รองปธ.วิปรัฐบาล’ ไม่กังวลถกงบฯปี 67 โวเตรียมตัวมาดี ไร้ปัญหา

2 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวันพรุ่งนี้(3ม.ค.)เป็นวันแรกว่า ไม่มีความกังวล เพราะข้อมูลการใช้งบประมาณฯ ทางรัฐมนตรีได้ส่งหัวข้อสำคัญเตรียมอภิปรายแล้ว สิ่งสำคัญคือพรรคเพื่อไทย มีสส.รุ่นใหม่ เรียนรู้ได้ไว หลังจากทราบงบประมาณฯ ก็ได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง มีความมั่นใจมากกว่าทุกครััง มีการเตรียมตัวอย่างดี เชื่อว่าไม่มีปัญหา

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนถ้าหากมีการอภิปรายงบประมาณฯของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ที่ผ่านมามีหลายคนออกมาพูดถึง ว่ามีการเอื้อประโยชน์ ก็ต้องไปดูในกฎหมาย เพราะระเบียบออกมาตั้งแต่ปี 2560 แล้ว ซึ่งนายทักษิณ เป็นหนึ่งในคนที่ได้รับอานิสงส์ในการออกกฎหมาย หากจะมาเล่นเรื่องนี้ เพื่อทำลายนักโทษคนอื่นๆ ก็ต้องยกเลิกด้วยทั้งหมดใช่หรือไม่ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อนายทักษิณ อะไรที่มันมีอยู่แล้ว ไม่ควรไปแตะต้องให้เกิดปัญหา ส่วนตัวเชื่อว่านักการเมืองรุ่นใหม่ ต้องไม่นำเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณในสภาฯมาพูด ขณะที่ฝ่ายค้าน อย่างพรรคก้าวไกล ถือว่าเตรียมตัวมาดีในการอภิปราย ทางรัฐบาลก็ต้องฟัง

“เชื่อว่าฝ่ายค้านจะไม่เอาการเมืองมาเล่นแน่นอน จะพูดเฉพาะเรื่องงบประมาณฯ ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์ และรัฐมนตรีทุกท่านเตรียมตัวชี้แจงแล้ว” รองประธานวิปรัฐบาล กล่าว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะมีหน่วยงานราชการสอดไส้มา นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า แม้แต่คณะกรรมาธิการที่จะมีการตั้งขึ้น ตนได้บอกกับ สส.พรรคเพื่อไทยว่าให้มีการตรวจสอบ ติดตามอย่าให้มีช่องโหว่ หรือการทุจริต ซึ่งจะเป็นปัญหาของรัฐบาลในอนาคต จึงกำชับให้ผู้ที่จะเป็นกรรมาธิการมีความละเอียด

นายวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่การเรียกรับผลประโยชน์ ตนคิดว่าไม่น่ามีแล้ว นักการเมืองสมัยใหม่ไม่ควรมีเรื่องผลประโยชน์ พวกเราก็รังเกียจ และเรื่องที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา ยังเป็นคดีในศาลจนกว่าจะมีคำพิพากษา ดังนั้นสส.ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล จะร่วมมือกันตรวจสอบการทำงานของฝ่ายข้าราชการด้วย จะพูดแต่นักการเมืองอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง ตนเชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นประโยชน์และแก้ปัญหาประเทศชาติบ้านเมืองแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอกพาดพิง 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566