มท.1 ย้ำอีกรอบรัฐบาลไม่ได้ใช้หนี้แทน

มท.1 ย้ำ รัฐบาลไม่ได้ใช้หนี้แทน แต่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยยึดกฎหมาย ช่วยคนที่อ่อนแอ – ถูกรังแก

12 ธันวาคม 2566 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขหนี้ระบบในพื้นที่ต่างจังหวัดตามที่มีกระแสข่าวว่า เจ้าหนี้ไม่เกรงกลัวต่อการขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบ ว่า เราไม่ได้ ชดใช้หนี้แทนลูกหนี้ ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะ สร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลจะใช้หนี้แทน รัฐบาลเพียงแต่จะดำเนินการให้บุคคลที่มีความอ่อนแอ หรือถูกรังแก เราต้องพิจารณารายกรณี ซึ่งมีทั้งลงทะเบียนเข้ามา และมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบลูกหนี้ที่มีการลงทะเบียนเข้ามาเราจะดำเนินการสร้างความเป็นธรรมให้

นายอนุทินกล่าวยกตัวอย่างอีก กรณีที่มีการเผยแพร่ออกมาเรายังไม่ได้มีการตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าว เราจะมีการพิจารณาเป็นรายกรณีไป รัฐบาลเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย หากเจ้าหนี้ไม่ยอมก็จะมีการตรวจสอบรายละเอียดว่ามีการจ่ายหนี้เป็นระยะเวลาเท่าใด เกินอัตราของดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งมีวิธีการในการพูดคุยเจรจา รัฐบาลไม่ได้เข้าไปข่มขู่ เพราะเรื่องเจ้าหนี้ลูกหนี้เป็นความสมัครใจของคนทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อมีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้นรัฐบาลก็มีหน้าที่ที่จะดำเนินการให้ถูกต้อง

นายอนุทินยังชี้แจงถึงกระแสข่าวที่เจ้าหนี้รอถึงเดือนมีนาคม เพราะจะได้เงินจากดิจิทับวอลเล็ต ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการฟังรายละเอียดที่ไม่ครบ และเป็นคนละประเด็นกัน โดยที่ต้องปล่อยให้นายอำเภอ ไปหาวิธีการในการไกล่เกลี่ยซึ่งแต่ละคนมีเทคนิคที่ไม่เหมือนกัน เราต้องรับฟังรายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน