'สฤษฏ์พงษ์' ซัดมีกลุ่มเสียผลประโยชน์อยู่เบื้องหลังค้านแลนด์บริดจ์!

รอง ปธ.กมธ.ศึกษาแลนด์บริดจ์ ย้ำมีกลุ่มเสียผลประโยชน์ อยู่เบื้องหลังค้านโครงการ ไม่อยากให้ Landbridge เกิดในไทย

17 ม.ค.2567 - นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นผู้เสนอญัตติให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯชุดดังกล่าว กล่าวว่า พื้นที่เศรษฐกิจภาคใต้ มีศักยภาพที่จะทำโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อเชื่อมอันดามันและอ่าวไทย หากโครงการแลนด์บริดจ์ เกิดขึ้นได้ในอนาคต จากการที่รัฐบาลตั้งงบประมาณโครงการไว้ 1 ล้านล้านบาท โครงการแลนด์บริดจ์เกิดขึ้น จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ รวมถึงในเชิงธุรกิจ จะเกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ จะมีงบประมาณเข้าไปลงทุนทำโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่โครงการแลนด์บริดจ์ เช่น สร้างถนน มีการเวนคืนที่ดิน อย่างการเวนคืนที่ดิน จะต้องจ่ายชดเชยมากกว่าราคาขายอย่างน้อย 1.5 เท่า เพราะฉะนั้น การซื้อขายที่ดิน ก็จะไม่มีการเอาเปรียบกัน มีการจัดหาที่ดินให้กับประชาชนที่ถูกเวนคืนเพื่อทดแทน

รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ฯ กล่าวอีกว่า แลนด์บริดจ์จะทำให้มีการสร้างท่าเรือขนาดใหญ่ และให้เรือขนาดใหญ่ มารับสินค้าจากท่าเรือใดท่าเรือหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น จากท่าชุมพรหรือท่าเรือระนอง แล้ววิ่งเรือออกไปประเทศที่สาม ที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยเช่น EEC ที่เรามีการลงทุนไปเยอะในสามจังหวัดภาคตะวันออก มีการผลิตสินค้า ถามว่า ผลิตแล้วส่งไปไหน ตู้คอนเทนเนอร์ต่างๆ เอาเรือขนาดกลาง เอาเรือขนาดเล็ก ไปส่งต่อที่ไหน ก็ไปส่งที่สิงคโปร์ มาเลยเซีย ก็มีท่าเรือขนาดใหญ่ วันนี้กัมพูชา ก็กำลังทำท่าเรือ แต่ถ้าเราผลิตสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุตสาหกรรมในอีอีซีก็ดี หรือว่า ภาคการเกษตรก็ตาม เราก็สามารถที่จะเอา ตู้คอนเทนเนอร์มาส่งที่เรือใหญ่เลยได้เลยที่ชุมพร หรือเรือใหญ่ที่ฝั่งระนอง เพราะจากอีอีซี ต้องลงที่ท่าเรือชุมพร เนื่องจากอยู่ฝั่งอ่าวไทย ก็จะทำให้ส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศมหาอำนาจ ประเทศใหญ่ๆ ได้ โดยไม่ต้องเอาตู้ไปลงท่าเรือเล็กที่ท่าเรือคลองเตยหรือแหลมฉบัง แล้วไปต่อเรือที่สิงคโปร์ ให้สิงคโปร์ได้เงินจากเรา

“วิเคราะห์ตรงนี้ก่อน กลุ่มที่เสียผลประโยชน์ก็คือ กลุ่มเรือที่รับสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังและคลองเตย เพื่อส่งไปที่สิงคโปร์ อันนี้เขาเจ๊งแน่นอน เขาต้องเปลี่ยนแนวคิด แนวทาง กลุ่มคนเหล่านี้ ก็ไม่อยากให้ โครงการใหญ่ๆ อย่างแลนด์บริดจ์ เกิดขึ้นในประเทศไทยแน่นอน ก็ออกมาคัดค้าน ออกมาอยู่เบื้องหลัง”นายสฤษฏ์พงษ์ระบุ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

อีกแล้ว! กมธ.แรงงานแฉมีกลุ่มคนอ้างชื่อ สส.ก้าวไกลตบทรัพย์ไซต์งาน

'กมธ.การแรงงาน' ยัน ไม่เคยแต่งตั้งหน่วยลับลงพื้นตบทรัพย์ หลังพบกลุ่มคนอ้าง 'สุเทพ ก้าวไกล' เรียกรับเงินหลักหมื่นคาไซต์งานก่อสร้างปราจีนบุรี ย้ำต้องจัดการ ทำสภาเสื่อมเสีย

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท