วันนี้เจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัย ศาล รธน.มากกว่าคดีศักดิ์สยาม!

'ศาลร รธน.' เริ่มประชุมลงมติ ชี้ขาด 'พิธา' ปมถือหุ้น 'ไอทีวี' ก่อนอ่านคำวินิจฉัย 14.00 น.นี้ ด้าน จนท.คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย

24 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 09:30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือลงมติกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ก่อนที่จะจัดทำคำวินิจฉัยและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในเวลา 14.00 น.ตามที่ได้นัดหมายไว้

โดยคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2567 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งในกระบวนพิจารณาที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมพิจารณาพยานหลักฐานทั้งที่ฝ่ายผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง หรือที่ศาลเรียกจากผู้เกี่ยวข้องหลายครั้ง ก่อนที่เรียกพยานของทั้งสองฝ่ายรวม 3 ปาก เข้าไต่สวนพร้อมนัดลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ตั้งแต่เช้ายังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ยังไม่มีกลุ่มมวลชนใดเดินทางมา แต่พบว่ามีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยรักษาความสงบมากกว่าการนัดอ่านคำวินิจฉัยคราวนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และด้านหน้าสำนักงานมีการติดตั้งมีการตั้งแผงเหล็กกั้นเป็นแนวยาวตั้งแต่สำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพบว่ามีรถจีโน่ฉีดน้ำ กับรถควบคุมผู้ต้องหามาจอดในบริเวณใกล้เคียง

สำหรับการเข้าออกของบุคคล สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังคงยึดตามประกาศศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดให้พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุม ผู้ใดที่จะเข้ามาในพื้นที่ควบคุมต้องได้รับอนุญาต ซึ่งต้องผ่านการตรวจตัวบุคคล และสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย ซึ่งภายในอาคารบริเวณรอบสำนักงาน เจ้าหน้าที่ก็มีการนำแผงเหล็กมากั้นเช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เปิดเผยในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ว่า ตำรวจมีความคุ้นเคยกับสถานที่ จะมีเพิ่มวงการตรวจของเจ้าหน้าที่ สน.ทุ่งสองห้อง หากใกล้เวลาฟังคำวินิจฉัยจะมีการคัดกรองกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ที่ประกาศเขตอำนาจศาลแล้ว การทำแนวรั้ว เพื่อให้เห็นว่าใครที่จะเข้าอำนาจศาล ก็จะต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมาย ไม่มีการปฏิบัติอะไรที่เป็นการรบกวนศาล หรือเจ้าหน้าที่ อยากจะประชาสัมพันธ์กับมวลชนที่ไม่เกี่ยวข้อง ให้อยู่ในบริเวณลานหน้าอาคารเอ มีการถ่ายทอดสดสามารถติดตามได้ และจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยแนะนำ ว่ามวลชนควรอยู่ที่จุดไหน และปฏิบัติตัวอย่างไร

ส่วนการเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ขณะที่สื่อมวลชนและช่างภาพ รวมทั้งประชาชนที่อาจจะเดินทางมารับฟังคำวินิจฉัย ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอำนวยความสะดวก โดยได้จัดพื้นที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 ไว้รองรับ มีการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย รวมทั้งมีการถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายพิธา ได้แจ้งว่า จะเดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นสื่อไอทีวีด้วยตัวเอง โดยจะถึงที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลาประมาณ 12.45 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iLaw งัดข้อกกต. จัดกิจกรรม 'แคนดิเดตสว.ขอพูด' เชิญผู้สมัครสว.67 แนะนำตัว

เพจ iLaw โพสต์ข้อความ เรื่อง “แคนดิเดตสว.ขอพูด” มีเนื้อหาดังนี้กิจกรรม “แคนดิเดตสว.ขอพูด” ขอเชิญผู้สมัครสว.67 ใช้ 7 นาทีแนะนำตัว!