'ชัยชนะ' ปูดประชุม ปชป.เย็นนี้อาจชี้ชะตาหัวหน้าพรรคใหม่

'ชัยชนะ' มั่นใจ ได้หัวหน้า ปชป.คนใหม่ 9 ธ.ค.แน่นอน หวังฟื้นฟูกลับมาเป็นแกนนำเลือกตั้งรอบหน้าให้ได้ คาดได้ความคืบหน้าหลังคุย สส.ปัจจุบัน-ผู้ใหญ่ในพรรคเย็นนี้

07 ธ.ค. 2566 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 9 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ว่าจะได้หัวหน้าพรรคที่แท้จริง เนื่องจากได้เตรียมองค์ประชุมไว้พร้อมแล้ว หากขาดอีกก็จะเติมจนครบ ส่วนผู้สมัครหัวหน้าพรรคนั้น เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมือง สมาชิกจึงเปิดกว้างให้โอกาสทุกคนลงเลือกตั้ง แม้ผู้สมัครบางคนจะติดเงื่อนไขเป็นสมาชิกไม่ครบ 5 ปี แต่เชื่อว่า สมาชิกจะให้โอกาส ลงแข็งขันด้วยเช่นกัน

ส่วนที่มีการประเมินว่า น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ผ่านด่าน 3 ใน 4 แล้ว ก็จะสามารถนั่งเป็นหัวหน้าพรรคได้แน่นอนนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด อนาคตของพรรคจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับสมาชิก และก่อนจะถึงวันที่ 9 ธ.ค.นี้ น่าจะมีผู้ที่มีคุณสมบัติครบมาสมัครเพิ่มอีก โดยขณะนี้ พ.ท.หญิง ฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล ก็ลงสมัครเพิ่มอีกหนึ่งคน ซึ่งผู้สมัครหัวหน้าพรรคแต่ละคน ก็ได้หาเสียงกับสมาชิก

นายชัยชนะ ยังกล่าวถึงการประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงเย็นของวันนี้ ว่า จะมีการพูดคุยเรื่องแนวทางของพรรคว่า ใครที่เหมาะสมจะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป และเห็นตรงกันว่าจะไปทิศทางไหนมากกว่า ซึ่งคนนั้นก็จะได้โอกาสรับชัยชนะ พร้อมย้ำว่า มีผลต่อการเลือกหัวหน้าพรรควันที่ 9 ธ.ค.นี้แน่นอน เนื่องจาก สส.คิดเป็นสัดส่วน 70% ของการโหวต แต่มั่นใจว่า ไม่มีคลื่นใต้น้ำ ดังนั้นขอให้รอฟังตอนเย็น

"พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีอะไรที่รู้ก่อนล่วงหน้าเลือกตั้ง 2 วันอยู่แล้ว เพราะประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีเจ้าของ ผมไม่ได้หมายถึงว่าพรรคการเมืองอื่นมีเจ้าของ ที่รู้เลยว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค เปิดตัวมา 7 วัน 10 วัน หรือเดือนหนึ่ง คนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่เปลี่ยนเลย แต่ประชาธิปัตย์ต้องลุ้นนาทีต่อนาที" นายชัยชนะ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่าจะไปขอให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยทั้งหมดในเย็นวันนี้

นายชัยชนะ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่มีชื่อตนเองเป็นเลขาธิการพรรคว่า เป็นเพียงแค่ชื่อ ข่าวก็คือข่าว ข้อเท็จจริงอยู่ที่ตน ซึ่งตนยังไม่ได้มีการตัดสินใจอะไร แต่ก็พูดคุยกับทุกคนอยู่แล้ว รวมทั้งกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ก็ได้มีการพูดคุยกันอยู่ตลอด แต่กลับมีว่านายเดชอิศม์ อยู่ฝั่งหนึ่ง ตนเองอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งความจริงแล้วพูดคุยกับนายเดชอิศม์อยู่ทุกวัน

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ถ้าหากได้เป็นจริงก็ออกมาบอกอยู่แล้ว แต่ย้ำว่ายังไม่ได้ตัดสินใจยืนจุดจุดไหน ต้องคุยกับ สส.ปัจจุบัน และผู้ใหญ่ในพรรคให้เห็นตรงกันว่า พรรคจะเดินไปอย่างไร ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์ต้องสร้างความน่าเชื่อถือคือ การทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาฯ ต้องทำอย่างจริงจัง และย้ำว่าพรรคอยู่ในช่วงฟื้นฟูให้กลับมาแล้ว วันนี้ถึงเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องมีเอกภาพ และความสามัคคี ดังนั้น หัวหน้าพรรคคนต่อไปต้องมีแผนในการฟื้นฟูพรรคไม่ใช่ใช้เวลา 1-2 ปีแต่ต้องใช้เวลา 3 ปี และต้องเสนอแนวคิดนโยบายที่ดี เพื่อแก้ปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจ รวมทั้งการกระจายอำนาจ และทำให้พรรคกลับมาเป็นแกนนำในการเลือกตั้งรอบหน้าให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ