'สุทิน' เย้ยปั่นกระแสนักโทษเทวดาหวังปลุกม็อบ ประชาชนไม่เอาด้วย

“สุทิน” เชื่อปั่นกระแสนักโทษเทวดาปลุกไม่ขึ้น แต่ไม่วางใจ ย้ำเพื่อไทยไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ “ทักษิณ” ชี้ไม่ได้เป็นโมเดลให้ “ยิ่งลักษณ์” เดินตาม

20 ธ.ค.2566 - ที่องค์การทหารผ่านศึก นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์การได้รับสิทธิพิเศษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายใต้บริหารรัฐบาลเพื่อไทย เชื่อว่าจะไม่กระทบกับรัฐบาล ซึ่งเราพูดคุยกันชัดอยู่ เพราะรัฐบาลไม่ได้มีอะไรที่ไปเกี่ยวข้องหรือไปสนับสนุน หรือไปจัดสิทธิพิเศษให้กับนายทักษิณ

"นายทักษิณเป็นเพียงบุคคลหนึ่งซึ่งเคยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นความผูกพันในเชิงประวัติศาสตร์ ในเชิงส่วนตัว แต่คงไม่มีเอารัฐบาลไปเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นใครที่จะโยงเข้าหากัน ผมเชื่อว่ารัฐบาลอธิบายได้ เมื่ออธิบายได้ก็ไม่กระทบ"

เมื่อถามว่าปัจจุบันนี้รัฐบาลเพื่อไทยยังไม่ได้ให้สิทธิพิเศษใดๆกับนายทักษิณใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ วันนี้สิ่งที่ทำเป็นมาตรการ และระบบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ที่ได้ดำเนินการตามระบบ ซึ่งตนก็มีเพื่อนคนหนึ่งติดคุก และก็ป่วยออกมารักษาตัวอยู่ข้างนอกนานพอสมควร ตนก็จะไปเยี่ยมอยู่เช่นกัน ซึ่งจะเห็นว่ามันมีหลายคนใช้สิทธิ์เดียวกับท่านทักษิณ ไม่ได้มีเพียงท่านทักษิณคนเดียว ซึ่งระบบนี้ทุกคนให้ความเป็นธรรม

ถามย้ำว่าระบบนี้เป็นของเป็นของรัฐบาลชุดเก่าที่ได้ดำเนินการไว้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว และคงจะไม่กล้าไปสร้างสิทธิพิเศษใหม่ขึ้นมา ให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ไม่มี

ถามอีกว่ากังวลหรือไม่แม้รัฐบาลเพื่อไทยยังมั่นใจว่าไม่ได้ให้สิทธิพิเศษกับนายทักษิณ แต่มีความพยายามโยงมาเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า ก็กังวลอยู่เหมือนกัน เพราะบทเรียนในอดีต ในสังคมเราฝ่ายการเมือง พยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องให้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สิ่งที่สุจริตไม่สุจริต เป็นเรื่องที่ดราม่าและเล่นงานกันจนเลยเถิด หากถามว่าเรากังวลหรือไม่ ก็ตอบได้ว่าไม่วางใจ

ซักว่า รัฐบาลเพื่อไทยพยายามลดความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่กรณีของนายทักษิณดูเหมือนจะย้อนแย้งกับนโยบายดังกล่าว นายสุทิน กล่าวว่า จะเหลื่อมล้ำหรือไม่ต้องไปดูก่อนว่าเขาใช้มาตรการ เป็นพิเศษหรือไม่กับท่านทักษิณ ถ้าเป็นมาตรการปกติที่ใช้ด้วยกันทุกคนจะบอกว่าเหลื่อมล้ำไม่ได้ แต่ถ้าทำอะไรที่ต่างจากรายอื่นออกมา ก็ต้องไปดูกันอีกที ถ้าทำโดยที่ไม่มีระบบรองรับ ก็อาจจะเหลื่อมล้ำ

ถามต่อว่าไม่ใช่นักโทษเทวดาอย่างที่โดนครหาใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็อย่างกรณีของเพื่อนตนที่ติดคุกแล้วออกมารักษาอาการป่วยอยู่ตอนนี้ และเขากำลังวิตกว่าจะต้องกลับไปอยู่ที่เดิมหรือไม่

เมื่อถามว่าการสร้างกระแสหรือสร้างวาทกรรมว่าเป็นนักโทษเทวดา จะทำให้เป็นชนวนนำไปสู่การชุมนุมหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ได้ในระดับหนึ่ง แต่ตนมองว่าประชาชนมีวิจารณญาณ และไม่ใช่เคสแรกไม่ใช่คนเดียวอย่างที่ตนบอกมีหลายหลายคนที่เคยใช้ระบบนี้อยู่เชื่อว่าประชาชนไม่ได้ง่ายๆ โดยเฉพาะขนาดนี้ประชาชนต้องการให้แก้ปัญหาปากท้องคนกำลังลำบากใครที่มาคิดปั่นสถานการณ์ให้เกิดปัญหาในการบริหารโยงมาใส่ฝ่ายบริหารทำให้เกิดความวุ่นวายตนคิดว่าประชาชนไม่เอาด้วย

ถามย้ำว่าจะเป็นการสร้างโมเดลเพื่อปูทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องท่านยิ่งลักษณ์ยังไม่มีประเด็นอย่างนี้เข้ามาจะมายังไม่รู้เลย

ถามอีกว่าหากมี พ.ร.บ. นิรโทษกรรมจะครอบคลุมนางสาวยิ่งลักษณ์หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่ายังไม่รู้ว่าพรบนิรโทษกรรมจะออกมาเป็นอย่างไรยังไม่รู้ว่าครอบคลุมถึงใครบ้างและยังไม่รู้ว่าเค้าเสนอกฎหมายอย่างไรยังไม่เห็นร่างและจะผ่านขั้นตอนทางสภาหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะได้ประโยชน์บ้าง

ส่วนที่ระบุว่าครอบคลุมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีการเมืองยกเว้นเจ้าหน้าที่รัฐนั้น นายสุทิน กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบถ้าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็ต้องผ่านฉันทามติจากสภา ที่ต้องร่วมกันคิดขึ้นมา ไม่ใช่ว่าใครไปสร้างขึ้นมา ถือเป็นกฎหมายที่ผ่านกระบวนการของบ้านเมือง เมื่อถึงเวลานั้นก็น่าจะเป็นกฎหมายที่พิจารณากันรอบคอบแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”