พรรคเล็กเอาด้วย ดันร่างพรบ.นิรโทษกรรม ใช้ชื่อร่าง ’พรบ.สมานฉันท์ฯ’

พรรคเล็กเอาด้วย เคลื่อน ดันร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ หลังเปิดสภาฯ12 ธ.ค. ใช้ชื่อ ร่างพรบ.สมานฉันท์ฯ ยึดพิมพ์เขียว ฉบับหมอระวี  ล่ารายชื่อส.ส.20 คน ‘ครูปรีดา’ มั่นใจทั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้าน เอาด้วย  ย้ำไม่ล้างผิดคดี 112 

4 ธ.ค.2566-นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เปิดเผยว่า ขณะนี้บ้านเมืองต้องสมานฉันท์ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่เช่นนั้น ประเทศก็เดินต่อไม่ได้ หากยังไม่ละวาง ไม่นิรโทษกรรมผู้เห็นต่างทางการเมือง ที่กินเวลาผ่านไปหลายปีมากแล้ว โดยจะไปคุยกับ ส.ส.หลังเปิดสภาฯ 12 ธ.ค. เพื่อรวบรวมรายชื่อส.ส.เข้าชื่อกันเสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ เพื่อเสนอต่อประธานสภาฯ ที่จะต้องได้ส.ส.20 คนขึ้นไป ลงชื่อเสนอร่างพรบ.ดังกล่าว โดยตนแม้จะเป็นส.ส.เพียงคนเดียว ของพรรคครูไทยเพื่อประชาชน  แต่ก็จะเป็นผู้ไปรวบรวมรายชื่อส.ส.ให้ครบยี่สิบคน เพื่อเสนอร่างดังกล่าวต่อสภาฯ

“ร่างที่จะเสนอจะใช้ชื่อแนวว่าร่างพรบ.สร้างความสมานฉันท์ฯ ที่เนื้อหาหลักๆ ก็คือจะออกมาเพื่อให้มีการนิรโทษกรรมคดีเคลื่อนไหวทางการเมือง คดีที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมืองโดยให้ย้อนหลังไปตั้งแต่กลุ่มม็อบเสื้อเหลืองพันธมิตรฯ ไล่มาเรื่อย ทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส.ส่วนม็อบสามนิ้ว ก็ต้องดูเป็นกรณีไป แต่หากโดนเอาผิดคดี 112 จะไม่ได้รับการนิรโทษกรรมด้วย ต้องให้ดำเนินคดีไป เพราะร่างพรบ.สร้างความสมานฉันท์ ที่จะเสนอจะไม่ให้นิรโทษกรรมคดี 112 คดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง”

หัวหน้าพรรครูไทยเพื่อประชาชน  กล่าวว่า ร่างพรบ.สร้างความสมานฉันท์ ที่จะเสนอฯ เนื้อหาเกือบทั้งหมด จะคล้ายกับร่าง พรบ.เสริมสร้างสันติสุขฯ หรือร่างพรบ.นิรโทษกรรม ของนพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่เคยเสนอเข้าสภาฯสมัยที่แล้ว โดยเนื้อหาในร่างพรบ.สมานฉันท์ฯ ที่จะเสนอ เนื้อหาหลักๆ จะเหมือนกับร่างของนพ.ระวี เกือบทั้งหมด แต่จะมีแตกต่างกันบางส่วนเพราะได้คุยกันแล้ว ตนมองว่า จะขอปรับแก้ไขบางประเด็น

อย่างไรก็ตาม พบว่าร่างพรบ.เสริมสร้างสันติสุขฯ ของนพ.ระวี ที่เสนอไปตอนสภาฯชุดที่แล้ว ตอนนั้น ทางสภาฯ ได้ส่งร่างดังกล่าว ฯ ไปรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานต่างๆ ตามขั้นตอนการรับฟังความเห็นแล้ว ดังนั้น หากต้องการความรวดเร็วให้ทัน ไม่ต้องไปรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง  ก็อาจจะเอาร่างของนพ.ระวี ทั้งหมด รวมถึงชื่อร่างด้วยก็ได้  ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่มองกันไว้  โดยเชื่อว่า เมื่อมีการนำร่างพรบ.สมานฉันท์ฯ ที่จะเสนอเข้าสภาฯ ไปให้ส.ส.ในสภาฯ ดู และคุยกับส.ส.ก็คงเอาด้วย เพราะเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน  เป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกัน 

“ตอนนี้เวลามันผ่านไปเนิ่นนานแล้ว ต้องจบได้แล้ว ต้องหันหน้ามาคุยกันได้ ซึ่งกระบวนการพิจารณาของสภาฯ หากถึงตอนที่สภาฯ พิจารณาร่างพรบ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ที่เสนอไปแล้ว พอสภาฯพิจารณาร่างของพรรคก้าวไกล  เขาก็จะนำร่างพรบ.ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน คล้ายๆกัน มาพิจารณาพร้อมกันทีเดียว ก็จะทำให้ร่างพร.สร้างความสมานฉันท์ ที่จะรวบรวมรายชื่อส.ส.หลัง 12 ธ.ค.ก็จะถูกพิจารณาไปพร้อมกันด้วย “

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้ตอนนี้ นอกจากพรรคก้าวไกลที่เสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสภาฯไปแล้ว ก็ยังมีพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อยู่ระหว่างการเตรียมยกร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ ที่จะใช้ชื่อว่าร่างพรบ.เสริมสร้างสันติสุข ที่จะเสนอเข้าสภาฯด้วยเช่นกัน โดยของพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามข่าวบอกว่า จะมีนายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.หลายสมัย อดีตอัยการ คอยเป็นที่ปรึกษา ดูแลเนื้อหาและการยกร่างฯ อยู่ห่างๆ

ขณะเดียวกัน ก็จะมีกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ตอนนี้เปิดตัวมาแล้ว ก็คือ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ที่จะเดินหน้ารวบรวมรายชื่อส.ส.เสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสภาฯเช่นกัน โดยมีรายงานว่า กลุ่มของนายปรีดา หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้รับการประสานและให้คำปรึกษาในการเคลื่อนไหวดังกล่าว จากกลุ่มของนพ.ระวี หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่เป็นหลัก ในการเคลื่อนไหวเพื่อรวมเสียงส.ส.ให้ได้ 20 คน จะได้เสอนร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯของพรรคเล็ก เสนอประกบไปกับร่างของพรรคก้าวไกล เพื่อที่ตอนสภาฯ พิจารณา จะได้พิจารณาร่างพรบ.นิรโทษกรรม ที่แต่ละพรรคเสนอ ที่แม้จะใช้ชื่อต่างกัน แต่หากเนื้อหาใกล้เคียงกัน สภาฯ ก็จะนำมาพิจารณาพร้อมกันหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช