'บิ๊กป้อม' ส่ง 'อนุกูล' ลงเลือกตั้งซ่อมสงขลา แจงหลบชุมพร เหตุไม่ใช่พื้นที่ยุทธศาสตร์

"บิ๊กป้อม" หัวโต๊ะเคาะส่ง "อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ " ลงชิงเลือกตั้งซ่อมสงขลา ตั้ง “สุชาติ” เป็น ผอ.สู้ศึก อ้างหลบชุมพร เพราะไม่ใช่พื้นที่ยุทธศาสตร์ ไม่มีผู้แทนพปชร.เลย เชื่อ ปชป.เข้าใจ

21 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 15.15 น. ที่รัฐสภา ชั้น 6 ห้องประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) โดยมีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคพปชร. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีวาระการพิจารณาว่าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 และ ส.ส.ชุมพร เขต 1 หรือไม่ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

จากนั้น เวลา 16.20 น. น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรค พปชร.แถลงผลภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 และไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคพปชร. ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ เป็นตัวแทนของพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็นผอ.การเลือกตั้งของพรรค

น.ส.พัชรินทร์ กล่าวว่า ส่วนการส่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.นั้น พรรคยังไม่มีวาระการประชุมเรื่องนี้ ส่วนที่มีชื่อนางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง นั้น การประชุมพรรคยังไม่มีประเด็นนี้

ด้านนายสุชาติ ในฐานะผอ.การเลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา เขต 6 กล่าวถึงสาเหตุที่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมเพียงเขตเดียว ว่า จ.สงขลา มี 8 เขต โดยมี ส.ส.ของพรรค 4 เขต ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มี 3 เขต พรรคภูมิใจไทย 1 เขต ถือว่าพื้นที่ ส.ส.ของเรามีมากกว่า ยุทธศาสตร์ในการทำการเมืองที่จะทำให้ประชาชนสามารพึ่งพิงได้ เราต้องขยายพื้นที่ ถ้าเราไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จ.สงขลา เราจะตอบ ส.ส.ของพรรคอีก 4 คนไม่ได้ ส่วน จ.ชุมพร ที่พรรคไม่ส่งผู้สมัครนั้น เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ของพรรค และมองว่า จ.ชุมพร ไม่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ จึงระดมสรรพกำลังทั้งหมดไปสู้และรักษาพื้นที่ใน จ.สงขลา ดีกว่า

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เพราะปล่อยให้นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่อาจจะมาร่วมงานกับพรรค พปชร.ในอนาคตใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นสิ่งที่คิดได้ แต่เป็นเรื่องของอนาคต ส่วนตัวตนและนายชุมพล และนายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างเป็นเรื่องของอนาคต เราเป็นผู้แทนกันในสภามา 10 กว่าปี เป็นเรื่องปกติที่เราจะมีเพื่อนหลายพรรค ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ในการเลือกตั้งเรายึดถือยุทธศาสตร์การขยายพื้นที่เป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าไม่ใช่การเกี้ยเซียะทางการเมืองใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวยืนยันว่า ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของยุทธศาสตร์การขยายพื้นที่เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า การไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร เขต1 จะส่งผลต่อการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า คิดว่าไม่ เพราะการเลือกตั้ง 400 เขตตามกฎหมายที่เรากำลังจะแก้ ไม่มีทางที่จะยึด 400 เขตไปหลัก ซึ่งต้องโฟกัสอยู่แล้วว่าจะเอาเขตไหนบ้าง เราไม่มีเหตุผลที่จะสู้ทั้ง 400 เขต ทางการเมืองเราต้องการเสียงข้างมากสุดในสภาฯ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเราต้องโฟกัสจังหวัดที่เรามีพื้นที่อยู่แล้วและสามารถขยายพื้นที่ได้อีก

นายสุชาติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามคิดว่าผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเข้าใจ กลับกันถ้าเขาเป็นเราก็ต้องคิดเหมือนกับเรา หากเขามี ส.ส.มากกว่าเราต้องรักษาพื้นที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องของการยึดพื้นที่จังหวัดที่เรามี ส.ส.มากกว่า ถ้ามองว่าเราจะมีปัญหากันมันไม่ใช่หรอก เพราะเรารู้จักกันหมด และเราเป็นเพื่อนกันหมด ไม่ว่าจะในทางการเมืองหรือการเลือกตั้ง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องรักษาพื้นที่ เช่น ตนอยู่ในนามพรรค พปชร. ก็ต้องทำงานให้กับพรรค พปชร.

เมื่อถามว่า แต่ที่ผ่านมาแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ออกมาแซะพรรคพปชร.ตลอด นายสุชาติ กล่าวว่า ตนเข้าใจได้ เพราะความรู้สึกของแต่ละท่าน ส.ส.แต่ละพรรคมีหลายร้อยหลายสิบคน ความคิดของแต่ละคนต่างกัน แต่เชื่อว่าเหตุผลของพรรค พปชร.จะเป็นที่เข้าใจได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้