แนวทางต่างกัน! 'ราเมศ' เผย ปชป. ไม่จำเป็นต้องทำโรดแมปวางเป้าหมายเหมือนก้าวไกล

ปชป.ย้ำฝ่ายค้านยังไม่หารือเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล ยันเกาะติดตรวจสอบรัฐบาลตลอด เผย‘เดชอิศม์’เตรียมตั้งทีมสานต่องานแก้รัฐธรรมนูญ
 
27 ม.ค.2567 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำงานในฐานะฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกลที่ได้ประกาศโรดแม็พการทำงานของตัวเอง ว่า  พรรคประชาธิปัตย์ทำงานในสภาผู้แทนราษฎรร่วมกับพรรคก้าวไกลเป็นไปด้วยดี สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลประกาศโรดแม็พของตัวเองนั้น เราไม่ก้าวล่วง แต่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ คือเรื่องการเตรียมยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งในการพบปะพูดคุยกันระหว่างหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งที่ผ่านมา แม้กระทั่งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการถึงการขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ติดตามตรวจสอบและเก็บข้อมูลการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง แต่กระบวนการทำงานของเราไม่จำเป็นต้องวางเป็นโรดแม็พเหมือนกับพรรคก้าวไกล โดยเรามีการกำหนดโครงสร้างการทำงานในสภาฯไว้ตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง และมีการพูดคุยกันทุกสัปดาห์ ซึ่งทั้งมีการหารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง เรื่องเร่งด่วนที่เป็นปัญหาของประชาชน รวมถึงการผลักดันร่างกฎหมาย
 
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการผลักดันร่างกฎหมายสำคัญนั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนยันมาตลอดถึงการให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ กรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ต่อสภาฯนั้น ถือเป็นการตั้งหลักไปในทิศทางเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้ยึดหลักมาตลอดว่าการแก้ไขมาตรา 256 เป็นมาตราสำคัญที่จะทำให้รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เห็นเนื้อหาหรือรายละเอียดในร่างของพรรคเพื่อไทยแล้ว นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะตั้งคณะทำงานพิจารณาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยสานต่อจากที่เคยทำไว้ในสมัยที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรคฯ โดยพรรคฯยังยึดหลักการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์มากขึ้น ส่วนเรื่องของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ต้องมีที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ