นักวิชาการ ฟันธง! 'ภูมิใจไทย-รวมไทยฯ' พรรคความหวัง ฝ่ายอนุรักษ์

7 ธ.ค.2566 -รศ.ดร. โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นทางการเมืองไว้ตอนหนึ่งว่าปัจจุบันนี้ กองเชียร์ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ต้องหาตัวชูใหม่ เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไป เป็นองคมนตรีแล้ว จะไม่ลงมาเป็นตัวเลือกอีก ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยเป็นความหวังของฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10 ปีกว่าจะกลับมายืนอยู่ณจุดที่เคยเป็นได้

ตอนนี้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจำเป็นต้องหาพรรคการเมืองพรรคอื่น มาแข่งขัน ที่พอจะมองเห็นมีอยู่ 2 พรรค ที่มีความเป็นไปได้ คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 2 พรรค มีจุดยืนด้านสถาบันหลัก ที่มั่นคง ไม่เอนเอียง และแสดงออกอย่างชัดเจนเสมอมา นอกจากนั้น ยังทำผลงานได้ดี

กับพรรคภูมิใจไทย ตอนดูแลกระทรวงคมนาคม ก็เดินหน้าโครงการต่างๆ ได้มากพอสมควร ตอนดูแลกระทรวงสาธารณสุข สามารถจัดการปัญหาโควิด 19 ได้ นานาชาติ ชื่นชม มาวันนี้ กำลังเร่งเครื่องเรื่องการปราบผู้มีอิทธิพลเรื่องการจัดระเบียบสังคมต้องรอดูผลงาน แต่เท่าที่เห็น มีการจับกุมคุมขังกันไปแล้ว เร็วๆ นี้น่าจะมีการประเมินภาพรวมอีกที

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติถือเป็นพรรคเกิดใหม่แต่มีความเข้มแข็งและมั่นคงในเรื่องจุดยืนและอุดมการณ์ เป็นพรรคที่สานงานต่อจากลุงตู่ จึงได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นทุนเดิม ตอนนี้กำลังเร่งสร้างผลงาน โดยเฉพาะในกระทรวงพลังงาน ที่มีการปรับลดราคาพลังงานบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชน นี่ก็ถือเป็นเรื่องของคะแนนนิยมที่จะได้รับ

ทั้งภูมิใจไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้เป็นพรรคที่เน้น ในเรื่องอุดมการณ์ ความเป็นไทยความรักไทยการปกป้องสถาบันแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังพยายามสร้างผลงานทำคะแนนกับประชาชนด้วย โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่ตอนนี้ขับเคลื่อนเรื่องการปลูกฝังการสร้างค่านิยมรักษาความเป็นไทย ค่านิยมไทย ปกป้องสถาบันหลักของชาติ นี่ก็ถือเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าพรรคมาทางนี้

กอปรกับทั้ง 2 พรรคมีความเข้มแข็งในตัวเอง เป็นพรรคที่เซ็ตตัวแล้ว ไม่ง่อนแง่น แต่พร้อมไปข้างหน้า อย่างมีอนาคต ทุกปัจจัยรวมกัน จึงทำให้ฝ่ายขวา ไม่ได้แพ้พ่ายแบบหมดกระดาน แต่ยังมีทางเลือกที่เข้มแข็งบนถนนการเมืองไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา