟันธง 'เงินดิจิทัล' สถานะต่ำกว่าเงินบาท ใครจะอยากถือไว้ เจอพายุหมุนแน่

17 พ.ย.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

การที่ รมช.คลัง และทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย ชี้แจงว่า จะทยอยให้ร้านค้าแลกคืนเงินดิจิทัล เป็นเงินสด เป็นรอบ ๆ โดยแบ่งเป็น 3 ปี ถึงปี 2570

ต้องชมว่า เป็นวิธีการคิดแบบธุรกิจที่แยบยลและเป็นผลดีต่อฐานะการเงินการคลังของประเทศ เพราะแม้รัฐบาลจะมี พ.ร.บ.เงินกู้ที่ผ่านสภา แต่เรื่องอะไรต้องรีบกู้ทั้งก้อนให้เสียดอกเบี้ยเป็นหลายหมื่นล้าน สู้ล็อคตัวเลขให้แลกคืนปีละ 100,000 - 200,000 ล้าน แล้วทยอยกู้ไม่ต้องแบกดอกไม่ดีกว่าหรือ

รอบใช้จ่ายแรกของประชาชน 6 เดือน กว่าที่ร้านค้าในระบบภาษีจะรวบรวมเงินมาแลกก็น่าจะเป็นต้นปี 2568 และหากกำหนดโควต้าให้แลกปีละเท่าโน้นเท่านี้ ตั้งงบประมาณแต่ละปีมาใช้คืนสบายมาก

แต่ในมุมของคนรับผิดชอบการเงินของประเทศ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ดูแล พ.ร.บ.เงินตรา อาจคิดต่างว่า เมื่อคุณจะแจกเงิน คุณต้องมีเงินจริงอยู่เท่าที่คุณแจก ไม่ใช่เงินในอากาศแล้วมากู้ภายหลัง

เช่นเดียวกับที่ฝันว่า ร้านค้าจะทยอยมาแลกคืนใช้เวลาถึง 3 ปี แต่ถ้าเขามองว่าเงินดิจิทัล เป็นเงินชั้นสอง มีสถานะต่ำกว่า เงินบาทจริง เพราะชำระหนี้ได้เพียงบางประเภท ใครเล่าเขาอยากจะถือ
เมื่อทุกคนปรารถนาแลกคืนพร้อมกันในปีแรกพร้อม ๆ กัน แล้วรัฐบาลไม่มีเงินบาทจริงมารองรับ จินตนาการภาพพายุหมุนแบบทำลายล้างรุนแรงได้เลย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า