สส.ปชป. แหลงใต้อัดรัฐบาล 'เสดสา' น่าเวทนา สร้างภาพจำก่อหนี้ก้อนโต-ถุงเท้าสีชมพู

4 ม.ค.2567 - ช่วงเย็น นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เป็นเวลา 3-4 เดือนที่ประชาชนขึ้นเรือมากับรัฐบาลชุดใหม่ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นกัปตันเรือ แต่สิ่งที่ปรากฏในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 น่าผิดหวัง ให้ฉายาว่าเป็นงบประมาณ “เสดสา” เป็นภาษาใต้แปลว่า ลำบาก น่าเวทนา เพราะไม่สอดคล้องกับนโยบายที่ประกาศไว้ ไม่สามารถเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วยเหตุผล 6 ข้อคือ 1.งบประมาณไม่สอด คล้องกับนโยบายที่หาเสียงไว้ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต รถไฟฟ้า 20 บาท แก้รัฐธรรมนูญ ค่าแรง 600 บาท ซอฟต์พาวเวอร์ที่ไม่ปรากฎในร่างกฎหมายฉบับนี้ ถ้ามีก็น้อยมาก

2.จัดสรรงบไม่สมเหตุผล ส่วนใหญ่มีแต่รายจ่ายประจำ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่งบลงทุนมีแค่ 20% น้อยมาก ขณะที่งบกลางเพิ่มขึ้นเป็น 6แสนกว่าล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่ตรวจสอบยาก ที่ผ่านมาตอนพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน เคยชิงชังงบกลาง บอกจะเอาออกไปให้ได้ พอเป็นรัฐบาลกลับไม่เอาออก กลับยังเพิ่มขึ้น

3.งบประมาณไม่ตอบโจทย์วิกฤติประเทศ ขณะนี้ประเทศเผชิญวิกฤติสิ่งแวดล้อม แต่งบรายจ่ายปี 2567 จัดงบยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดกว่าทุกยุทธศาสตร์ มีงบสิ่งแวดล้อมแค่ 0.3% หรือ 12,000 ล้านบาทไม่สอดคล้องกับวิกฤติปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ น้ำเสีย ขยะ รัฐบาลไม่ให้น้ำหนักด้านสิ่งแวดล้อม 4.งบไม่กระจายสู่ท้องถิ่น งบส่วนใหญ่ถูกจัดสรรไว้ที่ส่วนกลาง และภูมิภาคถึง แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช่น เทศบาล อบต.มีงบไม่พอ

นายร่มธรรมกล่าวว่า 5.งบไม่โปร่งใส ตรวจสอบยาก ประชาชนไม่มีส่วนร่วมเท่าที่ควร 6.งบต้องคำนึงถึงหนี้สาธารณะประเทศ ปัจจุบันมีหนี้สาธารณะ 11ล้านล้านบาท หากยังต้องกู้เงิน 5 แสนล้านบาท มาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอีก ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอีก หากมีแต่การกู้เงินเพิ่มขึ้น เมื่อครบวาระ สิ่งที่รัฐบาลจะฝากให้ประชาชนจดจำคือ หนี้ก้อนโตกับถุงเท้าสีชมพูเท่านั้น

“วันนี้ประชาชนขึ้นเรือมาทั้งที่เต็มใจและไม่เต็มใจ แต่ทุกคนต้องจ่ายภาษีเพี่อขึ้นเรือ ฝากความหวังรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้มีกินมีใช้ มีศักดิ์ศรี แต่การจัดสรรงบเช่นนี้ ทำให้เห็นว่า รัฐบาลเพียงพูดกล่อมด้วยคำพูดสวยหรู หลอกให้ประชาชนจ่ายเงินขึ้นเรือ แต่พอขึ้นมาแล้วกลับปล่อยให้เผชิญปัญหา และผลักบางคนลงจากเรือ จนเกิดคำถามวันนี้เรามีนายกฯคนใหม่แล้วจริงหรือไม่ ดูงบรายจ่ายปี67แล้ว กลัวเหลือเกินเรือลำนี้จะไม่ถึงฝั่ง อาจวนอยู่กับที่หรือล่มลงกลางทะเล เพราะรัฐบาลหาเสียงทางหนึ่ง แต่งบไปอีกทางหนึ่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม