'เศรษฐา'ยันพร้อมสแตนด์บายที่สภาฟังชำแหละงบทั้ง 3 วัน!

นายกฯ ยันไม่กังวล รัฐบาลเตรียมตัวมาดีพร้อมชี้แจงงบ 67 ขอฝ่ายค้านฟังก่อนอย่าเพิ่งติงไม่ตรงปก เผยอยู่สแตนด์บายทั้ง 3 วัน

03 ม.ค.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. ว่ามีความพร้อมและคืนวันที่ 2 ม.ค.มีประชุมกับ สส.กรุ๊ปใหญ่ เกือบ 50 คน ทุกคนมีความพร้อมและจะพยายามตอบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคำถาม เพราะเรามีหน้าที่ในการจัดเตรียมงบประมาณ ทางฝ่ายนิติบัญญัติก็มีหน้าที่สอบถาม ถือเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำอยู่แล้ว ไม่ได้กังวลอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัฐมนตรี มีความพร้อมในการชี้แจงงบประมาณใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า พร้อมครับ รัฐมนตรีทุกท่านได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว

ถามต่อว่า แต่ยังไม่ทันเริ่มการอภิปรายและชี้แจงทางพรรคฝ่ายค้านก็บอกแล้วว่างบประมาณของรัฐบาลไม่ตรงปก เรื่องนี้จะชี้แจงอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เหมือนกับคำถามที่นักข่าวถามว่ายังไม่ทันอภิปรายเลย ก็พูดกันแล้วก็ขออภิปรายก่อน ก็ขอโอกาสก่อนแล้วกัน ที่บอกว่าไม่ตรง ไม่ตรงตรงไหน จะให้ชี้แจงตรงไหน และตรงไหนขาดตกบกพร่อง ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมจะชี้แจง

เมื่อถามว่า หากพรรคฝ่ายค้านมีการพาดพิงนายกฯพร้อมชี้แจงกับทุกคนเลยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็แล้วแต่ว่าเรื่องอะไร ถ้าเป็นเรื่องของกระทรวง บางกระทรวงเจ้ากระทรวงจะเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งเป็นเรื่องของความเหมาะสม และจะอยู่สแตนด์บายทั้ง 3 วันที่สภา อย่างวันเดียวกันนี้ก็มี 2-3 ภารกิจก็นัดมาเจอที่สภา

เมื่อถามว่า คาดว่ากระทรวงไหนจะถูกเพ่งเล็งและถูกอภิปรายมากที่สุด นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีการเพ่งเล็งหรืออะไร และเชื่อว่าทุกกระทรวงรัฐมนตรีทุกท่านได้เตรียมตัวมาดีแล้ว รัฐบาลได้มีการจัดเตรียมงบประมาณด้วยความละเอียดรอบคอบ ทุกๆคน ทุกๆกระทรวงร่วมกับทางสำนักงบประมาณดูแลเป็นที่เรียบร้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา