พท.ยังไม่หารือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ยันต้องเคลียร์ข้อขัดแย้งให้จบก่อนเสนอ

'ภูมิธรรม’ เผยพท.ยังไม่หารือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ยันต้องเคลียร์ข้อขัดแย้งให้จบก่อนพิจารณาเสนอ ย้ำจุดยืนเห็นด้วยเฉพาะส่วนที่สังคมตกผลึกแล้ว

8ธ.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวทางการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยได้มีการหารือกันเรื่องนี้ในงานสัมมนา ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา หรือไม่ ว่า ไม่ได้คุย ยังไม่ได้เห็นร่าง และรายละเอียด ซึ่งในที่ประชุมครั้งนี้ เน้นไปที่การทำให้ 3 เสาหลัก ได้แก่ สภาฯ, รัฐบาล, พรรคเพื่อไทย สามารถทำงานกลมกลืนกัน และส่งเสริม สนับสนุนซึ่งกันและกัน ตามยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์ที่สุด

เมื่อถามย้ำถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนิรโทษกรรมเกือบจะตกผลึกกับทุกฝ่าย ทุกส่วนอยู่แล้ว ในแง่ที่อยากเห็นการนิรโทษกรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุด และสามารถมีร่วมไม้ร่วมมือกันได้ ให้ปัญหาของสังคมจบ แต่ในกรณีที่มีข้อขัดแย้ง เรื่องนี้คงต้องพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะถ้ายังอยู่ในเงื่อนไข และกฎหมาย หากออกมาโดยที่ยังไม่เคลียร์สังคมให้จบ ก็อาจจะเป็นความขัดแย้งใหม่

“จุดยืนเรา เราเห็นด้วย และสนับสนุนกับส่วนที่เป็นการตกผลึกแล้วทั้งสังคม แต่ในประเด็นที่มีปัญหา เราอยากให้เอากันให้จบก่อน ไม่เช่นนั้น หากเสนอเข้าไป ก็ทำได้แค่เสนอ แต่ไม่ผ่าน กลายเป็นการเปิดประเด็นให้สังคมขัดแย้งขึ้นไปอีก อย่างนี้เราคงไม่สนับสนุน” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามแนวทางที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อยากให้มีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางการทำนิรโทษกรรมฯ ก่อนเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของพรรคเพื่อไทยเข้าสภาฯ น่าจะเป็นทางออกที่ดีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นายสรวงศ์เสนอขึ้นมา แต่ในนามพรรคเพื่อไทยก็ต้องผ่านเข้าที่ประชุมพรรคเพื่อพูดคุยกัน ส่วนรัฐบาลไม่มีอะไรขัดข้อง ถ้า สภาฯ, ผู้แทนราษฏร และพรรคการเมืองเห็นพ้อง รัฐบาลก็จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการรับฟัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน