กมธ.ศึกษาแลนด์บริดจ์ ยันทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจนครบถ้วน อัดก้าวไกลพูดไม่จริง

“กมธ.ศึกษาแลนด์บริดจ์” โต้ “ก้าวไกล” หลังไขก๊อกสมาชิกกมธ. ยันทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจน ครบถ้วน “ศาสตรา” เสียดายลาออก แต่ถือเป็นสิทธิ์ ขณะที่ “ธีรรัตน์” โยนถามสื่อเป็นเกมการเมืองหรือไม่ พร้อมขอความเป็นธรรมจากปชช.

12 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทย และอันดามัน สภาผู้แทนราษฎร หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ พร้อมด้วยน.ส. ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกมธ.โครงการแลนด์บริดจ์ แถลงผลการพิจารณาศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า การทำงานของกมธ.ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งสภาอุตสาหกรรมผู้ประกอบการ และภาคประชาชนรวมถึงการลงพื้นที่ ครบถ้วน รอบด้าน ตามกรอบเวลา เพื่อรวบรวมความคิดเห็นนำส่งไปยังรัฐบาลและเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจเข้ามาลงทุน ซึ่งได้ลงมติวันนี้ (12 ม.ค.) ด้วยคะแนนเห็นชอบ 20 ไม่เห็นชอบ 2 โดยขั้นตอนต่อไปจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและเสนอรัฐบาล โดยในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ. บอกว่า ในวันนี้จะขอมติรับรองรายงาน และในการประชุมไม่มีใครเห็นแย้ง เห็นเพียงว่าหากมีประเด็นที่ข้องใจก็สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้น กรณีที่กมธ.สัดส่วนพรรคก้าวไกล บอกว่าไม่มีการเชิญสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เข้ามาให้ข้อมูลนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะมีนายจิรโรจน์ ศุกลรัตน์ กมธ. และเป็นรองผู้อำนวยการ สนข. อยู่ในที่ประชุมและคอยตอบคำถามอยู่แล้ว

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจนครบถ้วน รอบด้านเป็นที่พึงพอใจของกมธ. และมั่นใจว่าสมบูรณ์ ส่วนที่สส.พรรคก้าวไกลอ้างว่าถามอะไรก็ไม่ตอบนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะทุกคำถามได้รับคำตอบ รวมถึงมีเอกสารแสดง ดังนั้น ที่บอกว่าไม่มีข้อมูล ไม่เชิญมาตามที่ร้องขอ ไม่มีการยืดเวลาเป็นข้อมูลที่สวนทางกับข้อเท็จจริงไปมาก รวมถึงที่อ้างว่าข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสนข. สวนทางกันและไม่ชัดเจนนั้น อาจเป็นเพราะสภาพัฒน์ฯ เป็นข้อมูลในภาพกว้าง แต่สนข. ลงลึกกว่า อย่างไรก็ตาม กมธ.พร้อมที่จะให้คำตอบเพิ่มเติมในข้อสงสัย จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเรามีหน้าที่ศึกษาข้อมูลเพื่อที่จะรับทราบข้อเท็จจริงให้มากที่สุด แต่เรื่องของการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าทำโครงการต่อหรือเอาข้อมูลนี้ไปกระจายต่ออย่างไร ต้องให้ทุกคนได้พิจารณาร่วมกันด้วย

ด้านนายศาสตรา กล่าวว่า การทำงานของกมธ.เป็นเพียงการศึกษา ไม่ได้เป็นการเห็นชอบให้มีการสร้าง หรือไม่สร้างโครงการแลนด์บริดจ์ แต่เป็นรายงานที่จะประกอบการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ที่ฝ่ายบริหารจะฟันธงว่าทำหรือไม่ทำ แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่พี่น้องชาวใต้รอคอยโครงการเมกกะโปรเจค ยอมรับว่า ในส่วนประเด็นของสิ่งแวดล้อมก็สำคัญ ดังนั้นจึงต้องให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้ เสียดายที่กมธ.สัดส่วนพรรคก้าวไกลลาออก แม้จะเป็นสิทธิ์ของทุกคน แต่กลับมีการลาออกทั้งที่การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น ถ้ารอฟังให้จบอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้ รวมถึงยังสามารถโหวตไม่เห็นชอบได้เนื่องจากมีบันทึกอยู่ ไม่จำเป็นต้องลาออก แต่เมื่อใครลาออกไปก็ถือเป็นสิทธิ์ และมติของเสียงส่วนใหญ่ 20 เสียงก็เห็นด้วย ซึ่งต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อจะได้เกิดโครงการดีๆ สำหรับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีการลาออกของกมธ.สัดส่วนพรรคก้าวไกล น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็น เพราะการทำงานในชั้นกมธ.เป็นไปเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของประชาชนสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมารับฟังความเห็นทุกภาคส่วนทำงานเต็มที่ เมื่อเกิดเหตุการณ์กมธ.ลาออกไป ส่วนตัวตนรู้สึกตกใจ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายที่จะมีการรับรองมติการประชุม โดยมติก็สามารถที่จะลงได้ทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียงเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่นและเป็นการให้เกียรติกมธ.ทุกคนที่อยู่ในห้องประชุม อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบใดๆต่อการประชุม เพราะจบการพิจารณาไปแล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการของสภาผู้แทนราษฎร

ถามอีกว่า มองเป็นเกมการเมืองหรือไม่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ต้องให้ผู้สื่อข่าวตัดสิน เพราะกมธ. ประชุมตั้งแต่ 09.00 น. จนถึงช่วงเย็น และประชุมด้วยความตั้งใจที่จะเห็นผลสัมฤทธิ์ที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด หลายครั้งดีใจที่มีพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น อยากให้โครงการเกิดขึ้น เราตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุด ส่วนท่านใดจะบิดเบือนอย่างไรก็ต้องขอความเป็นธรรมจากพี่น้องประชาชนด้วย และไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.