'พรเพชร' ยิ้มหน้าชื่นขอบคุณฉายาสภาสูงที่ตั้งตรงไปตรงมา!

'พรเพชร' ขอบคุณตั้งฉายา 'วุฒิสภา – ประธานวุฒิฯ' ตรงไปตรงมา บอกสื่ออย่าตีความเป็น 'แจ๋ว' ชี้ ทุกคนมีภาระหน้าที่ ยืนยันทำงานทุกวันไม่ได้รอรีไทร์ แต่ผลงานอาจถูกมองว่าเรียบๆ

27 ธ.ค.2566 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์หลังจากสื่อมวลชนประจำรัฐสภาตั้งฉายาตำแหน่งประธานวุฒิสภาว่า “แจ๋วหลบ จบแล้ว” ว่า ไม่มีอะไร ไม่ร้ายแรง ขอบคุณที่ตรงไปตรงมา ที่ผ่านมา 5 ปี ก็มีความสุขได้ทำงานหลายอย่าง รู้สึกพอใจ และไม่มีปัญหาขัดแย้งอะไรกับพรรคการเมืองต่างๆ รู้สึกพอใจ แต่บางทีก็อ่อนเบามากไปในการห้ามเขาทะเลาะกัน แต่สมัยประชุมนี้ยังไม่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น เพราะยังไม่มีประชุมร่วมกันเท่าไหร่ ซึ่งต้องรอดูต่อไปในการประชุมร่วมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ตนเป็นห่วงที่ยังไม่มีประชุมร่วมรัฐสภา เพราะอาจทำให้บางเรื่องขาดไป เช่น ข้อตกลงสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ที่วุฒิสภาเก่ง และมีความถนัด ซึ่งต้องยอมรับว่าวุฒิสภาในปัจจุบันมีภารกิจหน้าที่ที่แตกต่างจากวุฒิสภาในอดีต เพราะมีบทบาททัดเทียมสส.แล้ว

เมื่อถามว่า ฉายา “แจ๋วหลบ จบแล้ว” เพราะเหมือนว่าประธานวุฒิสภาเลี่ยงให้สัมภาษณ์ และลดบทบาทจากที่ผ่านมา และตลอดเวลาที่ผ่านมามักถูกมองว่าทำงานให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายพรเพชร กล่าวว่า อย่าไปตีความแบบนั้น ทุกคนมีภาระหน้าที่ ทั้งนี้ คสช.เมื่อก่อนเป็นหนึ่งเดียวกันหมดเป็นแม่น้ำ 5 สาย เราก็ต้องมีบทบาทแบบนั้น ดังนั้น บทบาทในอดีตจึงไม่เหมือนตอนนี้ ตอนนี้เป็นวุฒิสภาตนก็รู้ว่าบทบาทเป็นอย่างไร ส่วนที่บอกว่าจบแล้วนั้น ก็ไม่รู้จะไปทำงานอะไร หางานให้ทำหน่อย

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่วุฒิสภาได้รับฉายาว่า “แตก ป.รอ Retire” ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น บางทีที่ สว.บางคนหลีกเลี่ยงไป เพื่อที่จะได้ไม่ต้องตอบคำถาม พูดง่ายๆเพื่อที่จะได้ไม่ต้องโดนด่า เขาบอกว่าจะครบวาระอยู่แล้วอย่ามายุ่งเลย และบทบาทวุฒิสภาที่ถูกมองว่าลดลงก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องแพ้ชนะของพรรคการเมือง เพราะไม่มีใครรู้ว่าพรรคไหนจะชนะเลือกตั้ง ต้องดูกันต่อไปการเมืองก็เป็นแบบนี้ เช่น พอพรรคก้าวไกลชนะก็ต้องได้เป็นรัฐบาล แต่ว่าทำไมไม่ได้เป็น การเมืองก็เป็นลักษณะนี้

“ผมไม่ได้รอรีไทร์ ทำหน้าที่ทุกวัน วันนี้ พรุ่งนี้ก็ต้องอยู่ แต่การทำงานของผมต้องทำด้วยความเรียบร้อย เพราะเราดูกฎหมายเป็นสำคัญ การให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นผลงานที่เรียบๆ” ประธานวุฒิสภา กล่าว

เมื่อถามว่า เวลาที่เหลือหลังจากนี้ก่อน สว.จะหมดวาระในเดือน พ.ค.2567 จะทำงานเข้มข้นขึ้นหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า จะทำงานจนพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นหน้าที่ ไม่ใช่ว่าอยากเป็นหรือไม่ยอมเลิก แต่การทำหน้าที่มันมีหลายสิ่งหลายอย่างในบทเฉพาะกาลซึ่งผ่านไปแล้ว บางทีเราเป็นประธานก็พูดอะไรมากไม่ได้ นี่คือความลำบากของประธาน เพราะเป็นสมาชิกธรรมดาพูดได้ ถ้าตนรีไทร์ไปแล้วก็อาจจะพูดสิ่งที่คิด ดังนั้น ตอนนี้ต้องทำงานต่อไปไม่มีวันหยุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์! 'เสรี' นำทีม 98 สว. ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล ขออภิปราย 2 วัน

’เสรี‘ นำทีม สว. พร้อม 98 รายชื่อ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ม.153 ยันไม่ได้หวังล้มรัฐบาล ‘พรเพชร’ ขอตรวจสอบ ก่อนประสาน ครม. เคาะวันประชุม

มาเฟีย ละเหี่ยใจ! 'ชาดา' ครวญเพลง 'ไข่ มาลีฮวนน่า' หลังสื่อให้ฉายา แต่ไม่ถือสาเป็นการหยอกล้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังสื่อมวลชนประจำรัฐบาลตั้งฉายาให้กับรัฐบาลและรัฐมนตรีบางส่วน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ร

‘ประธานวุฒิฯ’ ปัดตอบ ไฟเขียวนิรโทษกรรม ม.112 ห่วงจะกลายเป็นมติ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เผยกรณีพรรคก้าวไกลเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้ข้อยุติอย่างไร