'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

‘ไทยสร้างไทย’ ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

1 ธ.ค. 2566 – นายสรเทพ โรจพจนารัช รองโฆษกและหัวหน้าคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว พรรคไทยสร้างไทย กล่าวแนะนำรัฐบาลว่า ให้กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า ก่อนที่รากหญ้าจะเน่าตายหมด เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจเวลานี้ซบเซาเป็นอย่างมาก ทั้งพ่อค้าแม่ขาย ร้านอาหารข้างทางไปจนถึงร้านค้าปลีกต่างๆ บ่นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายหายไปอย่างมาก ไม่ว่าจากผลกระทบที่นักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศน้อยลงมาก หรือแม้แต่กำลังซื้อของคนไทยด้วยกันเองก็แทบจะไม่เหลือเพราะหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แทนที่รัฐจะใช้เวลาพูดแต่เรื่อง 10,000 บาท ดิจิทัล ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้หรือไหม ได้เมื่อใด อย่างไร และที่สำคัญไม่สามารถหมุนลงไปถึงรากหญ้าได้ เพราะกฏเกณฑ์ต่างๆ มากมาย ดังนั้นรัฐไม่จำเป็นต้องรอเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจะเป็นภาระให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โดยไม่สามารถกระตุ้นและหมุนเวียนในระบบได้ ดังนั้น ขอเสนอและเร่งทำ 2 ข้อนี้ทันที เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าโดยใช้เงินที่น้อยกว่านโยบายเงินดิจิทัล ดังนี้

1.แจกเครดิตการท่องเที่ยวให้ประชาชนคนละ 2,000 บาท เพื่อใช้สำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เป็นการโปรโมทให้คนไทยเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นด้วย โดยสามารถนำไปใช้จ่ายกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งห้องพักตั้งแต่ โฮมสเตย์ โฮสเทล ไปถึงโรงแรมขนาดใหญ่ รวมถึงรถเช่าในประเทศ บริษัทท่องเที่ยว ไกด์ในประเทศด้วย ซึ่งเงินส่วนนี้จะหมุนเวียนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและหมุนกลับมาเป็นภาษีเข้ารัฐหลายรอบ รวมถึงช่วยสร้างงานให้กับกลุ่มคนในธุรกิจการท่องเที่ยวด้วย

2.แจกเครดิตประชาชน 2,000 บาท เพื่อบริโภคกลุ่มธุรกิจร้านอาหารตั้งแต่ Street Food ไปถึงกลุ่ม SMEs ร้านอาหารต่างๆ ซึ่งเงินจะกระจายหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 8 รอบ เพราะกลุ่มธุรกิจร้านอาหารเป็นกลุ่มที่มี ห่วงโซ่ซัพพลายเชนที่ใหญ่มาก เช่นจะหมุนไปถึงตลาดร้านค้าอาหารสดต่างๆในตลาด ถึงเกษตกรที่ทำไร่ผัก ปตุสัตว์ ไร่พืชผลไม้ด้วย โดยจะเห็นว่า รัฐใช้เงินไม่ถึงครึ่งของเงินดิจิทัลด้วยซ้ำ แต่จะให้ผลที่ดีกว่ามากมายหลายด้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Hokkaido Luxury Concierge นิยามใหม่แห่งการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นแบบไฮเอนด์ เปิดประสบการณ์การพักผ่อนระดับเวิลด์คลาส

บริษัท แอชแอลซี คอนซัลแทนท์ จำกัด (HLC Consultant co.,ltd.) นำโดยสองผู้บริหาร นายฮิโรกิ ทานาเบะ และ นายฮาจิเมะ โทสะ จัดงาน Sip & Celebrate: Hokkaido Luxury Concierge Premiere ฉลองการเปิดตัว “Hokkaido Luxury Concierge”

นายกฯ ส่ง 3 ขุนคลัง แถลงข่าว 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 24 ก.ค.

ภายหลังก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าเตรียมจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทในวันที่ 24 ก.ค.2567 ล่าสุดนายกฯไม่มีกำหนดการร่วมแถลงข่าวดังกล่าวแล้ว โดยการแถลงข่าวจะมี

'กรมการท่องเที่ยว' เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุง ดันแคมเปญ 'วางใจไปกับช้างชูงวง'

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในเรื่อง ขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทย ท่องเที่ยวปลอดภัย เที่ยวได้ทุก Season”เปิดเส้นทางท่องเที่ยวมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย