'ก้าวไกล' จ่อคว่ำร่าง พรบ.กู้มาแจก 5 แสนล้าน

'ก้าวไกล' จ่อคว่ำร่างพรบ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท บอกขอดูรายละเอียดก่อน ลุ้น รบ.ดีเดย์ดิจิทัลวอลเล็ตดีเดย์พ.ค. ทันหรือไม่

11 ม.ค.2567 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงบรรยากาศการประชุม กมธ.เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่พรรคก้าวไกลมีการจี้ถามธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจ ว่าเมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของประเทศมา เราจึงได้สอบถามว่าวิกฤตเศรษฐกิจมีหน้าตาเป็นอย่างไรและตัวชี้วัดเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็ตอบคำถามเรา ยกเว้นสำนักงบประมาณ โดยมีการเล่าให้ฟังว่าวิกฤตจะมีอะไรบ้าง ทั้งวิกฤตทางด้านสถาบันทางการเงินที่มีเอ็นพีแอลสูง ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่มีคนแห่ไปถอนเงิน หรือวิกฤตภายนอกที่มีวิกฤตมาจากต่างประเทศ เช่น ปัญหาเรื่องการส่งออก-นำเข้าที่นำไปสู่การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดทำให้ค่าเงินบาทอ่อน หรือแม้กระทั่งวิกฤตแรงงานที่คนตกงานเป็นจำนวน หรือวิกฤตทางด้านการคลัง คือเงินคงคลังลดต่ำ ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้แลกเปลี่ยนนกับหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจ ที่อยู่ในกลุ่มคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วย โดยจะต้องให้ความเห็นกับนายกรัฐมนตรีว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในวิกฤตหรือไม่

เมื่อถามว่า หน่วยงานได้มีการสะท้อนวิกฤตตามที่รัฐบาล คาดการณ์ไว้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่ได้พูดตรงๆ เช่นนั้น เพียงแค่เล่าให้ฟังว่าหากวิกฤตมีหน้าตาเช่นไร ซึ่งเราก็สามารถที่จะอนุมานได้ว่า เท่าที่ไล่มา 5-6 วิกฤตนั้น ยังไม่มีอันไหนที่สามารถอธิบายเหตุการณ์ปัจจุบันได้

เมื่อถามต่อว่า มองว่าในคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลดำเนินการจะผ่านด่านแรกไปใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ก็หินอยู่ และไม่รู้ว่า เขาจำเป็นจะต้องไปคิดค้นวิกฤตใหม่ขึ้นมาหรือไม่ เพื่อทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นจริงๆ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเศรษฐกิจไทยไม่สู้ดีจริงๆ โตต่ำจริงๆ และต้องการการที่จะเข้าไปเพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริงๆ แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านกฎหมายที่ต้องตีความว่าหากเกิดวิกฤตจึงจะสามารถทำได้ ทำให้เป็นอุปสรรคไม่ใช่ว่าตอนนี้เศรษฐกิจดี และที่สำคัญ จะเป็นการเซ็ตบรรทัดฐานด้วย หากร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 5 แสนล้านบาทผ่านได้ ต่อจากนี้รัฐบาลก็ไม่จำเป็นต้องแคร์งบประมาณรายจ่ายประจำปีแล้ว ตอนนี้เราก็บอกแค่ว่าต้องการการกู้เงินและสามารถกู้ได้เลย ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีในอนาคต

เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลแนะนำว่าให้กลับไปดูที่ตลาดว่ามีวิกฤตเศรษฐกิจประชาชนเดือดร้อนจริงหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เห็นด้วยว่าเศรษฐกิจไม่ดี การจับจ่ายใช้สอยก็ฝืด และต้องการการเข้าไปแก้ปัญหาของรัฐบาลโดยเร่งด่วนที่ไม่ต้องรอจนถึงเดือน พ.ค. หากวันนี้ตลาดเงียบ ค้าขายลำบาก ก็ให้รัฐบาลเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ไม่ต้องรอจนถึงเดือน พ.ค. ไม่ต้องรอให้มีการกู้เงินก่อนสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้เลย

ถามถึงจุดยืนของพรรคร่วมฝ่ายค้านหากร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้ามาในสภา น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดก่อนว่ารายละเอียดที่รัฐบาลส่งมาหน้าตาเป็นอย่างไร มีรายละเอียดครบถ้วนหรือไม่อย่างไร แต่ในเชิงหลักการเราก็ต้องตีความตามกฎหมายก่อนว่าเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้แนะนำไว้ว่าหากเป็นไปตามเงื่อนไขก็สามารถที่จะทำตามได้ หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขก็ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ ณ ตอนนี้เรายังไม่เห็นหน้าตาของความจำเป็นเร่งด่วนวิกฤตเศรษฐกิจที่ต้องการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยที่งบประมาณไม่สามารถตั้งไว้ได้ทัน และเราคงต้องโหวตไม่รับร่างไปก่อน แต่ทั้งนี้ก็จะขอดูร่าง พ.ร.บ.กู้เงินก่อน

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลจะดำเนินการนโยบายดังกล่าวทันกรอบเดือน พ.ค. น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เราคงต้องช่วยกันลุ้น ซึ่งวันนี้วันที่ 11 ม.ค. แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ นอกจากนี้ยังต้องไปร่างตัวร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ ก่อนที่จะเข้ามาสภา ซึ่งหากผ่านสภาได้ก็คงจะผ่านเพราะเขาคุมเสียงข้างมากไว้ แต่ก็ยังมีด่าน สว. อีก ซึ่งก็ยังสามารถดีเลย์ได้อีกหาก สว. โหวตไม่รับหลักการ และต้องมีการตีกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรว่า จะยังคงเห็นชอบชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่ แต่ยังไม่ต้องพูดถึงว่ายังมีอีกหลายหน่วยงานรวมถึงนักร้องขาประจำที่จ้องจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นเราก็ช่วยลุ้นว่าจะทำทันเดือนพ.ค. 2567 หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า