ฝ่ายค้านทวงนายกฯเร่งเซ็น ร่างพ.ร.บ.อากาศฯ ฉบับก้าวไกล ให้ทันสภาฯถกพฤหัสฯนี้

ฝ่ายค้าน ทวง นายกฯเร่งเซ็น ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดฉบับก้าวไกล ให้ทันสภาฯถกพฤหัสฯนี้ 'โรม' โวยอย่าตีมึน เลือกปฏิบัติ ด้านวิปรัฐบสาล แจงกำลังดำเนินการให้

10 ม.ค. 2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ในการประชุมสภาฯวันที่ 11ม.ค.จะมีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสู่ที่ประชุม จำนวน 4ฉบับ จากทั้งหมด 7ฉบับ แต่ปรากฏว่า ไม่มีร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด ของพรรคก้าวไกลรวมอยู่ใน 4ฉบับด้วย ทั้งที่เป็นร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเดียวกับฝ่ายรัฐบาล ร่างกฎหมายดังกล่าวของพรรคก้าวไกลเป็นกฎหมายการเงิน ต้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงนามรับรองก่อน จึงจะเข้าสู่วาระประชุมได้ แต่นายกฯยังไม่ลงนาม ไม่รู้ต้องการตัดตอนพรรคก้าวไกลหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ซึ่งมีหลักการเดียวกับร่างกฎหมายของรัฐบาลยังนำมาพิจารณาไปพร้อมกันได้ จึงอยากทราบว่า เกิดอะไรขึ้นกับร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดของพรรคก้าวไกล เพราะดูเหมือนอากาศจะไม่สะอาดตั้งแต่ต้น

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากให้มีคำอธิบายเหตุใดไม่บรรจุร่างกฎหมายฝ่ายค้าน ร่างกฎหมายที่มีหลักการเดียวกันควรพิจารณาไปด้วยกัน อย่าตีมึน เลือกปฏิบัติเพราะเห็นเป็นกฎหมายฝ่ายค้าน

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดอีก 3ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายการเงิน เพิ่งส่งถึงนายกรัฐมนตรีให้เซ็นรับรอง จึงต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่สามารถเซ็นได้ทันที เรื่องนี้วิปรัฐบาลได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เร่งดำเนินการแล้ว ไม่ใช่ไม่ร้อนใจ เพราะถือเป็นกฎหมายสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะรีบประสานงานและติดตามเรื่องดังกล่าวถึงเหตุผลที่รัฐบาลยังไม่ได้ส่งร่างกฎหมายมา อย่างไรก็ดีเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ตนจะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

'โรม' ยกคณะกมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด

'โรม' ยกคณะ กมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ อยู่ในช่วงที่ไม่ง่าย หลังเกิดเหตุเรือหลวงคีรีรัฐ ถูกยิงวานนี้ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด ยังไม่ขอคอมเม้นต์ โซเชียลวิจารณ์ ทร.ขาดมาตรฐาน หลังเกิดเหตุร้ายแรงซ้ำหลายครั้งในรอบปีกว่า ขอรอฟังผลสรุปก่อน

'รังสิมันต์' หาแนวร่วมสู้ยุบพรรค!โอดมี 2 มาตรฐาน-เตะตัดขาฝ่ายค้าน

'โรม' กระตุ้นสังคมคิดยุบ 'ก้าวไกล' เตะตัดขาการทำงานฝ่ายค้าน ชี้เป็นเรื่องล้าหลัง ยั พรรคเสนอกม.-ออกแคมเปญทำตามขั้นตอน กม.