‘ฝ่านค้าน’ โหมโรงอภิปรายงบฯ 67 ชำแหละทุกกระทรวง ไม่ทำ ปชช.ผิดหวัง

‘ปกรณ์วุฒิ’ เผย ฝ่านค้านจัดเวลา ‘อภิปรายงบฯ 67’ เรียบร้อยแล้ว นำโดย ‘ชัยธวัช-ตัวแทนปชป.-ตัวแทนทสท.’ ย้ำ ให้อิสระทุกพรรคหาประเด็นซักรบ. พร้อมเชิญชวนปชช. จับตา ทำตามที่หาเสียงไว้ได้หรือไม่

31 ธ.ค.2566-นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีการจัดสรรหน้าที่ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการแบ่งเวลาอภิปรายเรียบร้อย หรืออย่างในช่วงการเปิดอภิปราย จะนำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และตามด้วยตัวแทนของแต่ละพรรค อย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)

จากนั้น เราจะแบ่งการอภิปรายเป็นหมวดหมู่ให้สอดคล้องกัน เช่น หากพูดในเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ถ้าพรรคใดสนใจจะพูดประเด็นดังกล่าว ก็จะถูกจัดสรรให้มาพูดในช่วงเดียวกัน ไม่สะเปะสะปะ ซึ่งตนให้อิสระทุกพรรคในการอภิปรายตามความสนใจ สำหรับเนื้อหาในการอภิปรายครั้งนี้ มีหลากหลายมาก เราได้อภิปรายไปถึงหลายกระทรวง ตนคิดว่าเราคงได้เห็นการอภิปรายเกือบทุกกระทรวงอยู่แล้ว ซึ่งเวลาพรรคก้าวไกลอภิปราย เราไม่ได้เจาะเพียงกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นพิเศษ แต่เราจะเจาะเป็นรายประเด็น ซึ่งแต่ละประเด็นก็จะคาบเกี่ยวหลายกระทรวง อย่างประเด็นเรื่องการศึกษา ก็ไม่ได้คาบเกี่ยวแค่กระทรวงศึกษาธิการ แต่คาบเกี่ยวไปยังกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และงบประมาณที่อาจแฝงอยู่ในกระทรวงอื่นร่วมด้วย

“ผมขอเชิญชวนว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นั้น เป็นกฎหมายที่สำคัญมากที่มาทุกปี และเป็นกฎหมายที่ใช้เงินภาษีของประชาชนทุกคน ในการกำหนดชีวิต และประเทศของเรา ว่าจะสามารถทำให้ดีขึ้นอย่างไรบ้าง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นหมุดหมายสำคัญที่จะชี้ชัดว่า พรรคร่วมรัฐบาล แต่ละพรรคจะนำพาประเทศให้ดีขึ้น ตามที่เคยหาเสียงไว้หรือไม่ ซึ่งอาจจะไม่สำคัญแค่หนึ่งหรือสองกระทรวง แต่อยู่ที่ภาพรวมของกระทรวงทั้งหมด ที่ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ จะอภิปรายตลอดทั้ง 3 วันนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย