'มาดามเดียร์' ชิงหัวหน้า ปชป.ยังกั๊กเปิดตัวทีมงานเพราะหากแพ้แล้วไม่มีที่ยืน!

'มาดามเดียร์' ประกาศชิงหัวหน้า ปชป. ลั่นก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์ ข้อจำกัดอายุ แจงไม่เปิดตัวทีมงาน เหตุบทเรียนในอดีตฝ่ายแพ้ไม่มีที่ยืน ย้ำจุดยืน มุ่งหวังเป็นฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล

29 พ.ย.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. เข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรค ก่อนแถลงข่าวลงสมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 ซึ่งประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 9 ธ.ค.

น.ส.วทันยา กล่าวว่า วันนี้อยากฝากไปถึงสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชนที่ยังคงรักในพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงประชาชนโดยทั่วไปว่า วันนี้ตนมีความตั้งใจลงสมัครเพื่อแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 ซึ่งจะมีประชุมใหญ่วิสามัญพรรค เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งนี้ยังเชื่อมั่นว่า ว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตย เรามีเสรีภาพ ที่สำคัญที่สุดพรรคประชาธิปัตย์เราเป็นพรรคที่ไม่มีเจ้าของอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่าคะแนนสำคัญในการเลือกหัวหน้าพรรค คือ สส. ได้พูดคุยกับสส. หรือสมาชิกเพื่อขอคะแนนหรือไม่ อย่างไร น.ส.วทันยา กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการมาแถลงข่าวได้มีโอกาสไปกราบเรียนผู้ใหญ่และพูดคุยกับสมาชิกพรรคบางส่วน ส่วนจะมี สส. หรือสมาชิกท่านไหนที่จะมาเป็นทีมงานในการพูดคุยวันนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุป อย่างที่บอกจุดเริ่มต้นคืออยากนำเสนอตัวเองในการรับสมัครหัวหน้าพรรค ที่สำคัญการที่เราจะฟื้นฟูพรรคประชาธิปัตย์ได้ต้องเลือกคนที่มีความสามารถเป็นที่ตั้ง ส่วนตัวจึงอยากก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์ รวมถึงอคติทางเพศ หรือข้อจำกัดของวัย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ไม่เลือกคนจากความสัมพันธ์ ก้าวข้ามเรื่องระบบอุปถัมภ์ และขอให้เลือกบุคคลจากความสามารถของบุคคลากร

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของทีมงานและเลขาธิการพรรค น.ส.วทันยา กล่าวว่า ต้องเป็นคนที่มีความเหมาะสม ซึ่งน่าจะเริ่มต้นจากบุคลากรภายในพรรค ซึ่งตนพร้อมทำงานกับทุกๆคนทุกฝ่ายในพรรคไม่ได้เลือกในแง่ของตัวบุคคล วันนี้อยากเสนอตัวเองเป็นทางเลือก หลังจากนั้นจะมีการพูดคุยในเรื่องทีมงานเป็นลำดับถัดไป

ถามถึงกรณีปรากฏชื่อนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค จะเป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรค โดยมองว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ รวมถึงมีฐานเสียงเป็นคนภาคใต้ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ต้องให้เกียรตินายชัยชนะว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร และต้องให้เกียรติกับนายชัยชนะที่จะตอบคำถามนี้ ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายชัยชนะว่าตัดสินใจที่จะลงสู้

"หากวันนี้ยังไม่กล้าที่จะตัดสินใจคงไม่ต้องพูดถึงการเมืองหลังจากนี้ รวมถึงการเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือการเลือกตั้งระดับชาติในปีข้างหน้า"

น.ส.วทันยา กล่าวว่าย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้ตัดสินใจด้วยตนเองไม่ได้เกี่ยวกับการเจรจาใดๆ ถ

ามย้ำว่าได้กราบเรียนกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและเลาธิการพรรคหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ได้กราบเรียนผู้ใหญ่ทุกคนรวมถึงนายเฉลิมชัยถึงความตั้งใจลงชิงหัวหน้าพรรค ไม่ว่านายเฉลิมชัยจะตัดสินใจอย่างไร ก็พร้อมที่จะยอมรับ

เมื่อถามว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อใช่หรือไม่ น.ส.วทันยากล่าวว่ากล่าวว่า ใช่ค่ะ

น.ส.วทันยา กล่าวว่า สำหรับตัวเลขาธิการขอรอดูความเหมาะสมอีกครั้ง วันนี้ไม่อยากเอาตัวบุคคลเป็นตัวกำหนด ที่ผ่านมาการเลือกหัวหน้าพรรคปรากฎภาพความขัดแย้งที่พบว่า พอได้ตัวหัวหน้าพรรคหรือได้ทีมที่ชนะ ทีมที่แพ้ไม่มีที่ยืนในการทำงาน ฉะนั้นความสำเร็จในการฟื้นฟูพรรคจะต้องเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์ให้แข็งแรงขึ้น

เมื่อถามคิดว่าหลังเลือกหัวหน้าพรรคบรรยากาศที่ดีจะกลับมา ไม่หันหลังให้กันเหมือนที่ผ่านมาใช่หรือไม่ น.ส.วทันยากล่าวว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ยังไม่เปิดตัวทีมงานเพื่อพิสูจน์ว่าเราไม่ได้เลือกคนที่ตัวบุคคลหรือมีความสัมพันธ์เป็นอย่างไร ส่วนตัวอยากทำการเมืองที่ก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์ ทำการเมืองสร้างสรรค์เมื่อคุณเลือกหัวหน้าห้องที่มีความรู้ความสามารถ คัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสม ส่วนตัวยังไม่มีโอกาสได้คุยกับนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค หนึ่งในแคนดิเดตชิงหัวหน้าพรรค แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกัน ยืนยันว่าสามารถร่วมงานกันได้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

ถามว่าในฐานะเป็นพรรคฝ่ายค้านวิสัยทัศน์จะเป็นอย่างไร น.ส.วทันยา เห็นว่าทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างดีที่สุดในฐานะตัวแทนประชาชน เพื่อให้เป็นไปไปด้วยความรัดกุมรอบคอบ โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาทุจริตคอรัปชั่นที่เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกภายในประเทศ และ เป็นตัวฉุดรั้งการพัฒนาการเติบโต ยืนยันว่าไม่มีปัญหาการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลเราพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง ที่มีเจตนาทำเพื่อประโยชน์ประเทศ เชื่อว่าหลังจากนี้หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าก็จะเกิดความชัดเจนในการทำงานมากขึ้น

ถามอีกว่าการเป็นหัวหน้าพรรคที่ต้องอยู่นอกสภากังวลในเรื่องการทำงานร่วมกับ สส. โดยเฉพาะการโหวตที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา โดยธรรมเนียมของพรรคประชาธิปัตย์ในการโหวตอะไรก็แล้วแต่โดยเฉพาะการเป็นวาระที่สำคัญ กฎเหล็กของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นประเพณีปฏิบัติจะต้องมีการร่วมประชุมและจะต้องมีการโหวต เพื่อหามติร่วมกันในที่ประชุมในบทบาทตรงนี้คงไม่ได้เป็นอุปสรรคว่าจะต้องทำงานอยู่ภายนอกรัฐสภาณวันนี้โลกได้เปิดกว้างเรามีการสื่อสารโดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดียไม่ได้มีข้อจำกัดเหมือนในอดีต

ถามด้วยว่าหากเป็นหัวหน้าพรรคจะมีโอกาสไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า จุดมุ่งหวังขณะนี้คือการเป็นฝ่ายค้าน จึงขอประกาศที่จะเป็นฝ่ายค้าน เราไม่ได้มุ่งหวังในการแสวงหาผลประโยชน์ รวมถึงอำนาจในการที่จะไปจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะกับเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะยังอ่อนพรรษา น.ส.วทันยา ยอมรับว่าเรื่องประสบการณ์เป็นเรื่องที่จำเป็นแต่ตนคิดว่ามีไฟและมีพลัง ที่ที่สำคัญมีปณิธานที่ต้องการเข้าไปฟื้นฟูพรรคและพัฒนาประเทศ ในส่วนของการทำงานพรรคมีบุคลากรที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนาน และการจะประสบความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่คนๆเดียวแต่เกิดจากที่ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน เพราะฉะนั้นคิดว่าสมาชิกจะเข้ามาช่วยเติมเต็มในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ น.ส.วทันยา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคพอดี และได้เจอกับนางสาววทันยา นายชวน จึงสอบถามว่ามาดามเดียร์มาเปิดตัวเหรอ เรียบร้อยดีแล้วใช่ไหม ซึ่ง น.ส.ทันยาบอกว่ามาบอกความตั้งใจ ต่อสื่อมวลชน และจะทำให้ดีที่สุด ตามที่เคยได้เรียนนายชวนไปแล้ว

เมื่อสื่อถามนายชวนจะแนะนำอะไรหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มิบังอาจ มาดามเก่งอยู่แล้ว ขอให้กำลังใจ ส่วนดูแล้วจะมีความหวังหรือไม่นายชวนปฏิเสธที่จะตอบ และบอกให้ไปถามเขาดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.