'ปธ.วิปรัฐบาล' โต้ไร้น้ำยาปล่อยสภาล่ม ข้องใจเงาดำทับ 'หมอชลน่าน'

‘ประธานวิปรัฐบาล’ โต้ไร้น้ำยาปล่อยสภาล่มซ้ำซาก แก้เกี้ยวชอบกินขนมจีนน้ำพริก ข้องใจเงาดำทับ ‘หมอชลน่าน’ ทั้งที่ตกลงกันไว้แล้ว

20 ธ.ค. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.30 น. นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษ​ณ์ก่อนเข้าประชุมคณะทำงานของวิปรัฐบาลในการพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ​จะมีการหารือเรื่องกฎหมาย โดยความเห็นของวิปรัฐบาล กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ในเรื่องวิธีการนับคะแนน คำนวนการได้มาของของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อคล้ายกัน แต่บางเรื่องมีรายละเอียดต่างกัน โดยในส่วนที่ไม่ตรงกันวิปรัฐบาลจะขอให้แต่ละพรรคการเมืองไปเสนอเพื่อแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ โดยรัฐบาลต้องการให้นำคะแนนของแต่ละพรรคที่ได้ทั้งหมดมาหารจำนวนส.ส.เขต เพื่อให้ได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งความเห็นที่ต่างกันต้องมาหาข้อสรุป ข้อดีข้อเสีย และให้พรรคเล็กมีโอกาส

ส่วนเรื่องสภาล่มซ้ำซากในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ล่มถึง 2 ครั้งนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า เหตุสภาล่มในวันพุธที่ 15 ธ.ค. เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิค ส่วนสภาล่มในศุกร์ที่ 17 ธ.ค. ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ยืนยันรัฐบาลเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน ขณะที่ฝ่ายค้านมี 14 เสียง ซึ่งการเพิ่มการประชุมในวันศุกร์นั้น เป็นความคิดของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ขัดข้อง แต่เกรงจะมีปัญหาเรื่องการประชุม โดยนายชวนบอกว่าไม่ต้องกังวลเพราะเป็นเรื่องของสภา และให้ตนไปคุยกับฝ่ายค้าน ซึ่งตนได้หารือกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เห็นด้วยกับการประชุมในวันศุกร์เพื่อพิจารณาเรื่องของกรรมาธิการที่พิจารณาเสร็จแล้วเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

“ผมไม่ขอถกเถียงเรื่ององค์ประชุมว่าควรจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะไม่แน่ใจว่าชุดความคิดแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ และไม่ทราบว่ามีเงาของใครทอดยาวมาถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะปกติหมอชลน่าน เป็นคนอ่อนโยน จิตใจละมุน เพราะเป็นสูตินรีแพทย์ มีความละเอียดอ่อน ทั้งนี้คำว่ามีเงาทอดยาวมาทับหมอชลน่านหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดหมอชลน่านได้ออกมาแถลงข่าว เพราะคงนึกได้ว่าเคยพูดคุยกับตนไว้อย่างไร” นายนิโรธ ระบุ

ประธานวิปรัฐบาล ยังยืนยันว่า ปัญหาสภาล่ม ไม่ทำให้เกิดการยุบสภา เพราะเสถียรภาพรัฐบาลยังดีอยู่ และการยุบสภาเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร แต่การประชุมสภาเป็นอำนาจนิติบัญญัติซึ่งเป็นบ้านของ ส.ส.ทุกคน ไม่แน่ว่าคิดถูกหรือผิดที่พูดเช่นนั้น

นายนิโรธ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า ส่วนที่หลายฝ่ายพุ่งเป้ามาที่บทบาทของตนว่าไม่มีน้ำยา ขาดการประสานงานที่ลงลึกในรายละเอียด ยืนยันว่าได้มีการพูดคุยหารือกับ นพ.ชลน่านแล้ว พร้อมกล่าวถึงนักวิชาการคนหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไร้น้ำยาว่า นักวิชาการคนดังกล่าวเก่งเรื่องวิเคราะห์เศรษฐกิจแต่ไม่รู้เรื่องการเมือง ก่อนทิ้งท้ายติดตลกว่าทราบได้อย่างไร เพราะตนไม่ชอบน้ำยาแต่ชอบกินขนมจีนน้ำพริก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอกพาดพิง 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ด่าสนั่นโซเชียล! 4 ชีวิตเร่ร่อน ผลพวงไร้น้ำยาปราบยานรก

ในสังคมออนไลน์ จ.สุโขทัย ได้มีการเผยแพร่คลิป “4 ชีวิตต้องเร่ร่อนเพราะมันแท้ๆ” พร้อมข้อความระบุว่า จากปัญหายาเสพติด ทำให้แม่ พี่สาว และลูกอีก 2 คน

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ