ลุ้นครม.เคาะของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ประชาชน

21 ธ.ค.2564- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ “งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18” /นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters” และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

โดยวาระที่น่าสนใจในวันนี้ จะมีการเสนอมาตรการต่างๆเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนในปี 2565 อาทิ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ครม.พิจารณา ในเบื้องต้น จะมีโครงการช้อปดีมีคืน โดยจะมีการให้สิทธิซื้อสินค้าเพื่อนำวงเงินไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีสูงสุด 30,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565 รวมถึงมาตรการภาษีเงินได้นิติบุคคลอื่นๆ ด้วย

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย จัดโครงการสำหรับโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” อาทิ การลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 253 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 – 31 ม.ค.2565 /การประปานครหลวง ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัยในพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 28 ก.พ. 2565

ด้านกระทรวงแรงงาน จะเสนอ เรื่องเงินเยียวยากลุ่มสถานบันเทิง หลังผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้า เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนและกลุ่มแรงงาน รวมไปถึงการลดเงินสมทบประกันสังคมตามมาตรา 40 การให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการฝึกอาชีพฟรีของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ส่วนกระทรวงคมนาคม จะเสนอยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) รวม 7 สายทาง ได้แก่ ทางด่วนบูรพาวิถี, ทางด่วนกาญจนาภิเษก, ทางด่วนเฉลิมมหานคร, ทางด่วนศรีรัช, ทางด่วนอุดรรัถยา และมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9 พร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ฟรี

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอ จัดพาณิชย์ลดราคา “New Year Grand Sale 2022” ลดราคาสินค้าพิเศษให้กับประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลดค่าครองชีพรับปีใหม่สุดยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันนี้-31 ม.ค. ปีหน้า ลดสูงสุดถึง 86%

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” ให้สิทธิอีก 2 ล้านห้อง เดินทางช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2565 เสนออนุมัติงบประมาณ 13,200 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 พ.ค. ขึ้นทางด่วนฟรี 3 สายทาง รวม 60 ด่าน

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่าได้ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษ รวม 3 สายทาง ดังนี้ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) จำนวน 19 ด่าน ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'พิมพ์ภัทรา' ชงครม. ของบ 270 ล้านสร้างศูนย์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

“พิมพ์ภัทรา” ถกครม. ดันโครงการตามข้อเสนอกรอ. จังหวัดแพร่ ที่ สร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแห่งประเทศไทย ในวงเงินงบประมาณ 270 ล้านบาท พร้อมนำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจราชการ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)

'เศรษฐา' ลั่นกลางครม. ไม่ห่วงเรื่องบารมี ย้ำอีกรอบให้ลดจำนวนผู้ติดตามขบวนนายกฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงข้อสั่งการรนายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯระบุว่าก่อนหน้านี้เคยสั่งการไปแล้วว่าขอให้ลดจำนวนผู้ติดตามในการลงพื้นที่ตรวจราชการ แต่ปรากฎว่าขบวนก็ยังยาวอยู่ คนคิดตามก็ยังเยอะอยู่